Kỳ diệu lão nông nghèo chiến thắng ung thư trở thành triệu phú


Thứ 5, 05/03/2015 | 07:00


(ĐSPL) - Vốn mang trong mình căn bệnh ung thư, nhưng ông không hề hay biết. Chỉ đến khi thấy ông khó phát ra âm thanh, gia đình mới đưa ông tới bệnh viện để thăm khám. Tạ

(ĐSPL) - Vốn mang trong mình căn bệnh ung thư, nhưng ông không hề hay biết. Chỉ đến khi thấy ông khó phát ra âm thanh, gia đình mới đưa ông tới bệnh viện để thăm khám. Tại đây các bác sỹ thông báo ông bị ung thư thanh quản giai đoạn cuối, phải mổ gấp.

Sau khi mổ lấy khối u ra thành công và tích cực điều trị, các bác sỹ chẩn đoán ông chỉ sống thêm 1 đến 2 năm nữa. Thế nhưng chính nghị lực, tinh thần lạc quan cùng sự hỗ trợ chăm sóc tận tình của thầy thuốc và gia đình, hơn 10 năm ông Toàn đã tự chiến thắng được tử thần. Không những vậy, sau khi khỏi bệnh, ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư trang trại chăn nuôi, trồng trọt, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Vượt qua “án tử

Người đàn ông đặc biệt mà chúng tôi muốn nhắc tới là ông Phan Khắc Toàn (SN 1947) trú tại thôn 2, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Thấy khách đến nhà, ông Toàn cứ nghĩ là đối tác đến đặt vấn đề làm ăn. Nhưng khi biết chúng tôi là phóng viên, ông vô cùng vui sướng. Ông tâm sự: “Từ khi chữa được bệnh tôi không biết làm cách nào để tuyên truyền cho những bệnh nhân khác. Chỉ mong những người mắc bệnh ung thư và những căn bệnh hiểm nghèo khác nên có niềm tin vào cuộc sống, vào khoa học kỹ thuật. Bởi tinh thần lạc quan chính là yếu tố quyết định 50\% thành công trong quá trình chữa bệnh. Hãy tin tưởng sự phát triển của y học, không nên đi chữa trị các thầy lang băm, bói toán vớ vẩn”.

Ông Phan Khắc Toàn chia sẻ bí quyết chiến thắng được bệnh tật.

Được biết, ông Phan Khắc Toàn sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Năm 1967, ông lập gia đình và lần lượt sinh 9 đứa con. Năm 1971, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông xung phong đi bộ đội ở chiến trường Thừa Thiên - Huế. Khi đất nước thống nhất, ông trở về quê nhà với vợ con nhưng đau lòng thay ông lại mang trong mình chất độc màu da cam. Kể từ đó, sức khỏe của ông ngày càng yếu.

Đến năm 2004, ông Toàn bỗng dưng rát cổ và nói tiếng khàn khàn. Nghĩ mình bị viêm họng, ông mua thuốc ở trạm y tế để điều trị. Nhưng sau một tháng, bệnh tình của ông vẫn không hề thuyên giảm, việc giao tiếp ngày càng gặp nhiều khó khăn, sức khỏe xuống dốc trầm trọng. Gia đình quyết định đưa ông đi điều trị ở bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Tại đây các bác sỹ thông báo ông bị ung thư thanh quản giai đoạn cuối.

Không tin mình bị ung thư, ông đã ra bệnh viện K Trung ương để xét nghiệm nhưng kết quả không thay đổi. Vợ con ông cũng suy sụp khi nghe các bác sỹ thông báo nếu phẫu thuật thì sự sống của ông chỉ có thể duy trì 1 đến 2 năm. “Khi biết mình mắc bệnh ung thư, tôi buồn lắm. Là trụ cột gia đình, nếu tôi chết thì vợ và 9 đứa con sẽ không biết bấu víu vào ai cả. Kinh tế gia đình thì khó khăn, “án tử” đang lơ lửng trên đầu và biết rằng số phận mong manh nhưng tôi quyết định vay tiền để mổ cắt khối u ra khỏi cơ thể”.

Không chịu buông xuôi, ông Toàn bắt đầu hành trình chữa bệnh với niềm tin tuyệt đối vào bác sỹ điều trị cho mình. Với sự động viên của vợ con, ông tin rằng số phận sẽ mỉm cười với mình. Sau khi mổ và xạ trị, ông Toàn mất khả năng phát âm vì vòm họng bị khoét một lỗ to. Sau khi mổ xong, các bác sỹ đã cấu tạo cho ông thở ra một lỗ to ở cổ. Từ đó cho đến nay, ông phải lấy chiếc khăn mỏng quàng quanh cổ để tránh bụi bặm. “Mổ xong tôi mất luôn cả giọng nói nên việc giao tiếp bí bách lắm. Lúc đó, tôi chỉ giao tiếp với mọi người thông qua một cái bảng viết lúc nào cũng mang bên ngực. Nhiều lúc con cái hiểu chậm, khiến tôi bực mình”, ông Toàn tâm sự.

Trở thành triệu phú làng quê nghèo

Không đầu hàng trước số phận, ông Toàn bắt đầu đi tìm phương pháp giúp mình lấy lại giọng nói. Thấy cuốn sách nào viết về bệnh ung thư thanh quản ông đều mua về để nghiên cứu. Qua mạng internet có trang điện tử mách nước ăn cơm vừng sẽ đẩy lùi căn bệnh ung thư tôi liền áp dụng ngay.

“Khi đó tôi luôn tin mình sẽ lấy được lại giọng nói để mình và vợ con đỡ bất tiện. Gia đình nghèo đói, con nheo nhóc, ốm yếu khiến tôi rất trăn trở. Thời điểm đó, sức khỏe tôi cũng yếu hẳn, không thể làm được công việc nặng nhọc. Nhìn người vợ yếu ớt gánh vác công việc chính trong gia đình, tôi không đành lòng. Để cải thiện cuộc sống gia đình, tôi quyết tâm chữa bệnh và làm giàu bằng được”.

Vợ chồng ông Toàn vui mừng kể lại hành trình mình trở thành triệu phú.

Với quyết tâm đó, cách đây 4 năm, ông Toàn ra Hà Nội theo chữa trị bệnh tại Câu lạc bộ tập nói ở TW Hà Nội do một người Nhật hướng dẫn. Qua một thời gian chịu khó tập luyện, ông đã giao tiếp được trở lại. “Khi nói được tôi vui sướng lắm. Mặc dù nói không được rõ ràng nhưng như thế cũng đủ để người đối diện nghe. Áp dụng chế độ ăn uống, tập thể dục, bỏ thuốc lá, không rượu bia,... tôi thấy sức khỏe mình tiến triển rõ rệt. Hiện tại sức khỏe tôi còn tốt hơn trước đây. Lấy lại được phong độ, tôi bắt tay đầu tư vào kinh tế. Vợ chồng tôi cải thiện vườn làm trang trại chăn nuôi và trồng trọt”, ông Toàn vui vẻ cho biết.

Theo ông Toàn, một nguyên nhân đã được biết đến gây ung thư thanh quản là do hút thuốc lá. Những người hút thuốc lá có nguy cơ phát triển loại ung thư này cao hơn người không hút. Những người bỏ hút thuốc lá có thể làm giảm hẳn nguy cơ phát triển ung thư thanh quản, cũng như ung thư phổi, miệng, tuyến tuỵ, bàng quang và thực quản. Hơn nữa, bỏ thuốc lá còn giúp mọi người giảm nguy cơ mắc ung thư thanh quản...

Ông Toàn chia sẻ bí quyết: “Để thành công trong quá trình điều trị, ngoài việc chăm chỉ tập luyện, kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ thì việc ăn uống lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng. Người bị bệnh nên ăn rau nhiều, ăn chín uống sôi, tích cực ăn hoa quả,... Ngoài ra, mỗi tháng đều đặn tôi uống nấm linh chi 2 đến 4 lần để giải độc cho cơ thể. Qua đây tôi muốn các bệnh nhân nên tin tưởng vào khoa học và sự hướng dẫn của các y bác sỹ không nên mê tín tin vào bói toán và thần thánh”.

Hơn 10 năm kiên trì chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, ông đã chiến thắng nó. Mỗi năm một lần, ông Toàn ra Hà Nội điều trị theo phác đồ của bệnh viện. Cách đây 2 năm, ông Toàn và con trai út Phan Minh Phúc mang 60 triệu đồng ra bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương tiếp tục điều trị. Mới đây, qua lần xét nghiệm cuối, các bác sỹ không còn tìm thấy tế bào ung thư trong cơ thể ông.

“Ông ấy chữa dứt bệnh ung thư, mẹ con tôi vui lắm. Chúng tôi đã mở tiệc liên hoan. Ông ấy chịu khó lắm, không bao giờ chịu đầu hàng số phận. Thậm chí ông còn lạc quan hơn vợ con mình nữa. Khi biết ông ấy ung thư giai đoạn cuối gia đình cũng chuẩn bị tâm lý lo hậu sự, bởi lúc đó chưa ai điều trị thành công căn bệnh này cả. Nhưng ông ấy bảo “bom đạn không hạ gục được tôi thì căn bệnh này cũng đừng hòng giết chết được”. Cứ nghĩ ông ấy động viên vợ con, nhưng không ngờ ông ấy làm nên được điều kỳ diệu đó. Từ khi bị bệnh ông ấy bỏ hẳn thuốc lá, rượu bia. Thậm chí sức khỏe ông tốt hơn trước khi bị bệnh”, bà Trần Thị Mai - vợ ông Toàn chia sẻ.

Làm nên điều kỳ diệu

Ông Trần Văn Đán - Trưởng thôn 2, xã Cổ Đạm cho biết: “Ông Toàn bị ung thư giai đoạn cuối, ai cũng nghĩ chắc chắn ông ấy không thể sống được lâu, nhưng không ngờ ông Toàn vượt qua “án tử”, làm nên điều kỳ diệu. Chúng tôi càng khâm phục hơn, từ một gia đình nghèo, ông Toàn đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư vào trang trại trồng trọt chăn nuôi, bây giờ mỗi năm thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-dieu-lao-nong-ngheo-chien-thang-ung-thu-tro-thanh-trieu-phu-a86001.html