+Aa-
    Zalo

    EURO 2016: Nga triệu đại sứ Pháp phản đối việc cảnh sát phân biệt đối xử với CĐV

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một cuộc hỗn chiến giữa cổ động viên 2 đội tuyển Nga - Anh đã xảy ra sau khi kết thúc trận đấu giữa hai nước này.

    (ĐSPL) - Một cuộc hỗn chiến giữa cổ động viên 2 đội tuyển Nga - Anh đã xảy ra sau khi kết thúc trận đấu giữa hai nước này. Ngay sau đó, Ủy ban điều hành Liên đoàn Bóng đá châu Âu UEFA đã đưa ra kết luận kỷ luật đối với Liên đoàn Bóng đá Nga vì hành vi quá khích từ các cổ động viên. Tuy nhiên UEFA cũng rơi vào lúng túng sau khi lệnh phạt được ban hành, có quan chức Nga không những không phê phán hành động của cổ động viên nước mình mà còn hoan nghênh cổ động viên quá khích?

    The Huffington Post (Anh) ngày 16/6 đưa tin, sau trận đấu giữa hai đội tuyển Nga Anh, kết thúc với tỉ số hòa 1-1, nhóm cổ động viên hai nước đã có những hành động quá khích như ném ghế và chai vào nhau bên ngoài sân vận động Velodrome khiến nhiều người bị thương nặng. Phía Liên đoàn Bóng đá Nga chính thức phải nhận án phạt 150.000 Euro và lời cảnh báo sẽ bị loại tư cách đội chơi tại mùa giải nếu để tình trạng trên lặp lại một lần nữa.

    Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết: “Cảnh sát Pháp đã tiến hành điều tra danh tính của những người liên quan tới vụ đụng độ, sau khi xác định được 30 người này, họ sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Pháp”.

    Về phía Nga, Điện Kremlin ngày 15/6 đã đưa ra lời kêu gọi các cổ động viên không nên có những phản ứng quá khích khi theo dõi các trận đấu tại vòng chung kết Bóng đá châu Âu 2016. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, các quan chức và tổ chức thể thao cần dùng sức ảnh hưởng của mình để đảm bảo hành vi đúng mực của người hâm mộ tại Euro 2016.

    Tuy nhiên mới đây, người đứng đầu hội cổ động viên Nga Alexander Shprygin phàn nàn: “Chúng tôi không hài lòng cách cảnh sát Pháp cư xử, khi chúng tôi đang đi xe bus tại thành phố Cannes thì bị cảnh sát chặn lại, họ muốn trục xuất gần 50 người dù chúng tôi không làm gì cả. Cổ động viên Nga đang cô gắng sửa sai sau vụ việc cách đây 3 ngày”. Chính thành viên này cũng viết trên mạng xã hội Twitter: “Cảnh sát Pháp ép những người hâm mộ đội tuyển Nga xuống xe và tìm vũ khí, chất kích thích, kiểm tra giấy tờ”. Cũng theo ông Shprygin, cán bộ Lãnh sự quán Nga đã tới hiện trường và ngăn kế hoạch chặn xe bus của Cảnh sát Pháp. Cuối ngày 15/6, bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Pháp tại Moscow để phản đối việc Cảnh sát Pháp phân biệt đối xử với cổ động viên Nga tại Euro 2016.

    Hỗn chiến trên khán đài sau trận Nga – Anh khiến người hâm mộ nhanh chóng bỏ chạy.

    Trong một diễn biến liên quan, truyền thông quốc tế cũng đang “nóng” lên trước hành động của các quan chức Nga đối với cổ động viên nước họ. The Guardian dẫn lời ông Igor Lebedev, Phó Chủ tịch Quốc hội  Nga: “Tôi thấy chẳng có vấn đề gì khi những người hâm mộ bóng đá “chiến đấu”. Ngược lại, cổ động viên Nga đang làm rất tốt. Tiếp tục phát huy các chàng trai”, quan chức cấp cao này đã bày tỏ chính kiến trên Twitter.

    Đổ lỗi cho Cảnh sát Pháp, Vladimir Markin, phát ngôn viên của cơ quan an ninh cấp cao Nga khẳng định: “Lỗi nằm ở cảnh sát Pháp khi họ không đủ khả năng bảo vệ an ninh cho một sự kiện tầm cỡ như thế này. Tôi chẳng thể hiểu các quan chức tại sao lên tiếng phàn nàn về cổ động viên của chúng tôi. Chúng ta phải bảo vệ những người hâm mộ của mình, đưa họ về nhà, cảm thông và thấu hiểu cho những hành động của họ. Các chàng trai của chúng ta đã bảo vệ danh dự cho đất nước và không cho phép người Anh làm ô uế quê hương bằng bất kỳ cách nào. Những người hâm mộ Nga xứng đáng được tha thứ và thông cảm”.

    The Sydney Morning Herald dẫn lời cựu phát ngôn viên của Liên đoàn bóng đá Nga Andrei Malosolov: “Người hâm mộ Nga xứng đáng được tôn trọng, họ đã chiến đấu chống lại hàng chục ngàn cổ động viên Anh hung dữ và say xỉn”.

    Sau những động thái này của người Nga, giới an ninh Pháp và UEFA đang cực kỳ lo ngại cho tình hình an ninh ở trận đấu tiếp theo của Nga diễn ra tại Pháp. Chỉ tính riêng trận đấu của đội tuyển Nga tối 15/6, Pháp đã huy động hơn 4.000 binh lính tập trung để đảm bảo an ninh trận đấu.

    PHƯƠNG ANH(Theo The Guardian, Huffington Post)

    [mecloud]nfB50u0UrA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/euro-2016-nga-trieu-dai-su-phap-phan-doi-viec-canh-sat-phan-biet-doi-xu-voi-cdv-a136285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan