Tháng cô hồn: Để người yêu sờ ngực sẽ không bị "ma nhập, quỷ ám"?


Thứ 2, 04/08/2014 | 15:53


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – "Tháng cô hồn" ở Trung Quốc có một tục lệ được cho là đặc biệt và chỉ có ở nước này vào ngày Rằm tháng 7, đó là sờ ngực các cô gái.

(ĐSPL) – "Tháng cô hồn" ở Trung Quốc có một tục lệ được cho là đặc biệt và chỉ có ở nước này vào ngày Rằm tháng 7, đó là sờ ngực các cô gái.

Tục lệ này diễn ra ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào tháng 7 âm lịch, tháng được cho là tháng của những cô hồn lang thang, vất vưởng nơi trần gian. Vào những ngày 14, 15, 16 tháng 7  âm lịch hàng năm thì các chàng trai dân tộc Di tại Vân Nam, sẽ được xuống đường sờ ngực các cô gái mà không sợ bị coi là “yêu râu xanh”. Cũng tại bởi tục lệ, các cô gái cho người yêu, bạn trai sờ ngực sẽ không bị "ma ám", làm phiền.

 - Tháng cô hồn: Để người yêu sờ ngực sẽ không bị 'ma nhập, quỷ ám'?

Những cô gái xinh đẹp trong ngày lễ của tháng cô hồn

Những người già của dân tộc Di vẫn thường kể lại cho con cháu truyền thuyết cổ xưa về linh hồn của các chàng trai trẻ chết trên chiến trường chưa lập gia đình sẽ không được siêu thoát vì chưa từng gần gũi phụ nữ trước khi qua đời. Thầy cúng đã yêu cầu chọn ra 10 người thiếu nữ trong trắng và chưa bị đàn ông sờ vào vòng 1 để làm vật tế cùng linh hồn sang thế giới bên kia.

Do đó, nếu muốn không bị chọn làm vật tế, những thiếu nữ đã nhờ các chàng trai trong bộ tộc sờ lên ngực của họ. Dần dần, hoạt động đặc biệt này được lưu truyền rộng rãi cho đến ngày nay với sự tham gia của các cặp nam thanh nữ tú chưa lập gia đình.

Ngoài tục lệ nói riêng của dân tộc Di, người dân Trung Quốc nói chung đều tiến hành cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch và thả thuyền giấy hoặc đèn hoa đăng trên sông vào buổi tối như một cách để chỉ đường dẫn lối cho những linh hồn phiêu dạt khỏi bị lạc, biết đường trở về âm phủ trước khi cửa đóng.

Để có không khí hơn, người dân các địa phương cũng thường tổ chức văn nghệ quần chúng, mời người dân địa phương đến xem, hàng ghế đầu tiên luôn là hàng ghế trống. Theo họ, những hàng ghế để trống là chỗ dành cho các linh hồn tới cùng chung vui.

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày rằm tháng bảy là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên”.

Ở Trung Quốc, nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ quan niệm Diêm Vương cho mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm để quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến rằm lại quay về. Chính vì thế mà theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Có những nơi, người ta gọi quỷ đói là “anh em tốt”, “thần cửa sau” để lấy lòng những linh hồn quỷ đói này. Hàng năm, người dân Trung Quốc tiến hành cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-co-hon-de-nguoi-yeu-so-nguc-se-khong-bi-ma-nhap-quy-am-a44446.html