+Aa-
    Zalo

    Đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần "sai hẹn": Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc, nhất là những vấn đề liên quan đến quy hoạch, chuẩn bị đầu tư,...

    Trước những vấn đề liên quan đến phát triển đường sắt đô thị, trong đó có việc dự án Đường sắt Cát Linh- Hà Đông chậm tiến độ, gây bức xúc trong dư luận mà ĐBQH nêu ra, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc, nhất là những vấn đề liên quan đến quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư.

    Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Kinh tế& Đô thị

    Sáng ngày 3/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2020, giai đoạn 2016-2021.

    Trong phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) nêu ra vấn đề phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

    Theo ông, TP.HCM và Hà Nội đang đô thị hoá mạnh mẽ và phát triển bùng nổ. Vì thế, việc tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị được coi là giải pháp cứu cánh để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, mang tính then chốt của cả 2 TP.

    Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Phi Thường, việc triển khai các dự án đường sắt đô thị hiện nay có khá nhiều vấn đề như chậm tiến độ, đội vốn...gây bức xúc trong dư luận.

    Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, ĐBQH Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, đây là dự án được cử tri Hà Nội đặc biệt quan tâm và đã có nhiều lần chất vấn bộ GTVT. Hiện còn khá nhiều vướng mắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ như kết luận của Kiểm toán Nhà nước, các vấn đề về thanh toán, nghiệm thu, an toàn hệ thống.

    Đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần khẩn trương tổng hợp, đúc rút kinh nghiệm để các dự án ngay tiếp sau không lặp lại tình trạng như các dự án này.

    Ngoài ra, ông Thường cũng bày tỏ sự quan tâm tới việc lựa chọn, chỉ định thầu các dự án đường sắt đô thị.

    Khi ký hợp đồng với các nhà thầu cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện như giải phóng mặt bằng, nhất là hợp đồng EPC.

    Ông Thường cho rằng, nếu chưa chốt được giá trị ngay từ đầu mà chỉ tạm tính thì sẽ rất rắc rối sau này.

    Giải trình những vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Đường sắt đô thị là loại hình giao thông hiện đại, tuy nhiên thời gian qua bộc lộc nhiều vấn đề, đặc biệt làm chậm tiến độ.

    Bộ này đã rút được bài học kinh nghiệm sâu sắc, nhất là những vấn đề liên quan đến quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, đấu thầu, đặc biệt là các dự án EPC để tránh việc phải điều chỉnh giá.

    "Bộ GTVT xin tiếp thu và cùng các thành phố lớn tham mưu cho Chính phủ để có những dự án tốt hơn, không xảy ra tình trạng như thời gian vừa qua. Sẽ có những dự án tốt hơn, thi công nhanh hơn" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-sat-cat-linh---ha-dong-nhieu-lan-sai-hen-bo-truong-nguyen-van-the-noi-gi-a344887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan