Đua nhau mua “phù thuỷ” VitC giảm cân siêu tốc bất chấp cảnh báo


Thứ 4, 26/11/2014 | 02:11


(ĐSPL) - Thời gian gần đây, nhiều chị em rỉ tai nhau về phương pháp giảm cân “siêu tốc”, một tháng giảm từ 8-10kg mà không phải ăn kiêng hay tập thể dục.

(ĐSPL) - Thời gian gần đây, nhiều chị em rỉ tai nhau về phương pháp giảm cân “siêu tốc”, một tháng giảm từ 8-10kg mà không phải ăn kiêng hay tập thể dục. Đó là “thành quả” của việc sử dụng “phù thuỷ” giảm cân VitC của Thái Lan. Thế nhưng, nếu biết về đường đi, cảnh báo tác dụng phụ của thuốc giảm cân Vitc, hẳn nhiều phụ nữ sẽ không còn mạo hiểm đặt niềm tin vào “thần dược” này.

Thuốc “độc quyền” mua dễ như rau

Hiện nay trên thị trường online thuốc giảm cân VitC được quảng cáo là nhập khẩu từ bệnh viện thẩm mỹ nổi tiếng của Thái Lan có tên là Yanhee đang được chào bán rầm rộ và nhận được khá nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, thuốc được các cá nhân bán online trên mạng quảng cáo với tác dụng thần kỳ, giảm từ 8-10kg/1 tháng mà không cần phải tập thể dục, không tác dụng phụ, không mệt mỏi, không phải kiêng cữ trong ăn uống... Tuy quảng cáo là hàng “độc quyền” và được kê đơn theo từng thể trạng, thế nhưng tại Việt Nam, thuốc giảm cân này được các shop online bán tràn lan trên mạng và hầu hết người mua đều được tư vấn miệng mà không cần biết có phù hợp để giảm cân hay không.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Đua nhau mua “phù thuỷ” VitC giảm cân siêu tốc bất chấp cảnh báo

Hình ảnh một người được cho là đã sử dụng VitC.

Chúng tôi đã vào một trang bán thuốc VitC có tên bệnh viện Yanhee để mua hàng. Khách hàng chỉ việc gửi email cho chủ shop về thông tin họ tên, năm sinh, tình trạng sức khỏe, tiền sử sử dụng thuốc gần nhất, sau đó chuyển khoản tiền và chờ ngày nhận hàng. Chi phí cho một liệu trình dùng thuốc giảm cân kéo dài 28 ngày là 1,4 triệu đồng loại đơn uống từ 7- 9 viên /ngày. Với đơn liều cao từ 10 viên trở lên, khách phải trả thêm 50.000 đồng cho mỗi viên. Việc yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin tự khai về tình trạng sức khỏe được người bán giải thích, là mỗi khách sẽ được chính bác sỹ tại bệnh viện Yanhee kê toa dựa trên tình hình sức khỏe và thể trạng. Hàng được chuyển về có biên lai thanh toán đóng dấu bệnh viện, kèm theo hướng dẫn sử dụng.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, thuốc được đóng gói sơ sài trong những túi xanh, đỏ khác nhau, không có tem niêm yết. Mặt sau túi ghi hướng dẫn sử dụng ngắn gọn bằng ba thứ tiếng Trung, Thái, Anh. Nhờ quảng cáo đây là loại thuốc bào chế từ thảo dược, giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, đu đủ; an toàn 100\% cho sức khỏe, fanpage này nhanh chóng thu hút đông đảo dân mạng đặt hàng. Theo nhân viên, trung bình mỗi tháng có một đợt hàng về, hiện địa chỉ này đã thực hiện thành công 33 đợt đặt hàng, mỗi đợt có hàng trăm khách từ khắp các tỉnh thành đăng ký mua.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Đua nhau mua “phù thuỷ” VitC giảm cân siêu tốc bất chấp cảnh báo (Hình 2).

Bao bì thuốc giảm cân "siêu tốc" rất sơ sài.

Chị Lê Hải Hà (ngõ Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã từng đặt mua một liệu trình thuốc giảm cân Yanhee trong vòng 28 ngày để mong có thân hình thon gọn, thế nhưng mới dùng đến ngày thứ hai mà người mệt mỏi, khó chịu, tim đập nhanh nên sợ quá, không dùng nữa”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài địa chỉ nói trên, hiện tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh, nhiều shop bán hàng online cũng nhận cung cấp loại thần dược giảm cân siêu tốc Thái Lan, với rất nhiều mức giá khác nhau cùng cho một liệu trình, dao động từ 1,1 - 1,8 triệu đồng. Hầu hết người bán đều là dân buôn làm nghề tay trái, không có kinh nghiệm cũng như kiến thức về y dược học.

