+Aa-
    Zalo

    Đường vừa bàn giao đã sụt lún, đơn vị thi công đổ lỗi cho thời tiết?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - QL1A đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình thi công xong, khi đưa vào sử dụng bị lún ở nhiều nơi. Điển hình là đoạn đường do Tập đoàn Trường Thịnh thi công đã sụt lún nghiêm trọng.

    (ĐSPL) - Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình vừa thi công xong khi đưa vào sử dụng đã bị lún ở nhiều nơi. Điển hình là đoạn đường do Tập đoàn Trường Thịnh thi công, mới sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng.

    Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có hai đơn vị đang thực hiên dự án nâng cấp mở rộng QL1A theo hình thức BOT là Công ty Cổ phần Tasco có trụ sở chính tại Hà Nội và Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình), nhiều đơn vị thi công khác trên tuyến như Tập đoàn Sơn Hải, Ban Quản lý Dự án 6 (Ban 6)…

    Hoàn thành thi công, đến nay, nhiều đoạn trên tuyến QL1A xuất hiện hiện tượng sụt lún chỉ sau hơn 3 tháng đưa vào sử dụng.

    Mặt đường bị lún sau khi được bàn giao, đưa vào sử dụng chưa lâu

    Đặc biệt, đoạn đường do Tập đoàn Trường Thịnh thi công xuất phát từ điểm đầu tại phía nam Trạm thu phí cầu Quán Hàu, huyện Quảng Ninh và điểm cuối là Km705+604,9 thuộc xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) với tổng chiều dài là 33,05km đã bị sụt lún nghiêm trọng, có điểm bị lún từ  2,0cm đến 4,5cm.

    Điều đáng nói, một số chủ phương tiện khi lưu thông qua đoạn này do chủ quan với con đường mới làm đã chạy với tốc độ cao, dễ dẫn đến tình trạng bị lạng tay lái rất nguy hiểm.

    Trong khi đó, theo quy định của Bộ GTVT, nếu việc sụt lún xảy ra ở mức quá 2,5cm, đơn vị thi công bị bắt buộc phải sửa chữa lại.

    Đường bị sụt lún từ 2,0 đến 4,5cm

    Làm việc với Tập đoàn Trường Thịnh, đơn vị thi công và chủ đầu tư dự án nâng cấp QL1A đoạn nói trên cho rằng, hiện tượng đường bị lún là do thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ đo được trên mặt đường có lúc lên đến trên 70 - 80oC, trong khi đó mặt nhiệt độ hóa mềm của bê tông nhựa cho phép chỉ là 58oC. Cũng theo đơn vị này, một nguyên nhân khác được cho là thủ phạm gây sụt lún mặt đường nghiêm trọng là những đoàn xe quá tải.

    Tuy nhiên, nếu lấy các nguyên nhân trên làm thước đo để giải thích cho tình trạng sụt lún là chưa hợp lý. Gói thầu của đơn vị Trường Thịnh thi công trên đoạn đường không có hoặc ít khu dân cư và với một nền địa chất khá tốt khi chủ yếu đi qua các đồi cát.

    Theo đó, đoạn đường do đơn vị Trường Thịnh thi công được cho là có nhiều thuận lợi nhất so với đơn vị Tasco, Ban 6 và tập đoàn Sơn Hải. Trên thực tế, tuyến khu vực Bắc Quảng Bình, đoạn đường phải chịu một lượng lớn xe quá tải từ các mỏ, nhà máy, bến cảng, đặc biệt là những xe có tải trọng lớn như Howo, Chenglong với lưu lượng hàng trăm, hàng ngàn lượt mỗi ngày đi qua về các điểm tập kết phục vụ cho Khu kinh tế Vũng Áng  (Hà Tĩnh) lại có hiện tượng lún đường ở mức độ nhẹ hơn, đoạn bị lún nhiều nhất khoảng 1,5cm. Còn một số đoạn đường do các đơn vị Tasco, Ban 6 hoặc như các gói thầu của đơn vị Tập đoàn Sơn Hải thi công thì kết cấu mặt đường rất đảm bảo.

    Kết cấu mặt đường không đảm bảo, lớp nhựa bị chảy, mặt đường nứt nẻ

    Tin từ ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Thịnh cho rằng: “Việc lún sụt đó là do nhiệt độ tăng đến 70oC nên chảy nhựa, dẫn đến lún. Hiện nay chúng tôi đang theo dõi chứ không có việc gì”(?!)

    Việc đoạn đường đã được bàn giao đưa vào sử dụng không lâu nhưng lại để xảy ra hiện tượng sụt lún, có hay không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng, xe quá tải hay là sự đổ lỗi, thi công ẩu của đơn vị này?

    Trước thực trạng trên, đề nghị Bộ GTVT cần xem xét, kiểm tra kỹ về chất lượng những nhà thầu thiếu năng lực, thi công không đảm bảo từ đó có biện pháp xử lý, tránh để xảy ra việc công trình kém chất lượng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-vua-ban-giao-da-sut-lun-don-vi-thi-cong-do-loi-cho-thoi-tiet-a107241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.