+Aa-
    Zalo

    Em gái ông Kim Jong-un có thể đến Mỹ để đàm phán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ gửi em gái Kim Yo-jong sang Mỹ trong nỗ lực tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ gửi em gái Kim Yo-jong sang Mỹ trong nỗ lực tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng.

    Đó có thể là một trong những thông điệp mà phái viên Hàn Quốc Chung Eui-yong sẽ gửi tới Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster trong tuần này, nguồn tin của tờ SCMP tiết lộ. "Ông Kim Jong-un có một thông điệp không được công bố công khai mà muốn chuyển trực tiếp cho chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đó là điều rất không bình thường, thậm chí bất thường. Tôi không biết liệu Mỹ có tiết lộ thông điệp này cho công chúng hay không", nguồn tin cho hay.

    Ngoài ra, rất có thể ông Chung cũng sẽ truyền đạt lại tất cả "những điều kiện từ phía Triều Tiên để bắt đầu cuộc đối thoại song phương với Mỹ”.

    "Có lẽ tương tự như việc ông Kim Jong-un đưa em gái mình (Kim Yo-jong) tới Hàn Quốc, ông ấy cũng có ý định đưa em gái tới Washington DC. Bây giờ, cô ấy là vũ khí mạnh mẽ nhất của Triều Tiên", SCMP dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

    Ông Kim Jong-un có thể sẽ cử em gái Kim Yo-jong sang Mỹ đàm phán. Ảnh: SCMP

    Hiện ông Chung cùng với người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon đang đến Mỹ sau khi có chuyến thăm chính thức Triều Tiên. Phái đoàn dự kiến sẽ gặp ông Mike Pompeo – giám đốc Cơ quan Tinh báo Trung ương Mỹ.

    Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được xem là “ngôi sao” khi dẫn đầu phái đoàn đến tham dự Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang ở Hàn Quốc hồi tháng 2 vừa qua. Kim Yo-jong là thành viên đầu tiên của gia đình họ Kim đến Hàn Quốc và tại đây, cô đã gửi lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sang thăm Bình Nhưỡng.

    Sự hiện diện của Kim Yo-jong ở Pyeongchang cũng đã đặt nền móng cho chuyến thăm của phái đoàn chính phủ Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng vào hôm 5/3.

    Ông Chung Eui-yong và phái đoàn tại Bình Nhưỡng đã thống nhất một lộ trình 6 điểm với phía Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng. Lộ trình bao gồm cả "một ý định" của chính phủ Triều Tiên, sẵn sàng “phi hạt nhân hoá bán đảo và nêu rõ rằng một khi các đe dọa quân sự chống lại chính phủ ông Kim Jong-un được giải quyết, Bình Nhưỡng sẽ không cần chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa".

    Kế hoạch này cũng bao gồm "khả năng đàm phán thẳng thắn với Mỹ" - một vòng đàm phán 3 bên dự kiến sẽ được tổ chức tại Khu vực An ninh Liên hợp thuộc Khu vực phi quân sự liên Triều. Các mục khác trong kế hoạch 6 điểm bao gồm một khẳng định của chính phủ Triều Tiên rằng "sẽ không tiếp tục chiến lược khiêu khích như thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong khi đang đàm thoại".

    Trước diễn biến trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Triều Tiên là quốc gia "tuyệt vời" và cho biết sẽ có nhiều tiến triển trong quá trình giảm căng thẳng hạt nhân ở Đông Bắc Á. "Tôi tin rằng chúng ta sẽ có những cuộc đối thoại rất tốt đẹp. Hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra", ông Trump phát biểu hôm 7/2.

    Hồi tháng 1/2018, ông Trump và Lầu Năm Góc đã đồng ý trì hoãn các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong thời điểm diễn ra Thế vận hội để giảm căng thẳng.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/em-gai-ong-kim-jong-un-co-the-den-my-de-dam-phan-a221829.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan