+Aa-
    Zalo

    “Donald Trump phiên bản nữ” muốn Pháp rời EU

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ứng viên tổng thống - lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Marine Le Pen tuyên bố, Pháp có thể tổ chức trưng cầu ý dân về việc rời Liên minh châu Âu (EU)...

    Ứng viên tổng thống - lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Marine Le Pen tuyên bố, Pháp có thể tổ chức trưng cầu ý dân về việc rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Frexit, nếu bà đắc cử tổng thống.

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình LCI mới đây, ứng cử viên Tổng thống của đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, bà Le Pen, cho biết nếu đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 4 tới đây, bà sẽ cho tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc đưa nước Pháp rời khỏi EU.

    Bà Le Pen cũng nhấn mạnh, nếu người dân Pháp không ủng hộ ý tưởng Frexit thì bà sẽ rời bỏ chức vụ tổng thống.

    “Sẽ có một cuộc trưng cầu ý dân về việc (nước Pháp) rời khỏi EU. Nếu người dân bỏ phiếu chống thì tại sao tôi nên tiếp tục giữ chức tổng thống?”, bà Le Pen cho biết.

    Bà Marine Le Pen đang là một trong những ứng viên sáng giá nhất trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp năm nay - Ảnh: Reuters.

    Ngoài ra, bà Le Pen cũng cho rằng nếu người dân Pháp không ủng hộ việc rời khỏi EU và những điểm khác trong cương lĩnh tranh cử thì việc bà tiếp tục làm Tổng thống sẽ không còn ý nghĩa.

    Hôm 4/2, bà Le Pen đã công bố chương trình tranh cử tổng thống bao gồm 144 điểm, trong đó bà nêu ý định đưa nước Pháp ra khỏi Bộ chỉ huy quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khôi phục biên giới quốc gia và rời bỏ khu vực đi lại tự do Schengen.

    Bà Le Pen được mệnh danh là “Donald Trump của nước Pháp” khi tuyên bố “đặt nước Pháp lên trên hết”.

    Theo Tuổi Trẻ, có thể nói bà Le Pen là “phiên bản” rất giống với ông Donald Trump về khuynh hướng chính trị. Nếu ông Trump là người đang hứng chỉ trích về vấn đề nhập cư, bà Le Pen thậm chí còn cứng rắn hơn thế.

    Sinh ngày 5/8/1968 tại Neuilly-sur-Seine, tây Paris, bà Le Pen chính là con gái ruột của Jean-Marie Le Pen - người sáng lập Đảng FN hiện nay. Bà Le Pen đã hai lần ly hôn, có ba người con và thường xuyên phải “nài nỉ” báo chí tôn trọng sự riêng tư của con cái mình.

    Bà được biết là người có tài diễn thuyết trước công chúng và không giấu giếm tham vọng tiếp nối sự nghiệp chính trị của cha. Năm 1998, bà bắt đầu giữ vai trò cố vấn pháp lý cho Đảng FN của ông Jean-Marie, trước lúc thăng tiến thành phó chủ tịch FN, làm thành viên của Nghị viện châu Âu, thành viên Quốc hội Pháp. Năm 2011, bà Le Pen chính thức kế nhiệm cha làm chủ tịch FN.

    [poll3]1115[/poll3]

    Dù có nhiều mâu thuẫn với ông Jean-Marie, song bà Le Pen có điểm chung với cha về vấn đề nhập cư, và hiện vẫn lấy đó làm quan điểm cốt lõi trên chính trường. Bà muốn giảm số lượng người nhập cư hợp pháp từ 200.000 người xuống còn chỉ 10.000 người mỗi năm, đồng thời hạn chế việc dân nhập cư tiếp cận các cơ quan công quyền, theo CNN.

    Bà Le Pen tin rằng chỉ chính sách của bà có thể bảo vệ lợi ích của nước Pháp, và tự nhận là nhân vật chiến thắng xứng đáng đại diện cho người lao động chân tay ở Pháp.

    Các cuộc điều tra gần đây chỉ ra rằng bà Le Pen đang giành được 26% sự ủng hộ và có thể bước vào vòng 2, đối đầu với ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron. Vòng đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống Pháp dự kiến diễn ra vào ngày 23/4 và vòng hai sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-phien-ban-nu-muon-phap-roi-eu-a180227.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan