+Aa-
    Zalo

    EU đề xuất loại bỏ dầu nhập khẩu từ Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đang đề xuất lệnh cấm đối với dầu nhập khẩu từ Nga trong gói trừng phạt tiếp theo của Liên minh châu Âu (EU).

    Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU), hôm 4/5 (giờ địa phương) đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Điện Kremlin về hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine. Theo đó, gói trừng phạt này sẽ bao gồm việc cấm nhập khẩu dầu thô của Nga trong 6 tháng.

    Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã thúc đẩy EU thực hiện các đòn trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với lĩnh vực năng lượng Nga. Tuy nhiên, việc áp đặt các biện pháp này coi việc cắt giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng của Nga đối EU là một nhiệm vụ phức tạp đối với khối.

    screen shot 2022 05 04 at 152753
    Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen công bố đề xuất cấm nhập khẩu dầu Nga. Ảnh: AFP 

    Nguyên nhân là bởi khu vực này vốn phụ thuộc nhiều vào năng lượng Nga, bao gồm cả dầu mỏ. Vào năm 2020, lượng nhập khẩu dầu của Nga chiếm khoảng 25% lượng dầu thô của khối. 

    Phát biểu trước Nghị viện châu Âu ngày 4/5, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết: "Hãy để chúng tôi nói rõ, điều đó sẽ không dễ dàng. Một số quốc gia thành viên đang phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ Nga. Nhưng chúng tôi chỉ đơn giản là phải làm việc này. Hiện nay, chúng tôi đề xuất một lệnh cấm đối với dầu của Nga. Đây sẽ là lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn đối với tất cả dầu mỏ, qua đường biển và đường ống, dầu thô và dầu tinh chế của Nga". 

    Lệnh cấm này từng là một chủ đề gây tranh cãi lớn trong EU nhưng động thái này đã được thúc đẩy sau khi Đức, quốc gia châu Âu phụ thuộc nhiều nhất vào dầu Nga, cũng bày tỏ sự ủng hộ. 

    Hai quốc gia EU - Slovakia và Hungary đều phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga - đã yêu cầu được miễn trừ trong quyết định trừng phạt này.

    Bà Von der Leyen đã không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về việc miễn trừ trong bài phát biểu của mình. Tuy nhiên, 3 quan chức EU giấu tên đã xác nhận với CNBC rằng đề xuất của ủy ban bao gồm sự linh hoạt về quyền miễn trừ, tạo điều kiện  cho Hungary và Slovakia một khoảng thời gian dài hơn để từ bỏ dầu Nga.

    Hai trong số các quan chức giấu tên nói thêm rằng cả Hungary và Slovakia sẽ có hạn chót đến cuối năm 2023 để ngừng nhập khẩu dầu của Nga.

    Phát biểu hôm 4/5, bà Von der Leyen giải thích rằng khoảng thời gian kéo dài 6 tháng đối với hầu hết các quốc gia EU sẽ cung cấp khoảng thời gian để thị trường hàng hóa điều chỉnh.

    Bà giải thích: "Chúng tôi tối đa hóa sức ép lên Nga, đồng thời giảm thiểu thiệt hại về tài sản thế chấp cho chúng tôi và các đối tác của chúng tôi trên toàn cầu. Vì để giúp Ukraine, nền kinh tế của chúng ta phải duy trì sự mạnh mẽ". 

    Xung đột tại Ukraine đã đem đến những lo ngại mới với nền kinh tế EU. Khu vực này đã khởi đầu khá tích trong năm 2022 khá tích cực sau 2 năm đối phó với đại dịch COVID-19 nhưng nền kinh tế châu Âu lại đang phải chịu áp lực mới khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Minh Hạnh (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-de-xuat-loai-bo-dau-nhap-khau-tu-nga-a536356.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan