+Aa-
    Zalo

    Thực hư chuyện tinh nghệ hỗ trợ điều trị ung thư

    ĐS&PL (ĐSPL) - Đang có trào lưu dùng tinh bột nghệ do nghệ không chỉ hỗ trợ trị viêm loét dạ dày tá tràng mà còn được cho là ngăn chặn, hỗ trợ điều trị ung thư.

    (ĐSPL) - Đang có trào lưu dùng tinh bột nghệ do nghệ không chỉ hỗ trợ trị viêm loét dạ dày tá tràng mà còn được cho là ngăn chặn, hỗ trợ điều trị ung thư. Cuộc trò chuyện với GS.TS Đào Văn Phan, nguyên trưởng bộ môn Dược Lý, Đại học Y Hà Nội sẽ giúp làm rõ vấn đề này.

    Tìm kiếm từ khóa “tinh bột nghệ” hay “tinh nghệ” trên google cho tới gần 7 triệu kết quả với hàng chục website và hàng trăm topic bán bột nghệ trên các diễn đàn, mạng xã hội với những cụm từ khá ấn tượng như “đẩy lùi ung thư” “tinh bột nghệ chứa chất hủy diệt ung thư”.

    Thực hư chuyện tinh nghệ hỗ trợ điều trị ung thư

    Tinh nghệ có thực hỗ trợ điều trị ung thư?

    Vậy tác dụng thực sự của nghệ ra sao, phải sử dụng với liều lượng và dạng bào chế như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với GS.TS Đào Văn Phan, nguyên trưởng bộ môn Dược Lý, Đại học Y Hà Nội để làm rõ vấn đề này:

    Từ lâu tinh bột nghệ đã được dùng để hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, nhưng gần đây nhiều người cho rằng tinh bột nghệ còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư. Vậy, giáo sư có ý kiến gì về vấn đề này?

    GS.TS Đào Văn Phan: Cây nghệ đã được sử dụng trong y học cổ truyền từ vài trăm năm nay với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giải độc gan, chống viêm loét dạ dày, đặc biệt là dùng cho phụ nữ sau sinh. Đến thế kỉ 20, các nhà khoa học đã tìm ra hoạt chất chính mang lại tác dụng của nghệ là Curcumin.

    Qua các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy Curcumin có khả năng tiêu diệt chọn lọc các tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng đến tế bào lành.

    Tuy nhiên, khi nghiên cứu trên người, để đạt được hiệu quả điều trị, thì bệnh nhân ung thư phải uống tới 12-20g, tương đương 24-40 viên Curcumin 500mg hoặc 4-6 lạng bột nghệ. Đây là liều rất cao, bệnh nhân không thể tuân thủ do mùi vị khó chịu và gây kích ứng đường tiêu hóa. Vì vậy với liều dùng hiện tại thì tôi tin rằng tinh bột nghệ hay viên nang curcumin gần như không có hiệu quả với bệnh ung thư.

    Vậy thưa GS, bệnh nhân ung thư nên sử dụng dạng bào chế nào của tinh chất nghệ để đạt hiệu quả cao nhất?

    Curcumin không tan trong nước, dễ bị phá hủy ở ruột, chuyển hóa ở gan, nên chỉ hấp thu vào máu được 2-5\%. Vì vậy, để đạt được nồng độ trong máu đủ phát huy hiệu quả thì bệnh nhân phải uống liều cao Curcumin hoặc sử dụng các dạng bào chế giúp tăng tối đa độ hấp thu như bổ sung các chất phụ trợ (piperin), tạo phức chelat của curcumin với các kim loại, curcumin dạng liposome, và đặc biệt là Nano hóa. Công nghệ nano giúp tạo ra các tiểu phân Nano Curcumin có kích thước siêu nhỏ dưới 100nm, bằng 1/80.000 sợi tóc, xâm nhập tốt vào tế bào và độ hấp thu có thể lên tới 90-95\%.

    Thực hư chuyện tinh nghệ hỗ trợ điều trị ung thư
    Từ trái sang: PGS.TS Phạm Duy Hiển; GS.TS Nguyễn Khánh Trạch; GS.TS Đào Văn Phan; GS.TS Nguyễn Văn Hiệu tham dự hội thảo “Ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh” 

    Giáo sư vừa nhắc đến Nano Curcumin, vậy có phải công nghệ Nano đã đánh thức tiềm năng của cây nghệ, mang lại niềm hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư?

    Hàng nghìn năm nay dân ta vẫn dùng nghệ trong đông y và làm gia vị hàng ngày. Đến khi làm thực nghiệm phát hiện ra Curcumin có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, nhưng lại phải sử dụng liều quá cao, không thể ứng dụng trong thực tiễn lâm sàng. Chỉ đến khi chế tạo thành công Nano Curcumin, thì các nhà khoa học mới đánh thức được tiềm năng chữa bệnh của nghệ vàng - một dược liệu lâu đời. Hiện nay, Nano Curcumin đang được coi là chất tiêu biểu cho thế hệ mới các chất hỗ trợ điều trị ung thư từ thảo dược có hiệu lực mạnh, lại an toàn khi sử dụng thường xuyên, lâu dài.

    Vậy Giáo sư có thể cho biết cơ chế tác động của Nano Curcumin với bệnh ung thư?

    Quá trình tiêu diệt tế bào ung thư của Nano Curcumin thông qua 5 cơ chế: 1 là đa đích tác dụng, 2 là đánh vào tế bào ung thư nhiều hơn tế bào lành, 3 là nâng cao hệ thống miễn dịch, 4 là phục hồi được quá trình chết theo chương trình của tế bào ung thư, 5 là ức chế tăng sinh mạch máu mới, hạn chế di căn ung thư. Đồng thời Nano Curcumin còn ức chế các tác nhân gây viêm như NF-kB, TNF, IL1, IL6… giúp giảm đau đớn và hạn chế tác dụng độc hại của hóa trị, xạ trị.

    Được biết tại hội thảo “Ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh” do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN và Hội Nội Khoa VN tổ chức đã công bố VN trở thành nước thứ 10 sản xuất thành công Nano Curcumin, với tên gọi CumarGold. Vậy theo Giáo sư nguồn nguyên liệu Nano Curcumin do VN sản xuất có đảm bảo chất lượng tương đương các chế phẩm Nano Curcumin của nước ngoài?

    Nano curcumin do viện HLKHVCNVN sản xuất có kích 50-70 nm, sinh khả dụng lên tới 90-95\%, đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ, cao hơn chế phẩm của Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan. CumarGold cũng đã được nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Hà Nội cho thấy Nano Curcumin (CumarGold) ưu việt hơn hẳn Curcumin cả về độ tan, độ xâm nhập và khả năng ức chế tế bào ung thư.

    Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-chuyen-tinh-nghe-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-a47431.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan