+Aa-
    Zalo

    Giả chữ ký, cán bộ xã “ẵm” tiền chế độ của thương binh, thân nhân liệt sỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Là cán bộ phụ trách lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội cấp xã, Thành đã giả chữ ký để nhận tiền của hàng chục gia đình chính sách suốt một thời gian dài.

    (ĐSPL) - Là cán bộ phụ trách lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội cấp xã, Thành đã giả chữ ký để nhận tiền của hàng chục gia đình chính sách suốt một thời gian dài.

    Đối tượng Lê Văn Thành


    Ngày 2/8, trao đổi với PV báo ĐS&PL, Thượng tá Phạm Viết Tiến, Phó trưởng Công an thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết, hiện đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Thành để điều tra về hành vi tham ô tài sản. “Thành là cán bộ xã nhưng lại tham ô tiền của nhiều gia đình chính sách”, Thượng tá Tiến nói.Giả cả chữ ký người chết để… ăn tiền

    Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua, dư luận xã Điện Hồng (thị xã Điện Bàn) dấy lên thông tin kỳ lạ khi hàng loạt gia đình chính sách không nhận được tiền trợ cấp. Họ là gia đình có công với cách mạng như thương binh, bệnh binh, liệt sỹ... Theo phản ánh, tuy cùng là gia đình chính sách nhưng nay nhà có nhà không. Thấy bất thường, một số hộ dân đã âm thầm điều tra thì tá hỏa phát hiện họ không nhận được tiền nhưng lại có chữ ký trong danh sách chi trả chế độ suốt thời gian qua.

    Ông Nguyễn Hữu Sơn (trú xã Điện Hồng) phản ánh với PV báo ĐS&PL, những khoản tiền “bỗng dưng biến mất” ấy là tiền thờ cúng liệt sỹ theo quy định của Nhà nước. Cụ thể, theo quy định, gia đình ông thuộc diện nhận tiền thờ cúng liệt sỹ. “Tuy nhiên, 2 năm qua, tôi không được nhận số tiền trên. Lên xã hỏi thì họ ậm ờ cứ nói để báo cáo lên thị xã. Lần mò tìm hiểu tôi mới hay tiền tôi không được nhận nhưng trong giấy tờ ký nhận tiền lưu ở huyện lại có chữ ký của tôi”, ông Sơn bức xúc nói.

    Theo tìm hiểu của PV, ngoài ông Sơn còn có hơn 30 gia đình chính sách ở xã Điện Hồng cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy. Họ đã có đơn phản ánh với cơ quan chức năng của địa phương. Công an thị xã Điện Bàn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và làm rõ Lê Văn Thành (SN 1979, trú xã Điện Hồng), cán bộ LĐ-TB&XH xã Điện Hồng chính là “tác giả” của vụ “ăn chặn” tiền chính sách nói trên.

    Theo đó, bắt đầu từ năm 2013, khi đang là cán bộ LĐ-TB&XH, Thành biết chủ trương Nhà nước bắt đầu có chế độ trợ cấp một lần tiền thờ cúng liệt sỹ cho thân nhân liệt sỹ với mức trợ cấp 500 nghìn đồng/liệt sỹ/năm. Được sự phân công của lãnh đạo xã Điện Hồng, Thành đã trực tiếp nhận các quyết định và danh sách các gia đình thuộc đối tượng chính sách trên, đồng thời nhận tiền về trao cho người dân. Thời điểm này, nhiều hộ gia đình chính sách vẫn còn chưa nắm được chủ trương trên của Nhà nước. Nhận thấy điều đó, Thành đã tự ý ký vào bảng danh sách nhận tiền của 33 thân nhân thờ cúng 40 liệt sỹ (có gia đình thờ cúng 2, 3 liệt sỹ – PV), chiếm đoạt 38 triệu đồng. Sau khi ký xong, Thành trình bảng danh sách được ngụy tạo ấy lên cấp trên. Đến năm 2015, Thành tiếp tục phụ trách công tác về chế độ điều dưỡng với người có công với cách mạng. Nhận thấy việc chiếm đoạt tiền của người dân quá dễ dàng, Thành lại bày trò cũ. Với các đối tượng điều dưỡng ở nhà sẽ được nhận hơn 1 triệu đồng theo quy định. Lợi dụng vị trí công tác, Thành tiếp tục ký giả vào danh sách, chiếm đoạt gần 15 triệu đồng từ 13 trường hợp thuộc diện trên.

    Man trá hơn, theo tìm hiểu của PV, nhiều trường hợp người có công với cách mạng vì già yếu đã qua đời. Nhưng, thay vì làm hồ sơ báo cáo lên cấp trên để thay đổi chế độ phù hợp, Thành tiếp tục “cho người chết sống dậy” bằng chiêu trò giả chữ ký họ. Đó là các trường hợp của các ông L.V.L.; L.C.Y. đã mất từ năm 2014, nhưng vẫn có tên và chữ ký đều đặn xuất hiện trong danh sách nhận tiền nghỉ dưỡng đến năm 2016. Và tất nhiên, số tiền ấy rơi vào túi vị cán bộ xã!

    Hành vi đáng lên án

    Theo điều tra, trong vòng 3 năm qua, Thành đã giả chữ ký chiếm đoạt trên 52 triệu đồng của hàng chục gia đình đối tượng chính sách. Tuy số tiền chiếm đoạt chưa lớn, nhưng khi vụ việc vỡ lở, dư luận vô cùng phẫn nộ về hành vi của Thành.

    Ông Nguyễn Hữu Tuân, Chủ tịch UBND xã Điện Hồng cho hay, Thành đã có vợ và hai con, luôn hoàn thành tốt công tác được giao phó. “Hiện chúng tôi mới nhận được văn bản từ phòng Nội vụ thị xã Điện Bàn đề nghị đình chỉ chức vụ 2 tháng đối với Thành”, ông Tuân cho biết.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Thượng tá Tiến nhận xét: “Để xảy ra sai phạm này phần nào có trách nhiệm quản lý của lãnh đạo địa phương. Cơ quan điều tra đã khởi tố đối tượng Thành để điều tra hành vi lợi dụng chức vụ, chiếm đoạt tài sản”.

    NHÂM THÂN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-chu-ky-can-bo-xa-am-tien-che-do-cua-thuong-binh-than-nhan-liet-sy-a142812.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan