+Aa-
    Zalo

    FED có thể ngừng tăng lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp

    (ĐS&PL) - Trong cuộc họp ngày 13/6-14/6, FED có thể tạm ngừng tăng lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp kể từ tháng 3/2022.

    Theo tạp chí Nhà đầu tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 13/6-14/6 tới đây, đồng thời để ngỏ khả năng tăng lãi suất bổ sung vào tháng 7 năm nay.

    fed co the ngung tang lai suat sau 10 lan tang lien tiep
    FED có thể ngừng tăng lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp.

    Theo đó, Uỷ ban Thị trường Mở (FOMC) của FED dự kiến sẽ duy trì lãi suất tham chiếu trong khoảng 5% - 5,25% trong cuộc họp vào thứ Tư tuần tới, đánh dấu lần đầu tiên tạm ngừng sau 10 lần tăng liên tiếp.

    Động thái này được cho là để các nhà hoạch định chính sách có thêm thời gian đánh giá tác động kinh tế của các đợt tăng lãi suất hiện tại và biến động trong ngành ngân hàng gần đây. Có thể thấy, mặc dù các quan chức FED đã nỗ lực hạ nhiệt nhu cầu trong nền kinh tế Mỹ, nhưng lạm phát vẫn ở trên mức mục tiêu của họ.

    Dù vậy, các quan chức cấp cao và chủ tịch FED Jerome Powell cũng đã chỉ ra rằng họ có thể bỏ phiếu để giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp của FED, đồng thời để ngỏ khả năng tăng lãi suất bổ sung vào tháng 7 nếu cần thiết.

    Cuối tháng trước, ông Philip Jefferson, thống đốc FED cho biết việc không tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới sẽ cho phép FOMC xem xét thêm các dữ liệu trước khi đưa ra quyết định về thắt chặt chính sách tiền tệ. Ông Jefferson nói thêm rằng quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp sắp tới không nên được hiểu là lãi suất đã đạt đỉnh trong chu kỳ tăng lãi suất này.

    Trong khi hầu hết ngân hàng lớn dự đoán FED sẽ tạm dừng tăng lãi suất, vẫn có một vài chuyên gia mong đợi FED tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Nếu đa số thành viên FOMC ủng hộ việc tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp lần này, thị trường kỳ vọng FED sẽ phát đi tín hiệu tăng lãi suất thêm một lần vào tháng 7 năm nay và kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

    Thời báo tài chính Việt Nam đưa tin, 1 ngày sau quyết định của FED vào ngày 13-14/6 tới, các quan chức ECB gần như chắc chắn sẽ khác với các đối tác Mỹ và tiếp tục tăng lãi suất. Các nhà kinh tế dự báo ECB sẽ tăng 1/4 điểm lần thứ hai liên tiếp, cùng với một đợt nữa vào tháng 7. Trọng tâm của các quyết định có thể sẽ căn cứ vào dữ liệu dự báo chi tiết hàng quý và có thể, sẽ có thêm một đợt tăng giá khác vào tháng 9.

    Báo cáo cuối cùng về lạm phát khu vực đồng Euro trong tháng 5 sẽ được công bố vào ngày 16/6, cùng với khảo sát của ECB về các dự báo kinh tế, sẽ đưa đến thống nhất quan điểm chung của cộng đồng kinh tế về triển vọng của ngân hàng trung ương.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fed-co-the-ngung-tang-lai-suat-sau-10-lan-tang-lien-tiep-a578549.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan