Cách xử lý chứng chuột rút khi “lâm trận”


Thứ 7, 14/03/2015 | 23:58


(ĐSPL) - Tư thế “lâm trận”, chế độ ăn hay thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút. Dưới đây là những lời khuyên cho các cặp đôi.

(ĐSPL) - Tư thế “lâm trận”, chế độ ăn hay thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút. Lời khuyên cho các cặp đôi là khi “yêu” hãy thả lỏng cơ thể. Nếu thấy “đối tác” rơi vào tình trạng này, hãy bình tĩnh để xử lý.

Hễ “lên đỉnh” là chuột rút

Chị Thanh Hằng (Cầu Giấy, HN) đến Trung tâm y tế Thái Hà xin tư vấn của bác sĩ khi liên tục gặp chứng chuột rút. Chị tâm sự: “Vợ chồng em lấy nhau được 2 tháng, chúng em rất khỏe mạnh và không mắc bệnh tật gì cả. Chỉ có điều mỗi khi gần gũi làm “chuyện ấy” thì em lại bị chuột rút. Hiện tượng này xảy ra rất thường xuyên. Chồng em thường xuyên massage chân cho em nhưng cũng không có tác dụng”.

Cũng giống như chị Hằng, anh Trung (48 tuổi, Ba Đình, HN) vô cùng khổ sở mỗi khi chiều chuộng vợ. Mặc dù vợ chồng anh con cái đã đuề huề nhưng chuyện ấy vẫn rất mãnh liệt. Anh vốn tự tin là người khỏe mạnh và sung mãn trong chuyện ấy nhưng thời gian gần đây không biết vì lý do gì mà anh thường xuyên bị chuột rút mỗi khi “lâm trận”.

Nhiều lúc đang đến cao trào nhưng anh không thể “xuất binh” được vì đột nhiên bị chuột rút, nhất là ở vùng lưng và đùi. Thậm chí sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ là anh rất mệt mỏi. Điều này khiến anh không còn hứng thú trong chuyện ấy nữa, vợ anh cũng rất phiền lòng, liên tục giục anh đi thăm khám bác sĩ.

Cách đối phó với chứng chuột rút

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết, đối với trường hợp phụ nữ bị chuột rút thì chị em hãy để ý xem có phải do trọng lượng của người chồng quá nặng, đè lên làm ức chế các cơ trên cơ thể khiến hiện tượng chuột rút xuất hiện. Hoặc duy trì một tư thế quá lâu cũng có thể làm căng cơ. Để cải thiện tình trạng này, hai bạn có thể đổi tư thế khác. Bên cạnh đó, bạn phải thả lỏng cơ thể, phải có tinh thần thoải mái.

Nếu tình hình vẫn không được cải thiện thì bạn nên xem lại chế độ ăn uống. Thiếu kẽm hoặc uống ít nước là nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút. Vì thế bạn nên bổ sung thêm kẽm và ăn nhiều thức ăn có chứa chất này, đồng thời uống nhiều nước tinh khiết.

Bác sĩ Dung nhấn mạnh, việc dùng thuốc tránh thai cũng có thể là một nguyên nhân. Một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai là gây chuột rút. Sự thay đổi hormone do thuốc tránh thai gây ra sẽ dẫn đến rối loạn tạm thời các chức năng trong cơ thể.

Đối với nam giới, chuột rút là hiện tượng co rút đột ngột một hay nhiều nhóm cơ. Trong chăn gối, suốt tiến trình các quý ông đều phải dùng nhiều đến cơ bắp nên chuột rút hoàn toàn có thể tìm đến. Triệu chứng thường là đột nhiên đau đớn, co cứng cơ, ngã vật ra giường, thời điểm có thể giữa trận hoặc ngay sau xuất tinh. Dáng bộ khá giống một ca “thượng mã phong” nhưng khác ở chỗ chuột rút ít khi đau đớn đến ngất lịm.

Hiện tượng chuột rút chỉ xảy ra vài giây nhưng cũng gây đau. Lúc này bạn cần dừng ngay chuyện “yêu” và từ từ kéo duỗi chân cho đến khi cơ giãn hoàn toàn. Bạn cũng nên nghỉ ngơi và massage để cơ bắp và hệ thần kinh được phục hồi. Sau đó có thể chườm đá lạnh hoặc tắm nước nóng để lấy lại tinh thần.

Nếu bạn đã loại bỏ được những nguyên nhân trên mà vẫn bị co cứng chân thì hãy đi gặp bác sĩ để kiểm tra.

Ngọc Nga

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-xu-ly-chung-chuot-rut-khi-lam-tran-a87380.html