+Aa-
    Zalo

    Giá điện có thể sẽ tăng từ 7\% đến dưới 10\% trong 1-2 tháng tới?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với mức giá bán lẻ điện bình quân từ 7\% đến dưới 10\%, EVN sẽ phải trình Bộ Công thương xem xét, chấp thuận phương án điều chỉnh giá bán điện.

    (ĐSPL) - Theo quy định, với mức giá bán lẻ điện bình quân từ 7\% đến dưới 10\%, EVN sẽ phải trình Bộ Công thương xem xét, chấp thuận phương án điều chỉnh giá bán điện.
    Trên đây là một trong những nội dung đáng chú ý nhất tại Thông tư số 12/2014/TT-BCT của Bộ Công thương vừa ban hành về quy định tính toán mức giá bán lẻ điện bình quân.
    Theo đó, đối với trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 7\% đến dưới 10\% so với giá bán điện bình quân hiện hành, EVN sẽ phải trình Bộ Công thương xem xét, chấp thuận phương án điều chỉnh giá bán điện.
    Giá điện có thể sẽ tăng từ 7\% đến dưới 10\% trong 1-2 tháng tới
    Giá điện có thể sẽ tăng từ 7\% đến dưới 10\% trong 1-2 tháng tới.
    Trong trường hợp cần điều chỉnh giá bán điện bình quân tăng từ 10\% trở lên so với giá bán điện hiện hành hoặc ngoài phạm vi khung giá quy định, Cục Điều tiết điện lực phải xem xét và báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định (sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính).
    Như vậy, với phạm vi điều chỉnh tăng dưới 7\%, EVN được quyền tự thực hiện điều chỉnh giá bán điện và chỉ phải công bố công khai thông tin điều chỉnh giá điện.
    Về nguyên tắc hiệu chỉnh giá bán điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam bán cho Tổng công ty Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng phương án giá bán điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam bán cho Tổng công ty Điện lực, báo cáo Cục Điều tiết điện lực xem xét để trình Bộ Công Thương chấp thuận trước khi điều chỉnh.
    Theo Bộ Công thương, giá bán điện bình quân được tính toán căn cứ vào kết quả kiểm tra, tính toán giá thành sản xuất, kinh doanh điện hàng năm, tình hình sản xuất kinh doanh điện, kế hoạch vận hành hệ thống điện được Bộ Công Thương phê duyệt hàng năm và các khoản chi phí sản xuất, kinh doanh điện chưa tính vào giá bán điện hiện hành được phép thu hồi (nếu có).
    Được biết, theo kế hoạch năm 2014, EVN đặt mục tiêu Tập đoàn sản xuất kinh doanh điện có lãi và giá bán điện bình quân tăng lên 1.533,09 đồng/kWh, tức tăng ít nhất 34 đồng/kWh so với mức giá hiện hành.
    Như vậy, theo các chuyên gia kinh tế, với những quy định nêu trên, cùng với việc từ ngày 1/1/2014, giá than cho điện đã được điều chỉnh theo giá thị trường với mức tăng từ 4-10\%, thì việc tăng giá điện là khó tránh khỏi trong 1- 2 tháng tới.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dien-co-the-se-tang-tu-7-den-duoi-10-trong-1-2-thang-toi-a28298.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đại gia bất động sản mất oan hàng trăm tỷ cho EVN

    Đại gia bất động sản mất oan hàng trăm tỷ cho EVN

    Hàng loạt chung cư, khu đô thị tại Hà Nội đang phải “biếu không” hàng trăm tỷ đồng cho EVN Hà Nội khoản vốn đầu tư lưới điện. Nếu không, các đại gia này sẽ lỗ to khi cố bán lẻ điện cho dân theo chính sách hiện hành.