+Aa-
    Zalo

    Biến chứng cơ xương khớp của bệnh tiểu đường và 3 cách cải thiện

    • DSPL
    ĐS&PL Không chỉ gây biến chứng trên tim, thận, mắt, thần kinh, tiểu đường còn gây biến chứng trên xương khớp khiến người bệnh bị co cứng tay chân, đau và khó vận động.

    Không chỉ gây biến chứng trên tim, thận, mắt, thần kinh, tiểu đường còn gây biến chứng trên xương khớp khiến người bệnh bị co cứng tay chân, đau và khó vận động.

    Người bệnh tiểu đường cần cảnh giác với biến chứng trên xương khớp

    Theo thống kê, có khoảng 50% người bệnh tiểu đường có biến chứng cơ xương khớp sau 5 năm mắc bệnh. Trong đó có thể chia làm 2 nhóm: nhóm biến chứng ở gân cơ (hội chứng Dupuytren, hội chứng ngón tay lò xo, hội chứng ống cổ tay, ống cổ chân, hội chứng bàn tay cứng) và nhóm biến chứng tại xương khớp (cứng khớp gối, đông cứng khớp vai, viêm khớp, loãng xương, bàn chân charcot).

    Tại sao người bệnh tiểu đường bị biến chứng trên xương khớp?

    Ở người tiểu đường, đường huyết cao sẽ khiến quá trình chuyển hóa chất béo, chất đạm bị rối loạn. Những rối loạn này tạo ra nhiều chất oxy hóa độc hại làm tổn thương mạch máu nuôi dưỡng khớp xương. Đồng thời, chúng cũng khiến collagen dễ lắng đọng ở các khớp. Khi lượng collagen ở khớp quá nhiều sẽ tạo ra các sẹo xơ làm người bệnh khó vận động.

    Mật độ xương ở người tiểu đường cũng thấp hơn nên dễ bị loãng xương, thoái hóa khớp, gãy xương. Đó là chưa kể đến đường máu cao còn tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây viêm khớp.

    Biến chứng xương khớp thường dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh xương khớp do tuổi tác khác. Vì vậy, phần lớn người bệnh thường không phát hiện sớm hoặc điều trị sai hướng khiến biến chứng càng thêm nặng.

    Biến chứng xương khớp do tiểu đường rất dễ nhầm với các bệnh tuổi già.

    Dấu hiệu nhận biết biến chứng xương khớp của bệnh tiểu đường

    Để phân biệt biến chứng xương khớp do tiểu đường với các bệnh xương khớp khác, người bệnh có thể dựa vào các triệu chứng sau:

    Cứng khớp vai: Người bệnh thấy khó xoay vai, giơ tay cao hoặc dang rộng hai cánh tay. Tuy nhiên khớp vai ít bị sưng.

    Co cứng ngón tay: Ngón tay bị cong gập vào phía trong, nhìn giống động tác bóp cò súng hoặc bàn chân chim. Tuy nhiên, các khớp ngón tay không bị viêm (sưng, nóng đỏ)

    Bàn tay khó co duỗi: Gân lòng bàn tay dày lên. Người bệnh không thể áp sát hai lòng bàn tay vào nhau, khó gấp duỗi bàn tay hết cỡ.

    Cứng khớp gối: Người bệnh sẽ có cảm giác chân tay nặng nề như đeo đá. Nếu có tiếng lục cục trong xương khi đi lại thì là do thoái hóa khớp.

    Bàn chân sưng đỏ, cong lại thành hình võng.

    Hình ảnh biến chứng xương khớp của bệnh tiểu đường.

    Cách phòng ngừa và cải thiện biến chứng xương khớp do tiểu đường.

    Biến chứng xương khớp xuất phát từ tình trạng đường huyết cao gây tổn thương mạch máu và lắng đọng collagen tại các khớp. Vì vậy, bên cạnh dùng thuốc hạ đường huyết, người bệnh cần áp dụng các giải pháp sau:

    1. Tập luyện đúng cách

    Người tiểu đường chưa có biến chứng xương khớp có thể chọn bất cứ bài tập thể dục nào. Tuy nhiên nếu đã bị biến chứng, người bệnh phải chọn các bài tập ít tạo áp lực lên các khớp xương. Cụ thể:

    - Bị đông cứng khớp vai nên tập cử động vai lên xuống, xoay vai nhẹ nhàng.

    - Bàn tay bị co cứng thì tập co duỗi bàn tay như động tác nắm bóng.

    - Bị đau nhức chân hay bàn chân biến dạng, sưng đỏ thì tập đạp xe đạp trên không (nằm ngửa, giơ cao hai chân và thực hiện động tác như đang đạp xe)

    2. Duy trì lối sống lành mạnh

    Giải pháp này sẽ bạn ổn định đường huyết tốt hơn, nhờ đó giúp phòng ngừa và làm chậm tiến triển của biến chứng. Cụ thể

    - Ăn uống khoa học: nên ưu tiên thực phẩm nhiều canxi như sữa ít đường, cá, đậu phụ, rau lá xanh sẫm… để tránh loãng xương.

    - Giảm cân nếu thừa cân để phòng ngừa viêm khớp.

    - Chăm sóc bàn chân hàng ngày: Người có biến chứng xương khớp sẽ có nguy cơ loét nhiễm trùng bàn chân cao hơn. Vì vậy, cần kiểm tra chân hàng ngày, chọn giày tất vừa vặn và giữ bàn chân sạch sẽ.

    3. Dùng thảo dược chống biến chứng

    Nhiều nghiên cứu cho thấy các thảo dược Câu kỷ tử, Mạch Môn, Hoài Sơn, Nhàu… có thể bảo vệ mạch máu và ngăn chặn quá trình lắng đọng collagen ở các khớp. Vì thế, sử dụng thêm các thảo dược này sẽ giúp người tiểu đường phòng và cải thiện biến chứng xương khớp tốt hơn.

    Thay vì phải pha sắc cồng kềnh, hiện nay, người bệnh có thể tìm thấy Câu kỷ tử, Mạch Môn, Hoài Sơn, Nhàu trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

    Chia sẻ về hiệu quả của TPBVSK Hộ Tạng Đường, bà Đỗ Thị Hợp (Hải Phòng) cho biết: “Sau khi uống TPBVSK Hộ Tạng Đường hỗ trợ, ngón tay tôi co duỗi thoải mái. Không còn cong gập lại vào phía trong như con tôm nữa.“

    [presscloud]9356[/presscloud]

    Ngoài bà Hợp, rất nhiều người tiểu đường khác dùng TPBVSK Hộ Tạng Đường hỗ trợ cũng thấy hiệu quả. Cùng lắng nghe chia sẻ của họ TẠI ĐÂY

    Tìm hiểu thêm về Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY

    Để được tư vấn thêm về biến chứng tiểu đường hay sản phẩm Hộ Tạng Đường, hãy gọi đến số tư vấn (điện thoại/zalo) 0962 326 300.

    Lan Anh

    * Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-chung-co-xuong-khop-cua-benh-tieu-duong-va-3-cach-cai-thien-a272553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan