+Aa-
    Zalo

    Dự báo bão trên biển Đông trong tuần tới

    (ĐS&PL) - Theo dự báo từ chuyên gia trong khoảng ngày 30/9 - 1/10, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

    TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin trên VietNamnet, ở khu vực phía Đông của Philippines có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động. Dự báo trong ngày 30/9 - 1/10, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

    "Đến khoảng ngày 4-6/10, bão có khả năng đi vào khu vực Bắc Biển Đông, với xác suất 60-70%. Cơ quan khí tượng Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ áp thấp nhiệt đới này", ông Lâm nhận định.

    du bao bien dong co the don bao trong tuan toi
    Cơ quan khí tượng đang theo dõi khả năng áp thấp nhiệt đới trên vùng biển ngoài khơi Philippines mạnh thành bão và đi vào Biển Đông trong những ngày tới. Ảnh: Dân trí.

    Trong những ngày qua, trên khu vực giữa Biển Đông hình thành một vùng áp thấp, sau đó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Áp thấp nhiệt đới đã gây ra một đợt mưa lớn diện rộng khắp cả nước những ngày qua, trong đó lớn nhất là ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và miền Bắc, trong đó có thủ đô Hà Nội.

    Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến 9h ngày 29/9, mưa lũ làm 8 người chết và mất tích.

    Theo bản tin dự báo khí hậu thời kỳ 1-30/10 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 10, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông khoảng từ 1-2 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta. 

    Sắp tới miền Bắc cũng bắt đầu đón đợt không khí lạnh đầu mùa, chuyên gia cho biết trong tháng 10, không khí lạnh bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ. Giai đoạn tới, thời tiết miền Bắc cũng dịu mát hơn, ít nguy cơ xảy ra nắng nóng. Tuy nhiên, nền nhiệt trên cả nước vẫn cao hơn 0,5-1 độ C so với cùng kỳ nhiều năm. 

    Đồng thời, hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam và không khí lạnh trong thời gian tới có thể gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến hoạt động trên các vùng biển, hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân.

    Về thời tiết trên đất liền, cơ quan khí tượng cho biết ngày 30/9, mưa dông chấm dứt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

    Dự báo thời tiết cuối tuần, tại Hà Nội, thời tiết hửng nắng và khô ráo, thích hợp cho các hoạt động vui chơi cuối tuần. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, thấp nhất 25-27 độ C. 

    Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 29/9 đến 03h ngày 30/9 có nơi trên 50mm như: Châu Hội (Nghệ An) 55mm, Việt Trung (Quảng Bình) 91.8mm, Diên Điền (Khánh Hòa) 81.8mm, Ia Broăi (Gia Lai) 61.6mm, Cầu Kênh 15 (Đồng Tháp) 103mm, Vĩnh Châu A (Long An) 88mm,...

    Dự báo: Ngày và đêm 30/9, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

    Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

    Người dân đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-bao-bien-dong-co-the-don-bao-trong-tuan-toi-a593214.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan