+Aa-
    Zalo

    Đường quan lộ thần tốc của em gái ông Kim Jong-un

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với động thái được ông Kim Jong-un đề cử vào bộ Chính trị Triều Tiên cuối tuần qua, bà Kim Yo-jong được xem là người phụ nữ quyền lực nhất ở quốc gia này.

    Với động thái được ông Kim Jong-un đề cử vào bộ Chính trị Triều Tiên cuối tuần qua, bà Kim Yo-jong được xem là người phụ nữ quyền lực nhất ở quốc gia này.

    Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, bà Kim Yo-jong, 28 tuổi, được bổ nhiệm là ủy viên dự khuyết của Bộ chính trị CHDCND Triều Tiên. Bà Kim là Phó chủ tịch Ủy ban tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên. Hồi tháng 4, bà cũng ông Kim Jong-un đã có mặt tại lễ duyệt binh kỷ niệm ngày sinh nhà lập quốc Kim Nhật Thành.

    Bà Kim Yo-jong (trái) và anh trai Kim Jong-un. - Ảnh: Yonhap.

    Theo tờ Japan Times, các nhà phân tích nhận định việc bầu bà Yo-jong làm thành viên của cơ quan ra quyết sách hàng đầu của Triều Tiên đã khẳng định niềm tin mà anh trai Kim Jong-un dành cho em gái mình, một trong những trợ lý và người trợ giúp gần gũi nhất của lãnh đạo nước này.

    Việc được bổ nhiệm vào Bộ Chính trị Triều Tiên cho thấy, bà Kim Uo-jong được coi là thành viên trẻ tuổi nhất trong cơ quan hoạch định chính sách quyền lực nhất ở quốc gia này.

    Giống ông Kim Jong-un, bà Yo-jong đã từng học ở Thụy Sĩ và lần đầu tiên xuất hiện trên truyền thông Triều Tiên hồi năm 2009 cùng bố là cố lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm đại học nông nghiệp.

    Bà là thành viên thường trực trong phái đoàn tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-il cho đến khi ông qua đời hồi năm 2011. Kim Yo-jong được chú ý nhiều hơn có mặt với anh trai Kim Jong-un tại tang lễ bố.

    Sau khi ông Kim Jong-un lên kế nhiệm cha, sự nghiệp chính trị của bà Yo-jong cũng bắt đầu phát triển. Hồi tháng 10/2014, bà được cho là thay mặt ông Kim Jong-un điều hành nững công việc của chính quyền khi nhà lãnh đạo Triều Tiên có vấn đề về sức khỏe và phải đi điều trị.

    Đến tháng 11/2014, bà được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định, cùng với cương vị này, bà Yo-jong được xem là đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hình ảnh cho ông Kim Jong-un.

    Theo Michael Madden, biên tập viên trang web của Tổ chức Giám sát Lãnh đạo Triều Tiên, vai trò tuyên truyền chính thức đã khiến bà Kim Yo-jong thành "nhà xây dựng hình ảnh hàng đầu cho anh trai và (Triều Tiên) thành một khối tổng thể".

    Từ tháng 3/2014, bà Yo-jong trở thành thành viên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên từ tháng 3/2014, tiếp đó được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 5/2016.

    Ngoại trừ vợ của ông Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju, thì bà Yo-jong là người duy nhất có quan hệ thân thiết lãnh đạo Triều Tiên mà mọi người biết đến.

    Phương Tây cũng bắt đầu nhận thấy sức ảnh hưởng của bà Yo-jong khi hồi đầu năm nay em gái lãnh đạo Triều Tiên trở thành 1 trong 7 quan chức nước này bị Mỹ áp lệnh trừng phạt.

    Trước đó, các chuyên gia về Triều Tiên dự đoán rằng bà Yo-jong sẽ nhanh chóng sẽ có tầm ảnh hưởng giống như người cô Kim Kyong-hui.

    Bà Kyong-hui là trợ lý thân cận của cố lãnh đạo Kim Jong-il trong nhiều thập niên, từng đảm nhận chức vụ cao trong đảng và trở thành tướng 4 sao hồi năm 2010. Tuy nhiên, bà này đã không thấy xuất hiện từ năm 2013 sau khi chồng bà là ông Jang Song Thaek bị hành hình do tội phản quốc.

    GIA BẢO(Theo Reuters/Japan Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-quan-lo-than-toc-cua-em-gai-ong-kim-jong-un-a205098.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan