+Aa-
    Zalo

    Đông Nam Á dần trở thành nơi trú ẩn mới của khủng bố IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đông Nam Á đang trở thành nơi trú ẩn mới cho các chiến binh nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi các phần tử khủng bố chay trốn chạy khỏi Iraq và Syria vì những cuộc ..

    Đông Nam Á đang trở thành nơi trú ẩn mới cho các chiến binh nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi các phần tử khủng bố chay trốn chạy khỏi Iraq và Syria vì những cuộc không kích dữ dội.

    Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cảnh báo Đông Nam Á đang trở thành nơi trú ẩn của phiến quân IS. Ảnh: Getty

    Phát biểu tại Hội nghị cấp Bộ trưởng của Liên minh quân sự Hồi giáo chống khủng bố (IMCTC) diễn ra tại thủ đô Riyadh (Ả rập Saudi), Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết: "Các nhóm khủng bố trong khu vực như Abu Sayyaf (ASG), Jemaah Islamiyah (JI) và Mujahideen đã công khai tuyên bố trung thành với IS".

    "Các nhóm này phục vụ như một nơi trú ẩn xa nhà cho những kẻ khủng bố trốn chạy khỏi Mosul, Aleppo và Raqqa. Thậm chí, chúng đã đi xa hơn để tuyên bố xây dựng một vương triều mới của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, được gọi là ‘Wilayah Đông Á’, trải rộng khắp Malaysia, Indonesia, Philippines, miền Nam Thái Lan và Myanmar", ông Hishammuddin nói thêm.

    Theo chuyên gia Nico Prucha của Đại học Vienna, hôm 26/11 vừa qua IS đã một lần nữa kêu gọi người Hồi giáo ở Philippines và trên toàn thế giới ủng hộ "chiến tranh chống quân đội" ở đảo Mindanao (miền Nam Philippines). Lời kêu gọi này được đưa ra chưa đầy 2 tháng sau khi chính phủ Tổng thống Rodrigo Duterte giành lại thành phố Marawi trên Mindanao từ tay các phiến quân Abu Sayyaf có quan hệ với IS.

    Hơn 1000 người đã thiệt mạng tại Marawi trong cuộc chiến tồi tệ nhất mà chính phủ Philippines phải đối mặt ở thế kỷ 21. Mặc dù đã quét sạch nhóm phiến quân, Tổng thống Duterte cũng từng cảnh báo về hành động trả đũa của các nhóm khủng bố sau khi Marawi giải phóng.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Chanel News Asia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nam-a-dan-tro-thanh-noi-tru-an-moi-cua-khung-bo-is-a210982.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan