Bé sơ sinh ở Lân Đồng bị treo 4 ngày trên cây và hành trình hồi phục kì diệu tại Singapore


Thứ 5, 25/04/2019 | 09:52


Khi mới nhập viện bé Hoài An được nhận định vết hoại tử đã ăn sâu trong mô sọ khiến bệnh nhi đau đớn khóc suốt đêm.

Khi mới nhập viện, bé Hoài An được nhận định vết hoại tử đã ăn sâu trong mô sọ khiến bệnh nhi đau đớn khóc suốt đêm nhưng sau 30 ngày điều trị, sức khỏe em đang dần hồi phục.

Sư trụ trì Minh Tài và đệ tử bên bé Hoài An tại Bệnh viện Mount Elizabeth hôm 23/4. Ảnh: CNA

Theo tờ Tổ Quốc, ni sư Minh Tài, trụ trì chùa Huệ Quang (xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) chính là người nhận nuôi bé sơ sinh Trần Hoài An bị bỏ rơi trong bọc xốp treo trên rẫy cà phê.

Ni sư cho biết hôm nay 25/4, bé Hoài An đã được tổ chức đầy tháng tại Singapore, nơi bé đang điều trị căn bệnh não nước.

Nhìn gương mặt trắng trẻo, đáng yêu và lanh lợi của Hoài An, không ai nghĩ 30 ngày trước bé đã phải chịu thảm cảnh 4 ngày treo lơ lửng, không một ai săn sóc, bị dòi bò vào mũi và tổn thương rất nặng vùng đầu.

Ni sư Minh Tài chia sẻ, thời điểm mới chuyển từ Việt Nam sang một bệnh viện ở Singapore điều trị, các bác sĩ thăm khám và nhận định vết hoại tử đã ăn sâu trong mô sọ bệnh nhi khiến bé đau đớn, khóc suốt ngày suốt đêm.

Bé còn được chẩn đoán mắc căn bệnh rối loạn hệ thần kinh trung ương hydranencephaly. Đây là căn bệnh hiếm gặp, tỉ lệ mắc chỉ khoảng 1/10.000 trẻ sơ sinh và cũng là trường hợp đầu tiên mắc bệnh mà bệnh viện Mount Elizabeth (Singapore) điều trị.

Ekip điều trị tại đây đã tiến hành lau rửa vết thương cho bé, rút bớt dịch não thừa cho bệnh nhi.

Các bác sĩ dự đoán 2 tháng mới trị lành vết nhiễm trùng cho bé. Tuy nhiên bé đã hồi phục thần tốc, liệu trình điều trị rút ngắn xuống còn khoảng 1 tháng dự tính.

Ni sư Minh Tài đặt biệt danh cho Hoài An là “hoa sen đá” mang ý nghĩa rằng dù loài cây này chỉ còn một chiếc lá cũng có thể hồi sinh.

Trước đó, rạng sáng ngày 29/3, một nông dân làm việc tại đồn điền cà phê ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) nghe thấy tiếng khóc văng vẳng đâu đó. Lần theo dấu âm thanh, người nông dân tìm thấy túi treo lủng lẳng trên cành cây, bên trong là một đứa trẻ sơ sinh nhỏ xíu.

Chiếc túi quá nhỏ để chứa em bé lúc này với nhiều vết thương hở ở đầu, giòi bám đầy từ đầu, mắt, mũi cho đến dây rốn. Phần bên trái cơ thể đỏ tấy vì trầy xước, trong khi phần da bên phải bị nắng nóng làm bỏng nặng. Em bé được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện địa phương ở Đà Lạt. Các bác sĩ đã lau rửa vết thương và loại bỏ những con giòi trên cơ thể em nhỏ.

Các bác sĩ ở Đà Lạt ước tính em bé chỉ mới 4 ngày tuổi, có lẽ đã bị bỏ rơi ngay sau khi chào đời. Vết thương trên đầu có thể do côn trùng cắn rồi bị nhiễm trùng vì bé không cử động được.

Sau đó, bệnh viện liên lạc với ni sư Minh Tài - trụ trì chùa Huệ Quang, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, để nhờ sự giúp đỡ.

Liên hệ với các tổ chức từ thiện, ni sư Minh Tài được giới thiệu đưa bé Hoài An tới điều trị ở Bệnh viện Mount Elizabeth của Singapore.

Câu chuyện bé Hoài An bị bỏ rơi được chia sẻ trên mạng xã hội và hàng trăm người đã quyên góp tiền để hỗ trợ chi phí điều trị cho em.

Theo ni sư Minh Tài, hiện vẫn có nhiều mạnh thường quân theo dõi bé và chung tay hỗ trợ.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-so-sinh-o-lan-dong-bi-treo-4-ngay-tren-cay-va-hanh-trinh-hoi-phuc-ki-dieu-tai-singapore-a272675.html