+Aa-
    Zalo

    Erdogan có thể giữ chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đến năm 2029

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nếu dự luật sửa đổi hiến pháp của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) được chấp thuận thì tổng thống Tayyip Erdogan có thể tại vị đến năm 2029.

    (ĐSPL) - Nếu dự luật sửa đổi hiến pháp của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) được chấp thuận thì tổng thống Tayyip Erdogan có thể tại vị đến năm 2029.

    Theo báo Anninhthudo, Tổng thống Tayyip Erdogan có thể tiếp tục điều hành Thổ Nhĩ Kỳ đến năm 2029 nếu dự luật sửa đổi hiến pháp của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) được chấp thuận trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm sau. 

    Ông Erdogan và những người ủng hộ cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ cần một tổng thống có quyền hành lớn, giống như mô hình chính quyền của Mỹ hay Pháp nhằm tránh sự sụp đổ của chính phủ liên minh.

    Tuy nhiên, phe phản đối lại cho rằng, sự thay đổi hiến pháp chỉ được sử dụng làm phương tiện để thỏa mãn tham vọng của ông Erdogan và có thể làm tăng thêm tính độc tài của chính phủ, nhất là khi Thổ Nhĩ Kỳ  luôn bị phương Tây chỉ trích về các vấn đề liên quan tới tự do và nhân quyền.

    Ông Erdogan đang tìm cách sửa đổi hiến pháp để trao nhiều quyền hơn cho tổng thống.

    Đảng APK, được ông Erdogan thành lập vào 15 năm trước, muốn tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này vào mùa xuân tới và đang tìm kiếm sự ủng hộ của Đảng Phong trào dân tộc (MHP) nhằm đạt được sự đồng thuận tại quốc hội.

    Theo dự thảo sửa đổi hiến pháp mới, ông Erdoğan có thể nắm luôn vị trí "quyền tổng thống điều hành” ngay sau cuộc trưng cầu ý dân nếu những thay đổi hiến pháp được người dân chấp nhận.

    Một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ diễn ra vào năm 2019, thời điểm chính thức kết thúc nhiệm kì của ông Erdogan.

    Thông tin trên báo Tuổi Trẻ cho hay, theo quy định giới hạn tối đa hai nhiệm kỳ hiện tại của hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ, và giả định như ông Erdoğan thắng trong cuộc bầu cử 2019, thì ông cũng vẫn chỉ có thể điều hành đất nước cho tới năm 2024.

    Tuy nhiên, nếu áp dụng theo dự thảo sửa đổi hiến pháp mới, trong đó có quy định nhiệm kỳ tổng thống được bắt đầu tính lại, thì ông Erdoğan sẽ có thêm hai nhiệm kỳ nữa, tức là tới tận năm 2029.

    Theo hai quan chức cao cấp đã được xem nội dung dự thảo, tổng thống sẽ được quyền tại nhiệm tối đa hai nhiệm kỳ năm năm và có quyền ban hành các sắc lệnh tổng thống với hầu hết những vấn đề hành pháp mà không cần tham vấn quốc hội.

    Ngoài ra cũng theo dự thảo, tổng thống sẽ có tối đa hai phó tổng thống và là người trực tiếp bổ nhiệm những người đứng đầu các cơ quan quân đội và tình báo, hiệu trưởng các trường đại học, quan chức trong hệ thống chính quyền và một số cơ quan tư pháp cấp cao, nhìn chung là mở rộng quyền lực cho chức vụ tổng thống.

    Sự ủng hộ của đảng đối lập MHP có vai trò thiết yếu với ông Erdoğan trong việc hiện thực hóa tham vọng trở thành một tổng thống quyền lực hơn.

    Lãnh đạo MHP, ông Devlet Bahçeli, ngỏ ý đảng của ông có thể ủng hộ những cải cách hiến pháp mới, đồng thời cho biết các luật sư của đảng ông đang đánh giá bản dự thảo mới nhất của AKP. 

    Quang Hưng (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/erdogan-co-the-giu-chuc-tong-thong-tho-nhi-ky-den-nam-2029-a170709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan