Thói quen gây hại sức khỏe các sĩ tử thường mắc phải vào mùa thi


Thứ 3, 01/07/2014 | 09:09


(ĐSPL) – Cận kề các kỳ thi quan trọng, nhiều sĩ tử thường thức khuya học bài, uống cà phê để tỉnh táo. Tuy nhiên, đó lại là những thói quen sai lầm gây hại đến sức khỏe.

(ĐSPL) – Cận kề các kỳ thi quan trọng, các sĩ tử thường thức khuya học bài, uống cà phê để tỉnh táo. Tuy nhiên, đó lại là những thói quen sai lầm gây hại đến sức khỏe.

Sau đây là một số thói quen sai lầm mà các sĩ tử nên tránh xa để có một kết quả học tập, thi cử tốt nhất.

Học khuya, ăn đêm

Sức khoẻ - Làm đẹp - Thói quen gây hại sức khỏe các sĩ tử thường mắc phải vào mùa thi

Học khuya là thói quen phổ biến trong mùa thi của nhiều sĩ tử. Nhiều bạn cho rằng ban đêm yên tĩnh, không có những yếu tố gây xao lãng khiến họ tập trung tốt hơn ban ngày. Tuy nhiên, việc thức khuya nhiều lại khiến các sĩ tử mệt mỏi, thiếu ngủ.

Đồng thời, việc thức khuya gây tiêu tốn năng lượng cho hoạt động trí não nên các sĩ tử thường nhanh đói bụng. Lúc này, đa số lại thường ăn đêm với thức ăn nhanh như mì gói, bánh ngọt, xúc xích... Những món này có thể làm no nhanh do chứa nhiều đường, tinh bột, nhưng lại thiếu dinh dưỡng vì ít đạm, vitamin, khoáng chất.

Khi ăn quá nhiều, các bạn trẻ còn có thể dẫn đến thừa cân, gây ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ. Mặt khác, việc ăn no sẽ gây tác dụng phụ dẫn đến buồn ngủ, không thể tập trung học bài.

Sử dụng đồ uống chứa caffeine (cà phê, nước tăng lực)

Caffeine là một loại chất kích thích giúp bạn cảm thấy tỉnh táo trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, sau đó khi chất kích thích này hết tác dụng, cơ thể bạn sẽ trở nên mệt mỏi, tinh thần thêm căng thẳng và dễ cáu kỉnh.

Nghiên cứu cho thấy, khi sử dụng cà phê hoặc nước tăng lực sẽ gây ra trạng thái căng thẳng. Caffeine khiến tuyến thượng thận sản xuất nhiều hormone căng thẳng gấp nhiều lần so với mức bình thường. Như vậy thì khả năng tập trung và ghi nhớ của bạn sẽ suy giảm rất nhiều.

Do đó, thay vì uống cà phê hoặc nước tăng lực để tỉnh táo, các sĩ tử nên bổ sung một cốc nước ép trái cây vừa bổ dưỡng vừa tăng vitamin cho cơ thể.

Bỏ bữa sáng

Sức khoẻ - Làm đẹp - Thói quen gây hại sức khỏe các sĩ tử thường mắc phải vào mùa thi (Hình 2).

Bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng qua loa với đồ ăn nhanh cũng là một thói quen thường gặp ở các sĩ tử lúc vào mùa thi. Tuy nhiên, đó lại là một sai lầm gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy rằng những học sinh bỏ bữa sáng sẽ bị giảm 20-40\% khả năng tư duy, tức là sự tập trung, mức độ tỉnh táo và ghi nhớ.

Vì vậy, các sĩ tử chớ nên bỏ qua bữa sáng quan trọng và hãy nạp cho mình một bữa sáng bổ dưỡng mà không tốn quá nhiều thời gian.

Một số gợi ý bữa sáng dinh dưỡng cho các sĩ tử: Cháo với các loại hạt và trái cây cắt nhỏ; bánh mì nướng cùng với các loại rau củ và một miếng trái cây; trứng rán và cốc nước ép hoa quả.

Ăn nhiều chất đạm

Ngoài ra, một sai lầm thực tế nữa mà ít người có thể nhận ra đó chính là việc tăng cường hàm lượng đạm trong quá trình ôn thi. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn quá nhiều chất đạm từ thịt động vật sẽ khiến cơ thể không thể hấp thu hết. Khi lượng chất đạm quá tải sẽ gây ra rối loạn tiêu hoá và đầy bụng, khó tiêu, như vậy sẽ khó có thể tập trung tinh thần để học tập.

Một lượng đạm cần thiết, kết hợp nhiều chất xơ, vitamin, chế độ ăn hợp lý mới là công thức chăm sóc sức khỏe tốt để tăng cường thể lực và trí lực cho các sĩ tử sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Không vận động và thể dục

Sức khoẻ - Làm đẹp - Thói quen gây hại sức khỏe các sĩ tử thường mắc phải vào mùa thi (Hình 3).

Đây là quan niệm sai lầm mà nhiều sĩ tử mắc phải trong mùa thi. Việc dừng lại tất cả các hoạt động luyện tập thể thao để chăm chú vào việc ôn luyện bài vở chính là một sai lầm lớn.

Theo nghiên cứu, tập thể dục giúp chúng ta có tinh thần thoải mái và sức khỏe tốt để học tập hiệu quả hơn. Ngoài ra, vận động còn giúp máu lưu thông lên não, cung cấp oxy để giúp bạn luôn minh mẫn và tập trung hơn.

Việc tập thể dục đều đặn chỉ có lợi cho sức khỏe chứ không hề gây hại, vì vậy, các sĩ tử hãy dành 30 phút để tập thể thao nhẹ nhàng mỗi ngày.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-quen-gay-hai-suc-khoe-cac-si-tu-thuong-mac-phai-vao-mua-thi-a39050.html