+Aa-
    Zalo

    Gần 400 trẻ em Bắc Ninh xuống Hà Nội xét nghiệm: Sốc vì số trường hợp dương tính với sán lợn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong số 400 trẻ em ở xã Thanh Khương (Bắc Ninh) xuống Hà Nội xét nghiệm thì có đến 62 cháu dương tính với sán lợn.

    Trong số 400 trẻ em ở xã Thanh Khương (Bắc Ninh) xuống Hà Nội xét nghiệm thì có đến 62 cháu dương tính với sán lợn.

    Theo Vietnamnet, tại buổi họp báo chiều nay (15/3), GS. Nguyễn Văn Kính - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới cho biết, trong sáng 15/3, có tổng cộng 230 trẻ tại xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa tới BV khám, xét nghiệm sán lợn. Các bé trong độ tuổi từ 1-10 tuổi, trong đó có nhiều trẻ đang học tại trường mầm non Thanh Khương.

    Các gia đình đưa con đến khám tại BV Bệnh Nhiệt đới sáng nay. Ảnh: Vietnamnet

    Đến 15h chiều cùng ngày, sau khi xét nghiệm máu và huyết thanh, các bác sĩ đã phát hiện 44 trường hợp dương tính với sán lợn. Số trường hợp còn lại vẫn đang tiếp tục chạy kết quả. Toàn bộ kết quả này sẽ được chuyển phát nhanh về gia đình. Những trường hợp nào dương tính sẽ được nhận phiếu tư vấn kèm theo, hẹn lịch quay lại lấy thuốc. 

    Báo Người Lao Động thông tin thêm, đến chiều cùng ngày, Viện Sốt rét Ký sinh trùng Trung ương cũng công bố kết quả xét nghiệm của 135 trường hợp trẻ ở Bắc Ninh, trong đó phát hiện 13 mẫu dương tính với bệnh sán lợn.

    Trước đó từ ngày 12-14/3, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét Ký sinh trùng TƯ đã trả kết quả cho 5 trường hợp trẻ em tại xã Thanh Khương dương tính với sán lợn.

    Như vậy từ ngày 12 đến nay, đã có 62 trẻ tại xã Thanh Khương dương tính với sán lợn.

    Khi đến khám, một số trẻ bị rối loạn tiêu hoá, phải chỉ định ở lại nhập viện. Số còn lại sức khoẻ bình thường, được cho về nhà.

    GS. Kính cho biết, với các trường hợp dương tính, BV sẽ tiếp tục phân tích thêm, tránh trường hợp cho kết quả nhầm do phản ứng chéo.

    Thịt lợn nhiễm sán được phát hiện đưa vào trường học. Ảnh: Báo Giao thông

    Theo GS Kính, bình thường tỉ lệ nhiễm sán lợn trong cộng đồng dân cư rất thấp, việc tại một khu vực có tỉ lệ cao bất thường cũng cần được quan tâm. Theo đó, khi có danh sách cụ thể, BV sẽ gửi thông tin để Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ và Viện Sốt rét Ký sinh trùng TƯ đến tận nơi tìm hiểu dịch tễ. 

    Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, sán lợn có thể lây do nhiễm các ký sinh trùng trong đất, trong nước (ăn các rau thủy sinh không rửa sạch, không nấu chín) hoặc lây từ các thực phẩm không được nấu chín.

    “Dù vậy, đây không phải là bệnh cấp tính do đó các phụ huynh hết sức bình tĩnh. Khi nghi ngờ con có giun sán nên đưa đến các BV khám. Theo phác đồ điều trị hiện nay, để tiêu diệt sán trưởng thành chỉ mất 1 ngày, tiêu diệt hết trứng sán mất 2 tuần”, GS Kính thông tin.

    Do đó các trường hợp dương tính sẽ được bác sĩ tư vấn, quay lại để nhận thuốc điều trị. Nếu uống đủ trong 15 ngày sẽ sạch sán.

    Trước đó,  gần 400 học sinh thuộc trường mầm non Thanh Khương được bố mẹ đưa xuống Hà Nội để khám vì lo lắng con bị nhiễm giun sán. Nguyên nhân xuất phát từ sau khi phụ huynh phát hiện nhà trường dùng thịt có nhiễm sán lợn chế biến thức ăn cho học sinh.

    Theo chị Trang - một phụ huynh đưa con đi khám tại Hà Nội cho hay, sự việc xảy ra từ hôm 14/2 sau khi các phụ huynh phát hiện trường mầm non sử dụng thịt lợn không đảm bảo để chế biến cho các cháu ăn. Ngay sau đó các phụ huynh đã có ý kiến nhưng đến thời điểm hiện tại phía nhà trường chưa có động thái gì. Một phụ huynh thấy con bị sốt cao nên đưa đi khám, kết quả cháu bé dương tính với sán lợn khiến các gia đình quá lo lắng nên rủ nhau đưa các cháu về Hà Nội khám.

    Theo Báo Giao thông, trước đó khoảng giữa tháng 2/2019, một số phụ huynh đăng video ghi lại món thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường Tiểu học Thanh Khương.

    Ngay sau đó, tập thể phụ huynh lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chỉ nhận được câu trả lời "vòng vo, không thỏa đáng". Đơn vị cung cấp thực phẩm cho cho tất cả trường học trên địa bàn Thuận Thành, cho rằng thịt lợn "không có bất thường gì". Phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối, nhưng nhà trường không có động thái cụ thể, tiếp tục để công ty này cung cấp thực phẩm.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-400-tre-em-bac-ninh-xuong-ha-noi-xet-nghiem-soc-vi-so-truong-hop-duong-tinh-voi-san-lon-a266719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan