+Aa-
    Zalo

    Giá xăng dầu hôm nay 20/5 sẽ tăng hay giảm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giá xăng dầu theo quy định về kinh doanh xăng dầu thì hôm nay, ngày 20/5 sẽ đến chu kỳ 15 ngày điều hành giá xăng dầu.

    (ĐSPL) - Giá xăng dầu theo quy định về kinh doanh xăng dầu thì hôm nay, ngày 20/5 sẽ đến chu kỳ 15 ngày điều hành giá xăng dầu.

    Giá xăng dầu thế giới tăng

    Theo số liệu của Bộ Công thương thì thời gian qua, tại Singapore, thị trường nhập xăng dầu chính của Việt Nam, giá bán liên tục ở trên mức 80 USD/thùng.

    Mức giá này đều cao hơn giá bình quân của 15 ngày trước đó để tính giá cơ sở và điều chỉnh giá bán lẻ đã diễn ra hôm 5/5 vừa qua.

    Trên thị trường thế giới, thời gian gần đây, giá dầu thô liên tục có những thay đổi, xoay quanh mốc 60 USD/thùng.

    Chốt phiên 16/5, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 6/2015 trên sàn Nymex New York ở mốc 59,43 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2015 trên sàn ICE Futures Europe London là 66,27 USD/thùng.

    Giá xăng RBOB giao tháng 6/2015 trên sàn Nymex là 2,0411 USD/gallon. 1,9868 USD/gallon là giá dầu diezel giao tháng 6/2015.

    Với diễn biến về giá nhiên liệu trên thị trường thế giới như vậy, dù được trích quỹ bình ổn gần 1.500 đồng/lít nhưng theo đại diện của một số doanh nghiệp thì họ đang phải bù lỗ từ 300 – 400 đồng/lít xăng dầu.

    Theo quy định về kinh doanh xăng dầu thì hôm nay, ngày 20/5 sẽ đến chu kỳ 15 ngày điều hành giá xăng dầu.

    Quỹ âm vì bù giá lớn

    Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện vẫn đang phải bù tới 1.437 đồng/lit xăng. Nếu không có sự bù giá này, giá xăng dầu đợt điều chỉnh hôm 5.5 đã phải tăng lên trên 3.000 đồng/lít thay vì 1.950 đồng/lít.

    Tính đến hết quý I/2015, theo công bố của Bộ Tài chính, Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn dư gần 2.844 tỷ đồng. Đáng lưu ý, có tới 9/19 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang có số dư quỹ âm. “Như vậy kỳ điều hành tới, sử dụng tiếp Quỹ bình ổn giá để giữ giá xăng dầu như hiện nay sẽ vô cùng khó khăn” – một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho biết.

    Các đợt điều hành giá xăng dầu gần đây, liên Bộ Tài chính – Công thương liên tục cho phép doanh nghiệp sử dụng trích Quỹ bình ổn giá cho các mặt hàng để bù đắp phần chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu. Trong số 19 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thì Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vẫn là doanh nghiệp có số dư quỹ bình ổn giá lớn nhất, tiếp đến là Tổng công ty Xăng dầu Quân đội và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil)…

    Có tới 9 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang bị âm số dư quỹ. Đơn cử, Tổng công ty Kỹ thuật và đầu tư (Petec) âm tới 144,949 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu âm 19,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Long Hưng âm 10,28 tỷ đồng….

    Theo chuyên gia, nhiều khả năng, hôm nay, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng.

    Giá xăng dầu nhiều khả năng sẽ tăng?

    Chia sẻ trên tờ Dân Việt, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định: "Theo quy định, ngày 20/5 sẽ là ngày cơ quan điều hành công bố giá cơ sở tiếp theo để từ đây quyết định giá bán lẻ của các mặt hàng.

    Nếu giá thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao như hiện nay, giá xăng dầu bán lẻ sẽ phải điều chỉnh tăng trong bối cảnh quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dần cạn kiệt, không cho phép tăng mức trích quỹ bù đắp cho doanh nghiệp".

    “Doanh nghiệp xăng dầu đã kêu lỗ trong khi dư quỹ bình ổn giá còn không nhiều thì khả năng giá xăng tăng là có cơ sở. Nhiều khả năng liên Bộ sẽ tăng giá và hạ bớt việc trích quỹ bình ổn xuống để bảo toàn cho quỹ này” – ông Long dự báo.

    Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng thì cho rằng, giá xăng dầu vừa tăng tới gần 2.000 đồng/lít thì cơ quan quản lý nhà nước không nên tính chuyện tăng tiếp giá xăng dầu tới đây nữa. Theo ông Thắng, Quỹ bình ổn “âm” chỉ ở các doanh nghiệp nhỏ, còn doanh nghiệp lớn vẫn dư quỹ. “Tổng tích lũy của quỹ này vẫn còn tới gần 3.000 tỷ đồng thì cơ quan quản lý vẫn có thể lấy từ doanh nghiệp lớn bù sang cho doanh nghiệp nhỏ và hoàn toàn có thể dùng Quỹ bình ổn giá để giữ giá xăng dầu kỳ điều hành tới. Chúng ta xả quỹ nhưng vẫn tiếp tục trích quỹ” – ông Thắng phân tích.

    Như vậy, trong trường hợp giá nhiên liệu trên thế giới liên tục tăng cộng thêm việc quỹ bình ổn giá đang ngày càng “teo tóp”, nhiều khả năng là giá bán lẻ xăng dầu đến tay người tiêu dùng trong nước hôm nay sẽ tăng.

    Trước đó, ngày 5/5, liên Bộ Tài chính – Công thương đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu điều chỉnh tăng giá. Giá xăng RON 92 tăng gần 2.000 đồng/lít.

    Theo đó, giá bán lẻ xăng RON 92 hiện tại ở mức 19.230 đồng/lít, xăng E5 có giá 18.900 đồng/lít, dầu diezel 0,05S có giá 15.880 đồng/lít.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Video: Ngồi Hà Nội, tưới rau ở SG bằng điện thoại[mecloud]D8lx5mL2NP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-dau-hom-nay-205-se-tang-hay-giam-a95103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.