Giảm cân quá nhanh sẽ không tốt

Nói chuyện với một chủ cửa hàng online có số điện thoại 0934396xxx chúng tôi được biết, loại thuốc này hiện chỉ về Việt Nam theo đường xách tay, không phải là hàng nhập khẩu chính ngạch. Thuốc của shop được người nhà sinh sống bên Thái Lan chuyển về. Vì loại thuốc này có tiếng là hiệu quả tốt, giảm cân nhanh, cảm nhận rõ rệt sau 1-2 ngày sử dụng nên được nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để mua. Tối đa có thể uống 18 viên/ngày. Tuỳ theo từng liệu trình mà bác sỹ sắp xếp. “Nếu lấy buôn 5 liệu trình trở lên giá là 700.000 đồng/liệu trình; 10 liệu trình trở lên có giá là 680.000 đồng/liệu trình. Nếu mua càng nhiều, giá càng giảm. Hạn sử dụng thuốc là 5 năm. Mình có trao đổi với bác sỹ và lấy được giấy tờ kiểm định của thuốc nên bạn hàng sẽ rất yên tâm”, chủ shop này quảng cáo.

Tại cửa hàng bán VitC có tên Xinhxinh tại khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội), nhân viên quản lý cửa hàng niềm nở chia sẻ về đường đi của thần dược này: “Nhân viên của cửa hàng sẽ thay nhau sang bệnh viện Yanhee của Thái Lan để mua thuốc. Một tháng sang khoảng 1-2 lần. Khi nào hàng hết thì sang lấy và đổi hàng cũ. Yanhee là một bệnh viện tư nhân chuyên về làm đẹp nên rất uy tín”. Biết chúng tôi có ý định làm đại lý, nhân viên này cho hay có thể làm thẻ bán hàng của bệnh viện Yanhee cho chúng tôi. Giá bán lẻ của cửa hàng được quảng cáo là tốt nhất với 1 triệu đồng/liệu trình.

Hầu hết những người bán hàng khi được hỏi thành phần của thuốc đều tỏ ra rất mù mờ. Thay vì giải thích rõ cho khách hàng công dụng và các tác dụng phụ, họ chỉ vẽ ra các công dụng trên mây của VitC để đánh trúng vào tâm lý muốn thân hình nhanh chóng trở nên xinh đẹp của chị em.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Lâm, Giám đốc viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra lời khuyên: “Các loại thuốc giảm cân làm cho người sử dụng chán ăn, nhuận tràng, đi ngoài sẽ khác với các thuốc tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể. Khi dùng thuốc giảm cân, người tiêu dùng cần tìm đến các địa chỉ tin cậy, rõ ràng và được các cơ quan y tế của Việt Nam cấp phép. Hơn nữa, các loại thuốc này cần có các bằng chứng khoa học của các viện nghiên cứu đầu ngành về đảm bảo sự an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Nếu thuốc có tác dụng giảm cân siêu tốc cũng không tốt cho sức khoẻ. Vitamin C chỉ hỗ trợ chuyển hoá các chất béo trong cơ thể chứ không phải là loại thần dược giúp chị em thành thiên nga chỉ trong một tháng. Vì vậy, người dùng cũng cần chọn lọc thông tin để tìm cho mình cách giảm cân khoa học, an toàn nhất”.

VitC bị cấm bán tại nhiều quốc gia

Theo tìm hiểu của PV, cục Quản lý Dược (bộ Y tế) cho hay, thuốc giảm cân VitC không có trong danh sách các sản phẩm giảm cân nhập khẩu được cấp phép lưu hành. Loại thuốc giảm cân Yanhee đang xuất hiện trên thị trường nhập khẩu theo đường xách tay. Vì vậy, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm này vẫn còn bỏ ngỏ. Trước đó, báo chí Trung Quốc đưa tin, lực lượng chức năng nước này đã tịch thu lượng lớn thuốc giảm cân Yanhee hay còn gọi là VitC của Thái Lan, do có chứa thành phần sibutramine. Chất này gây ức chế hệ thần kinh trung ương và gây tổn hại cho gan, thận. Thuốc có chứa chất này đã bị cấm bán, sản xuất, sử dụng tại Trung Quốc cũng như một số nước trên thế giới.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-nhau-mua-phu-thuy-vitc-giam-can-sieu-toc-bat-chap-canh-bao-a70829.html