Vòng quanh thế giới học 5 cách chống nóng tự nhiên không cần điều hòa


Thứ 5, 17/05/2018 | 06:41


Mùa hè thực sự là một cơn ác mộng đối với mọi người và đó là lý do trên thế giới có tới hàng nghìn cách chống nóng thú vị.

Mùa hè thực sự là một cơn ác mộng đối với mọi người và đó là lý do trên thế giới có tới hàng nghìn cách chống nóng thú vị.

Bạn có thể đã biết những điều cơ bản về giữ mát trong mùa hè như giữ bộ lọc điều hòa không khí sạch sẽ, kéo rèm che nắng và tránh sử dụng các thiết bị tạo nhiệt như lò nướng. Nhưng trên thế giới có những cách khác rất thú vị để chống nóng mà không cần đến điều hòa hay một hóa đơn tiền điện gây sốc.

Rất nhiều cách chống nóng thú vị không cần đến điều hòa có thể áp dụng trong mùa hè này - Ảnh: MNN

Những loại vải mỏng và thoáng

Người dân ở các vùng khí hậu nhiệt đới luôn ghi nhớ tuyệt đối quy tắc về trang phục: sử dụng chất liệu vải thô hoặc vải lanh thưa.

Guayabera, đôi khi được gọi là "áo cưới Mexico", là trang phục truyền thống của quốc gia này nhằm giữ cơ thể mát mẻ và không bí bức vào ngày hè. Một loại trang phục tương tự là barong của Philippines cũng có khả năng thấm hút mồ hôi và duy trì thân nhiệt. Tất nhiên, bạn không cần phải tới Mexico hay Philippines, chỉ cần mua vài bộ đồ vải cotton mà thôi!

Làm mát các vùng da mỏng

Đặt khăn lạnh lên trán là một trong những cách hạ sốt truyền thống có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo Đông y, các vùng da mỏng có khả năng hấp thụ và trung hòa nhiệt độ nhanh hơn các vùng da dày như bàn chân hoặc bắp tay.

Nếu cảm thấy quá nóng, đặt khăn lạnh lên vùng cổ tay hoặc gan bàn chân như người Hoa vẫn thường làm là gợi ý không tồi thay vì tiêu tốn vài giờ trong phòng tắm.

Ăn nhiều rau xanh

Bạn đã bao giờ cảm thấy nóng bức sau khi ăn no ngay cả khi đó không phải là tiệc nướng BBQ hay lẩu Thái? Nguyên nhân là các món ăn giàu đạm và protein sẽ buộc cơ thể bạn phải vận động nhiều hơn nhằm chuyển hóa lượng calo vừa nạp.

Những thương nhân chuyển hàng dọc các con đường tơ lụa qua sa mạc nóng bỏng luôn ghi nhớ điều này và bữa ăn của họ thường có rất nhiều rau xanh để tiếp nước cũng như duy trì mức độ hoạt động của cơ quan tiêu hóa ở mức tối thiểu.

Những món ăn nhiều rau xanh giúp tích nước cho cơ thể và giữ thân nhiệt mát mẻ - Ảnh: Geek

Những món ăn cay

Châu Mỹ Latinh, Ấn Độ và Thái Lan - một trong những nước và khu vực có khí hậu nóng nhất thế giới đã khiến giới khoa học tranh cãi không ngớt khi sử dụng thức ăn cay làm cách giải nhiệt mùa hè.

Lý do được người dân bản địa đưa ra là các món ăn cay sẽ khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn mà không cần vận động cơ thể quá nhiều. Capsaicin - một chất dinh dưỡng có nhiều trong ớt và hạt tiêu sẽ khiến cơ thể liên tiếp tiết mồ hôi để giảm vị cay nóng trên lưỡi và nhờ vậy, giúp cơ thể mát mẻ.

Làm mát cho gối và đệm

Rất nhiều người cảm thấy khó ngủ khi thời tiết nóng. Ngoài việc lựa chọn loại gối vải cotton hữu cơ và thấm hút nhất có thể, bạn hoàn toàn nên đặt một chai nước mát dưới gối hoặc sử dụng đệm cao su chứa hoạt chất làm mát bên trong.

Đó là cách hàng nghìn "phượt thủ" khắp thế giới đang sử dụng để sống sót qua mùa hè nắng nóng tại các quốc gia nhiệt đới.

Thu Phương (Theo MNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vong-quanh-the-gioi-hoc-5-cach-chong-nong-tu-nhien-khong-can-dieu-hoa-a229820.html