+Aa-
    Zalo

    Giá gạo châu Á chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm qua do El Nino

    (ĐS&PL) - Giá gạo tại châu Á tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm qua, khi các nhà nhập khẩu tăng cường tích trữ do lo ngại hiện tượng El Nino sẽ gây khô hạn, ảnh hưởng đến mùa màng.

    The Business Standard dẫn dữ liệu từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho thấy, giá gạo trắng 5% tấm của nước này - được coi là loại gạo chuẩn trong khu vực - tăng khoảng 15% trong 4 tháng qua lên 535 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất kể từ đầu tháng 3/2021.

    Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thông tin, hiện tượng El Nino đã phát triển ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 7 năm, nguy cơ gây hạn hán cho khu vực Đông Nam Á. Tuần trước, thế giới ghi nhận 3 ngày nhiệt độ toàn cầu lập kỷ lục mới, làm gia tăng mối lo ngại về tốc độ biến đổi khí hậu.

    gia gao chau a cham muc cao nhat trong hon 2 nam qua do el nino
    Giá gạo tại châu Á tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm qua. Ảnh minh họa: istock

    Những cơn mưa gió mùa tưới mát cho các cánh đồng lúa tại một số vùng của Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, xoa dịu phần nào nỗi lo mất mùa. Tuy nhiên, thời tiết khô nóng đang đe dọa đến mùa màng tại quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai là Thái Lan. Nước này đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn diện rộng và chính phủ yêu cầu nông dân chỉ gieo trồng một vụ trong năm 2023.

    “Với El Nino, chúng ta sẽ bắt đầu thấy rõ ảnh hưởng của thời tiết khô hạn vào khoảng tháng 9 và tháng 10. Như vậy, hoạt động mua tích trữ sẽ tiếp diễn khi hiện tượng này được dự báo kéo dài sang năm tới”, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse nói.

    Các nhà nhập khẩu đã bắt đầu đẩy nhanh tốc độ tích trữ. Việt Nam dự kiến ​​xuất khẩu gạo trong năm 2023 sẽ tăng lên mức cao nhất trong khoảng 1 thập kỷ, với lượng gạo xuất khẩu sang Philippines, Trung Quốc và Indonesia tăng mạnh.

    XEM THÊM: Doanh nghiệp kêu khó trong giải trình liên quan 524 công ty rủi ro hoá đơn, Tổng cục Thuế nói gì?

    Theo ông Jeremy Zwinger - nhà sáng lập kiêm CEO công ty nghiên cứu The Rice Trader, nhu cầu mua lớn từ Indonesia và Philippines đã đẩy thị trường lên cao. Dù vậy, nguồn cung cấp gạo toàn cầu hiện vẫn rất lớn.

    Cơ quan Khí tượng Trung Quốc thông tin, các đợt nắng nóng có thể kéo dài tại nhiều khu vực phía Nam nước này trong vài ngày tới, với mức nhiệt chạm mốc 40 độ C ở các vùng thuộc Hồ Nam và Giang Tây - hai tỉnh trồng lúa hàng đầu của Trung Quốc. Theo cơ quan này, nguy cơ cao nắng nắng sẽ khiến một số loại lúa ở những khu vực này chín sớm.

    Đinh Kim(Theo The Business Standard)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-gao-chau-a-cham-muc-cao-nhat-trong-hon-2-nam-qua-do-el-nino-a582715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan