+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin tế bào gốc, nano vàng chữa được ung thư

    ĐS&PL Trước thông tin tế bào gốc, nano vàng chữa được ung thư, PGS. Nguyễn Bá Đức khẳng định, trừ ung thư máu, tế bào gốc không chữa được các loại bệnh ung thư khác...

    Trước thông tin tế bào gốc, nano vàng chữa được ung thư, PGS. Nguyễn Bá Đức khẳng định, trừ ung thư máu, tế bào gốc không chữa được các loại bệnh ung thư khác.

    Thời gian gần đây, nhiều bệnh nhân ung thư truyền tai nhau rằng tế bào gốc, nano vàng có khả năng chữa ung thư. Tuy nhiên, theo PGS. Nguyễn Bá Đức - Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, trừ ung thư máu, tế bào gốc không chữa được các loại bệnh ung thư khác.

    Các hạt nano vàng bám trên bề mặt tế bào ung thư. Ảnh: báo VnExpress

    Theo lý giải của ông Đức, tế bào gốc là gốc rễ của các tế bào sinh ra các tế bào khác. Có 2 loại tế bào gốc là tế bào gốc từ bên ngoài có thể thu thập ở máu cuống rốn hoặc lấy từ người khác; và tế bào gốc bên trong từ tủy xương hoặc máu ngoại vi. Với ung thư máu, khi điều trị sử dụng hóa chất, thuốc, phóng xạ để diệt các tế bào máu bị ung thư, kéo theo các tế bào miễn dịch, tế bào ung thư, hồng cầu, bạch cầu bị tiêu diệt, người ta đưa tế bào gốc vào để phục hồi, sản sinh ra tế bào máu. Tuy nhiên, với các loại ung thư khác, tế bào gốc không có chức năng sản sinh ra tế bào, ví như với ung thư phổi, thì tế bào gốc không thể sản sinh ra các tế bào phổi.

    Gần đây, không ít bệnh nhân ung thư chấp nhận bỏ ra 15 triệu đồng cho một chai nano vàng 100ml (mỗi chai uống trong một lần) mà không biết rằng, tác dụng phụ lớn nhất của sử dụng nano vàng là các phần tử nano có thể bám vào tế bào bình thường (vì không phân biệt được đâu là tế bào ung thư và bình thường), từ đó làm tổn thương các mô bình thường.

    Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trị liệu nano vàng chưa thể trở thành phương pháp chữa ung thư được chấp nhận bởi nano vàng chưa chính xác nhắm vào tế bào ung thư, cùng với những tác dụng phụ vẫn chưa kiểm soát được.

    Được biết, việc chữa bệnh ung thư là cực kỳ phức tạp vì cơ địa mỗi người khác nhau, các bệnh ung thư khác nhau, giai đoạn ung thư khác nhau, sức đề kháng và kháng thể khác nhau.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-te-bao-goc-nano-vang-chua-duoc-ung-thu-a209272.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan