+Aa-
    Zalo

    Giá bất động sản tăng cao, nhiều người trẻ Trung Quốc chọn sống trong “nhà xe”

    (ĐS&PL) - Ngày càng nhiều thanh niên tại các thành phố lớn ở Trung Quốc tìm kiếm phương án thay thế cho nhà ở truyền thống, trước tình hình giá bất động sản cao ngất ngưởng.

    Theo AFP, cô gái Twiggy He (28 tuổi) khiến các đồng nghiệp phải ghen tị khi sở hữu “ngôi nhà di động” với phòng bếp mở, bồn tắm và đàn piano điện, ngay cả khi nó nằm trong bãi đậu xe của công ty.

    Được đặt tên là “Yolo” (tạm dịch: Bạn chỉ sống một lần trong đời), chiếc xe tải tân trang phủ màu vàng tươi giúp He chỉ mất 2 phút để di chuyển từ giường ngủ đến bàn làm việc. Nhờ đó, He có thể tiết kiệm hàng nghìn NDT mỗi tháng khi sống tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến - một trong những thành phố đắt đỏ nhất Trung Quốc.

    He là một trong số ngày càng nhiều thanh niên tại các thành phố lớn tìm kiếm phương án thay thế cho nhà ở truyền thống trước tình hình giá bất động sản ở mức cao ngất ngưởng.

    “Tôi cảm thấy sống trong xe ô tô rất tự do. Tôi không cần lo lắng về việc mua nhà, cũng không thấy mình cần phải ổn định cuộc sống. Có lẽ tôi sẽ chuyển đến một thành phố mới sau vài năm nữa”, He chia sẻ với AFP. Được biết, cô mới chuyển đến thành phố Thâm Quyến cách đây 4 tháng.

    nhieu nguoi tre trung quoc chon song trong nha xe do gia nha dat dat do
    Twiggy He bên "ngôi nhà di động" tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc). Ảnh: AFP

    Số tiền He cần chi hàng tháng cho chỗ ở giảm mạnh so với thời điểm cô thuê một căn hộ, từ khoảng 2.500 NDT (khoảng 8,2 triệu đồng) xuống còn 600 NDT (khoảng 1,9 triệu đồng), với phí đỗ xe chỉ 20 NDT (gần 66.000 đồng) mỗi ngày. Tuy nhiên, He phải sử dụng nhà vệ sinh tại các khu vực công cộng.

    Đối với Zhang Xi, người bắt đầu sống trong ô tô cùng vợ từ tháng 5/2022, chi phí là yếu tố thúc đẩy anh lựa chọn xe tải cải tạo làm nơi ở. “Giá bất động sản tại Thâm Quyến nằm ngoài khả năng chi trả của những người bình thường như chúng tôi”, anh nói.

    Theo kết quả khảo sát gần đây của một viện nghiên cứu bất động sản, tỷ lệ tiền thuê nhà trên thu nhập của người lao động tại Thâm Quyến lên tới 49%, sức mua thậm chí còn tồi tệ hơn.

    Trung bình, các căn hộ đã qua sử dụng có giá 65.000 NDT/m2 (khoảng 214 triệu đồng/m2), gần gấp 9 lần mức lương trung bình hàng tháng trong lĩnh vực tư nhân của thành phố này.

    Vợ chồng Zhang dự định sống trong xe ô tô khi họ chưa có con, tiết kiệm khoảng 3.000 NDT (khoảng 9,8 triệu đồng) tiền thuê nhà và đi lại mỗi tháng. Cặp đôi có kế hoạch sử dụng số tiền tiết kiệm được để  trả trước cho một căn hộ ở một thành phố có giá bất động sản rẻ hơn.

    XEM THÊM: Tháng 7/2023 có khả năng là tháng nóng nhất trong hàng trăm năm qua

    Tương tự He và Zhang, nhân viên văn phòng Li Conghui cũng lựa chọn sống trong chiếc xe tải có tường màu trắng ấm cúng, xếp đầy giường tầng cùng những bức vẽ và ảnh chụp các con của anh.

    Theo chia sẻ, vợ và các con của Li hiện đang sinh sống tại một thành phố khác. Đại gia đình của anh không ủng hộ cách sống khác thường mà anh chọn. Người đàn ông bộc bạch: “Vợ tôi là người duy nhất không phản đối chuyện đó. Những người khác không hiểu tôi đến từ đâu và nghĩ việc đó quá bất thường”.

    Mặc dù đã làm việc ở Thâm Quyến hơn 10 năm nhưng Li vẫn không có cảm giác thân thuộc với thành phố này. “Khi còn sống trong căn phòng đi thuê, tôi không cảm thấy như đang ở nhà mỗi khi trở về. Với ‘nhà xe’ lại khác, khi ở trong không gian riêng tư này, tôi có cảm giác thân thuộc”, anh nói.

    Zhang cũng đồng ý với chia sẻ của Li: “Chiếc xe giống như một ngôi nhà đối với chúng tôi. Đó thực sự là một nơi thuộc về chúng tôi tại Thâm Quyến”.

    Đinh Kim(Theo The Star)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-bat-dong-san-tang-cao-nhieu-nguoi-tre-trung-quoc-chon-song-trong-nha-xe-a583842.html
    5 cách định giá bất động sản

    5 cách định giá bất động sản

    Định giá bất động sản là hình thức phân tích kinh tế ứng dụng, đó là việc ước tính giá trị của quyền sở hữu bất động sản cụ thể bằng hình thức tiền tệ cho một mục đích đã được xác định rõ trong những điều kiện cụ thể và trên một thị trường nhất định với những phương pháp phù hợp.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    5 cách định giá bất động sản

    5 cách định giá bất động sản

    Định giá bất động sản là hình thức phân tích kinh tế ứng dụng, đó là việc ước tính giá trị của quyền sở hữu bất động sản cụ thể bằng hình thức tiền tệ cho một mục đích đã được xác định rõ trong những điều kiện cụ thể và trên một thị trường nhất định với những phương pháp phù hợp.

    Bất động sản công nghiệp tăng giá thuê

    Bất động sản công nghiệp tăng giá thuê

    Bất động sản công nghiệp được coi là điểm sáng hiếm hoi của thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm nay, khi tỷ lệ hấp thụ và giá thuê đều tăng trưởng mạnh.

    Sở hữu năng lực định giá bất động sản sẽ cho ra những quyết định đầu tư xuất sắc.

    Sở hữu năng lực định giá bất động sản sẽ cho ra những quyết định đầu tư xuất sắc.

    Theo PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc, nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp; Phụ trách khoa Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản, Đại học Tài chính - Marketing TP. HCM: Sở hữu năng lực định giá Bất động sản sẽ góp phần tạo lập “Bộ sưu tập” Bất động sản giá trị cho gia đình và người thân, khai thác được giá trị Đất đai - Bất động sản phục vụ xã hội.