+Aa-
    Zalo

    G7 đưa ra cơ chế khung về hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Cơ chế khung về hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine bao gồm hỗ trợ trên nhiều khía cạnh, trong đó có các thiết bị quân sự tiên tiến hiện đại, công tác huấn luyện, chia sẻ thông tin tình báo và phòng thủ trên không gian mạng.

    Ngày 12/7, Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã công bố cơ chế khung quốc tế, mở đường cho việc đảm bảo an ninh dài hạn để tăng cường năng lực quốc phòng cho Ukraine.

    Cụ thể, đại diện các nước Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada đã ký vào một tuyên bố chung khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine.

    Tuyên bố chung nêu rõ, G7 sẽ hỗ trợ Ukraine đảm bảo năng lực phòng vệ, cung cấp cho Kiev trang thiết bị, vũ khí hiện đại, chia sẻ thông tin tình báo và hỗ trợ huấn luyện. Ngoài ra, G7 cũng cam kết giúp Ukraine tái thiết đất nước.

    Theo đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa các nước G7 hướng tới việc “xây dựng một Ukraine có thể bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cả hiện tại và tương lai”.

    g7 cam ket ho tro an ninh lau dai cho ukraine ds
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo G7 hồi tháng 5. Ảnh: Getty 

    Ngược lại, Ukraine sẽ cam kết cải thiện các biện pháp quản trị, trong đó có thông qua các biện pháp cải cách tư pháp, kinh tế và cải thiện tính minh bạch. Các nước khác ngoài G7 cũng có thể tham gia cơ chế khung này.

    Trong khi đó, Điện Kremlin cảnh báo những đảm bảo an ninh mà phương Tây đang lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine sẽ là một sai lầm nguy hiểm ảnh hưởng đến an ninh của chính Nga và đặt châu Âu vào những rủi ro lớn hơn trong nhiều năm tới.

    "Chúng tôi coi đây là sai lầm nghiêm trọng và rất nguy hiểm. Với việc cung cấp các đảm bảo an ninh cho Ukraine, những nước này sẽ phớt lờ nguyên tắc quốc tế và tác động đến an ninh của Nga. Họ cũng khiến châu Âu trở nên nguy hiểm hơn trong những năm tới", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh.

    Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của khối này diễn ra tại Lítva.

    Một ngày trước cuộc gặp, các lãnh đạo NATO tuyên bố tương lai của Ukraine nằm trong NATO nhưng không nêu thời gian cụ thể cho việc thực hiện tiến trình kết nạp Kiev.

    Dù chưa thể gia nhập NATO nhưng việc các nước G7 đưa ra cơ chế khung về hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine cũng mang lại cho Kiev những cam kết an ninh lâu dài mà nước này mong muốn.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu hôm 12/7 trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, "Ukraine đang ở gần NATO  hơn bao giờ hết. Tôi mong chờ một ngày chúng ta có thể gặp nhau như những đồng minh (của NATO)".

    Đến nay, NATO vẫn tránh đưa ra những cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine như một tổ chức mà vẫn để các nước/nhóm nước thành viên thực hiện riêng lẻ.

    Trong nhiều tuần qua, Anh, Pháp, Đức và Mỹ đã đàm phán với Kiev về một cơ sở đa phương để thiết lập một cơ chế quốc tế rộng lớn, gồm nhiều khía cạnh hỗ trợ cho Ukraine.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/g7-cam-ket-ho-tro-an-ninh-lau-dai-cho-ukraine-a582777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan