Những nguyên tắc cơ bản khi sử dụng bếp gas để tránh cháy nổ


Thứ 7, 14/01/2017 | 09:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Sử dụng bếp gas không đúng cách, phá vỡ nguyên tắc dễ dẫn đến rủi ro cháy nổ, hỏa hoạn. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản nhất khi sử dụng bếp gas...

(ĐSPL) - Sử dụng bếp gas không đúng cách, phá vỡ nguyên tắc dễ dẫn đến rủi ro cháy nổ, hỏa hoạn. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản nhất khi sử dụng bếp gas các hộ gia đình cần lưu ý.

Cuộc sống hiện đại, thay vì sử dụng bếp than, bếp củi người dân hầu hết đã chuyển sang dùng bếp ga, bếp điện từ... Chính vì nhu cầu sử dụng bếp gas của người tiêu dùng ngày càng cao mà những trường hợp cháy nổ, hỏa hoạn do khi gas gây ra cũng ngày một tăng.

Để tránh trường hợp rủi ro khi sử dụng bếp gas, các hộ gia đình cần hết sức lưu ý những nguyên tắc sử dụng gas dưới đây:

Nguyên nhân gây cháy nổ gas

Theo Công an phòng cháy chữa cháy, số vụ nổ khí gas do người trong gia đình vô tình thực hiện các "hành động kích hoạt" nổ không phải là hiếm, như:

- Khi nhân viên đang thay bình gas thì người trong nhà đạp nổ xe máy phóng ra ngoài, khiến hơi gas bắt lửa phát nổ mạnh, người nhà bị bỏng nặng.

- Ống dẫn gas bị rò, chủ nhà bật công tắc đèn, tia lửa điện sinh ra trong ổ cắm làm hỗn hợp khí gas bốc cháy, phát nổ.

- Bếp ga không cháy, chủ nhà dùng bật lửa mồi, bất ngờ ngọn lửa bốc cao. Nhân viên đại lí gas sau đó xác định nguyên nhân bùng phát cháy là do ống dẫn gas bị rò bởi chuột cắn.


Những nguyên tắc cơ bản khi sử dụng bếp gas

Thông tin trên báo Gia đình & Xã hội cho hay, khi sử dụng bếp gas các gia đình cần lưu ý đến những nguyên tắc sau để phòng tránh cháy nổ gas gây rủi ro thiệt hại cả người và của:

- Chọn mua loại bình gas của các công ty, đại lý uy tín. Tránh mua thiết bị sử dụng gas, bình gas ở những cửa hàng "không tên tuổi" bởi có thể đó là những sản phẩm sang chiết lậu. Bình gas mới phải được nạp đúng khối lượng ghi trên vỏ bình, không thừa hoặc thiếu quá 0,1 kg. Quan sát bằng mắt thường, bình phải còn nguyên vẹn, không trầy xước, không hoen rỉ hay móp méo.

- Đặt bình gas ở chỗ thông thoáng, khí gas nặng hơn không khí nên khi thoát ra ngoài sẽ tràn xuống dưới đất, vì thế bên dưới tủ bếp chỗ để bình gas nên để thoáng. Bình gas phải được đặt cách bếp từ 1 đến 1,5 m. Dù nhà hẹp cũng không được đặt bình gas ngay dưới bếp. Cửa tủ đặt bình gas phải luôn luôn được mở, hoặc tháo hẳn để dễ quan sát, tránh chuột vào làm tổ hoặc gặm ống dẫn.

- Bệ đặt bếp nên làm bằng vật liệu không cháy. Theo khuyến cáo, nên đặt bếp cách tường ít nhất 15 cm, cách trần từ 1 đến 1,5 m, cách các thiết bị điện 1,5 m. Không để bất cứ vật gì, kể cả chân bếp đè lên ống dẫn gas.

- Sử dụng bếp gas để nấu xong nên khóa van ở đầu bình trước để cho gas trong ống dẫn cháy hết rồi mới tắt bếp. Một số người có thói quen sau khi nấu nướng, chỉ tắt bếp thôi là không đủ mà cần khóa van bình gas ngay. Thực tế có nhiều trường hợp bình gas không khóa van, khí luôn tràn trong dây dẫn, một thời gian dài hoặc qua một đêm dây dẫn bị chuột cắn, khí gas sẽ rò rỉ ra ngoài, gặp tia lửa điện sẽ gây hỏa hoạn khiến gia chủ không trở tay kịp.


- Vệ sinh bếp và các thiết bị sử dụng gas thường xuyên. Nên thay bếp mới nếu bếp cũ bị rỉ sét, kém chất lượng. Thông thường nguyên nhân các vụ nổ khí gas xảy ra khi gas bị rò rỉ do vỏ bình thủng, van bị hở, dây dẫn bị chuột cắn... Đặc biệt ống dẫn gas là bộ phận "nhạy cảm" dễ bị rò rỉ, nên tốt nhất sau từ 3 đến 5 năm sử dụng, người dân nên tự giác thay mới.

- Định kỳ kiểm tra các thiết bị gas, có thể dùng nước xà phòng bôi vào vỏ bình, van, ống dẫn gas, nếu thấy có bong bóng nổi lên bất thường, có thể nơi ấy bị rò rỉ.

- Gas là khí không màu, không mùi, không vị nhưng khi sản xuất, người ta trộn thêm chất phụ gia có mùi thối vào để người dùng dễ nhận biết nếu gas bị rò rỉ. Khi ngủi thấy mùi đặc trưng này, nhất là vào ban đêm, người dân thường có thói quen bật đèn hoặc hộp quẹt để kiểm tra bình gas. Tuy nhiên các chuyên gia an toàn cháy nổ khuyến cáo, do gas bắt lửa rất nhạy nên bật đèn, quạt, điện thoại di động có thể phát ra tia lửa, gặp khí gas dễ gây cháy. Do đó việc cần làm trong trường hợp này là mở các cửa cho thông thoáng để gas tự bay ra ngoài, giảm nồng độ khí cháy trong bếp, nếu mùi càng nồng nặc hơn, nên thông báo cho đại lý bán gas để được tư vấn xử lý ngay.

- Không sử dụng bình gas du lịch nạp lại. Không nên dùng nồi quá lớn khi nấu bằng bếp gas mini vì lửa có thể trùm xuống bình, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.


- Nếu có điều kiện, nên lắp thiết bị báo rò gas loại nhỏ trong hộc tủ bếp gần bình gas và phụ kiện, cách nền nhà 25 cm. Giá thành của thiết bị này trên thị trường dao động 200 đến 400 nghìn đồng một chiếc.

Xử trí khi cháy nổ khí gas:

VnExpress cho hay, trong trường hợp có sự cố hỏa hoạn, người dân nên bình tĩnh và thực hiện các bước sau:

- Đóng nguồn gas ngay lập tức.

- Nếu không có bình cứu hỏa, hãy dùng vải dày hoặc chăn nhúng nước phủ dập tắt đám cháy.

[poll3]755[/poll3]

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguyen-tac-co-ban-khi-su-dung-bep-gas-de-tranh-chay-no-a178209.html