+Aa-
    Zalo

    Duy nhất 1 chiến sĩ cơ động ở Lạng Sơn không đủ điều kiện trúng tuyển vào các trường khối công an

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Xét theo điểm chuẩn của Học viện An ninh và Học viện Cảnh sát thì chỉ có duy nhất 1 chiến sĩ tại Lạng Sơn không đủ điều kiện trúng tuyển.

    Xét theo điểm chuẩn của Học viện An ninh và Học viện Cảnh sát thì chỉ có duy nhất 1 chiến sĩ tại Lạng Sơn không đủ điều kiện trúng tuyển.

    Mới đây, ngay khi các trường khối công an, cảnh sát công bố điểm chuẩn năm 2018, dư luận một lần nữa vô cùng bất ngờ khi rất đông các thí sinh ở 3 địa phương đang dính vào lùm xùm “phù phép” điểm thi THPT đều trúng tuyển. Đặc biệt là trường hợp của 35 chiến sĩ cơ động tại Lạng Sơn.

    Cụ thể, ngày 5/8, Học viện An ninh Nhân dân và Học viện Cảnh sát Nhân dân công bố điểm chuẩn tuyển sinh đại học chính quy năm 2018. Theo đó, Học viện An ninh Nhân dân lấy 24,2 điểm đối với tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) cho thí sinh nam miền Bắc, tiêu chí phụ là tổng điểm 3 môn đạt ít nhất 21,7 điểm.

    18 trong số 35 chiến sĩ cơ động đạt điểm cao ở Lạng Sơn trúng tuyển Học viện Cảnh sát Nhân dân. Ảnh: Zing.vn

    Ở tổ hợp và đối tượng xét tuyển tương tự, điểm chuẩn của Học viện Cảnh sát Nhân dân là 24,15, tiêu chí phụ là tổng điểm 3 môn đạt 21,4 và môn Ngữ văn đạt 7,75.

    Với điểm chuẩn này, trong số 35 thí sinh là chiến sĩ cơ động (nghĩa vụ), thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20, chỉ có một người không đủ điều kiện đỗ trường nào; một người đỗ Học viện An ninh Nhân dân nhưng không đỗ Học viện Cảnh sát Nhân dân; một người đỗ trường Cảnh sát không đỗ An ninh.

    Như vậy, từ danh sách trúng tuyển của hai trường cho thấy 18/35 chiến sĩ trúng tuyển Học viện Cảnh sát Nhân dân, 11/35 người trúng tuyển Học viện An ninh Nhân dân, 1 người không đạt điểm chuẩn và 5 người còn lại trong danh sách chưa xác định đăng ký hay trúng tuyển trường nào.

    Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo Học viện An ninh Nhân dân cho biết, “Để việc xét tuyển trở nên khách quan, nhà trường có thể tiến hành xem xét, rà soát lại nhất là với thí sinh ở các địa phương đang có nghi vấn gian lận điểm thi THPT quốc gia vừa qua”.

    Đặc biệt, Học viện An ninh Nhân dân mong muốn cấp trên tiến hành nghiên cứu và rà soát. Trường hợp cần thiết, có thể đối chiếu điểm thi với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển.

    Trong khi đó, về phía lãnh đạo Hội đồng thi tại Lạng Sơn, trả lời trên báo Người Lao Động, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Lạng Sơn khẳng định, nếu Học viện tiến hành rà soát và quy định của pháp luật cho phép thì địa phương sẵn sàng ủng hộ và hợp tác.

    Tuy nhiên, ông Hồ Tiến Thiệu cũng đặt ra vấn đề là “Quy chế, quy định có cho phép làm như thế hay không?”.

    Theo ông Thiệu, đối với thẩm quyền của các trường, trước khi thí sinh trúng tuyển nhập học, các trường có quyền tổ chức để kiểm tra kiến thức đầu vào. "Đó là việc nằm trong thẩm quyền của các trường. Chúng tôi ủng hộ hoàn toàn, vì như vậy cho minh bạch.

    Còn việc rà soát, đối chiếu điểm thi với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển cũng chỉ là một trong các biện pháp như vậy. Các trường lựa chọn hình thức nào cho hợp lý, công khai, minh bạch, cho đúng quy định thì làm", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn bày tỏ.

    So sánh tỷ lệ trúng tuyển Học viện An ninh Nhân dân của Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La so với các tỉnh thành khác. Ảnh: Zing.vn

    Như đã đưa tin trước đó, theo thống kê danh sách thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân năm 2018 cho thấy, phần lớn thí sinh đều tập trung vào các tỉnh như Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn.

    Các địa phương có truyền thống hiếu học và có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao hằng năm thì năm nay tỷ lệ trúng tuyển lại rất thấp.

    Cụ thể, Hà Nội chỉ có 7 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 3,2%; Thanh Hóa có 6 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 2,7%, Nghệ An cũng chỉ có 5 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 2,3%.

    Trong khi đó, theo danh sách trúng tuyển thì 6 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao nhất các khối thi (đã bao gồm điểm ưu tiên) thì có tới 3 thí sinh của Hòa Bình, chiếm tỷ lệ 50% và 2 thí sinh của Lạng Sơn, chiếm tỷ lệ 33,3%. Đây cũng là các địa phương đang bị nghi vấn về việc điểm thi THPT quốc gia 2018 cao bất thường.

    Chưa hết, điều khiến nhiều người bất ngờ hơn là năm 2018, Lạng Sơn vươn lên dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân với con số là 23 thí sinh.

    Xếp ở vị trí thứ 2 là hai tỉnh Hòa Bình và Cao Bằng, mỗi tỉnh có 14 thí sinh, chiếm tỷ lệ 6,4%. Xếp vị trí thứ 3 là Hà Tĩnh với 15 thí sinh, chiếm tỷ lệ 6,82%. Đứng vị trí thứ 4 tiếp tục là hai tỉnh miền núi phía Bắc khác là Sơn La và Bắc Kạn, mỗi tỉnh 11 người, chiếm tỷ lệ 4,5%.

    Trong đó, hai tỉnh Hòa Bình và Lạng Sơn còn có 5/6 thí sinh là “thủ khoa” vào Học viện An ninh Nhân dân năm nay. Cụ thể, theo tổ hợp A01 là một nam sinh của Lạng Sơn với tổng điểm 28,5. Xếp lần lượt thứ 2 và thứ 3 cũng theo tổ hợp này là 2 thí sinh của Hòa Bình với tổng điểm thi là 27,7 và 27.

    Xét theo khối C03, 2 thủ khoa của Học viện An ninh nhân dân ở cả 2 đối tượng nam và nữ cũng đều là thí sinh của Hòa Bình. Nam thủ khoa với điểm 3 môn thi THPT quốc gia là 26,5. Nếu tính theo điểm thi thì thí sinh có điểm cao nhất tổ hợp C03 là nam sinh của Sơn La với 27,6 điểm. Nữ thủ khoa có điểm 3 môn thi THPT quốc  gia là 27,95. Theo khối D01, 2 thủ khoa tiếp tục vẫn lại là Lạng Sơn và Hòa Bình…Và chỉ có 1 thủ khoa duy nhất khối A01 đến từ Thái Nguyên.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duy-nhat-1-chien-si-co-dong-o-lang-son-khong-du-dieu-kien-trung-tuyen-vao-cac-truong-khoi-cong-an-a239219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan