Giật mình với những thống kê về nạn phá thai của giới trẻ Việt


Thứ 3, 30/12/2014 | 10:21


Cùng sự kiện

(ĐSPL)- Việc nạo phá thai ở giới trẻ hiện nay đang là một vấn đề “nhức nhối” của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

(ĐSPL)- Việc nạo phá thai ở giới trẻ hiện nay đang là một vấn đề “nhức nhối” của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo số liệu được công bố tại Hội nghị thực hiện chính sách pháp luật về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tổ chức ngày 27/8/2014 vừa qua, mỗi năm ở nước ta có hơn 300.000 vị thành niên phá thai.

Trong đó đáng lưu ý là nhiều em đã nạo hút thai nhiều lần. Con số  này cho thấy việc phá thai của giới trẻ, nhất là tuổi vị thành niên đang ngày càng tăng lên. Việc các em có quan hệ tình dục khi đang yêu nhau trong khi không quan tâm đến hậu quả đã xảy ra những điều rất đáng tiếc.

Ngày xưa, cha ông ta rất nghiêm khắc khi đề ra những chuẩn mực truyền thống trong hôn nhân. Cùng với đó, quan hệ tình dục chỉ được khuyến khích sau khi thanh niên đã bước vào đời sống hôn nhân. Nhưng trong cuộc sống hiện tại, giới trẻ dường như đã bước ra khỏi chuẩn mực truyền thống đó.

Giới trẻ ngày nay suy nghĩ khá thoáng về quan hệ tình dục trước hôn nhân (Ảnh minh họa).

Nếu trước đây việc trao thân và đánh mất trinh tiết ở một thiếu nữ là một việc trọng đại thì ở giới trẻ hôm nay, việc ấy dường như không quá quan trọng. Điều đáng nói hơn nữa là, quan niệm ấy không chỉ được bắt gặp ở những thiếu nữ sống phóng khoáng, mà cả ở những thiếu nữ bình thường, được xem là ngoan và hiền.

Theo chuyên viên Tâm lý Vũ Ánh Tuyết, nạn phá thai trong giới trẻ đang là hồi chuông báo động. Nguyên nhân xuất phát từ việc các bạn trẻ có sự dễ dàng trong việc chấp nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân, khi quan hệ các bạn ít có sự cân nhắc về những được mất hay sự chịu trách nhiệm của bản thân mà thường có tâm lý mặc kệ phó mặc cho mọi thứ.

Hơn nữa, cho dù có quan hệ tình dục thường xuyên nhưng các bạn lại không tự trang bị các kỹ năng về tình dục an toàn, cụ thể là việc tránh thai và tránh bệnh đường tình dục.

Và một nguyên nhân không thể không nhắc tới  chính là sự bận rộn của các bậc phụ huynh khiến chúng ta ít có thời gian gần gũi và tìm hiểu cuộc sống của con mình. Ngoài ra, tâm lý phó mặc con cho nhà trường và thầy cô cũng làm cho chúng ta chủ quan về chính con mình.

Nỗi đau của việc nạo phá thai rất lớn, không chỉ về thể xác mà còn ảnh hướng lớn đến tinh thần người phụ nữ (Ảnh minh họa).

Thật đau lòng là chúng ta vẫn ngày ngày nhìn thấy rất nhiều những cô cậu bé đang khoác áo đồng phục mặt mũi ngơ ngác bước vào những trung tâm nạo phá thai. Việc quan hệ tình dục là tự nguyện nhưng các bạn trẻ trước khi quyết định quan hệ tình dục, xin hãy tự trang bị kiến thức bảo vệ bản thân, hiện nay chúng ta có rất nhiều sách vở tài liệu và tìm được ở khắp nơi, từ các hiệu sách cho đến internet.

Việc trang bị kiến thức là điều cực kỳ quan trọng để giúp các bạn không chỉ có quan hệ tình dục tự nguyện an toàn mà còn giúp các bạn bảo vệ bản thân khỏi những sự cố ngoài mong muốn.

Còn với các bậc phụ huynh, nên cố gắng dành nhiều thời gian hơn cho con, ngoài ra nên trang bị cho con thêm về kỹ năng sống hoặc cùng con tìm hiểu về sức khỏe sinh sản sức khỏe tình dục. Đây là những điều hết sức cần thiết nếu chúng ta không muốn phải nhìn thấy con mình chịu những hậu quả ngoài mong muốn do quan hệ tình dục trước hôn nhân gây nên.

MINH ANH

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-voi-nhung-thong-ke-ve-nan-pha-thai-cua-gioi-tre-viet-a76944.html