+Aa-
    Zalo

    Giấc mơ kinh doanh và những nỗ lực của một nữ giám đốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khi chợ cũ của xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) xuống cấp trầm trọng, bà Mỹ đã mạnh dạn thành lập HTX nhằm mục đích xây dựng, cải tạo chợ.

    (ĐSPL) - Khi chợ cũ của xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) xuống cấp trầm trọng, bà Mỹ đã mạnh dạn thành lập hợp tác xã (HTX) nhằm mục đích xây dựng, cải tạo chợ và tạo công ăn việc làm cho các đối tượng một thời lầm lỗi.

    Khi phụ nữ U50 làm kinh tế

    Hơn nửa đời người, bà Lê Thị Mỹ (SN 1964), nữ giám đốc HTX Thương mại, dịch vụ và môi trường xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) mới bắt đầu theo đuổi ước mơ làm kinh tế.

    Bà Mỹ kể: “Ngày 15/6/2014, tôi nhận được giấy mời của UBND huyện Hương Sơn tham dự hội nghị trực tuyến về khởi sự doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý điều hành phát triển kinh tế cho hội viên phụ nữ. Được sự động viên, hướng dẫn, tạo điều kiện giúp đỡ của chính quyền xã Sơn Long, tôi quyết định bàn với bạn bè làm các thủ tục hồ sơ để xin cấp giấy phép thành lập HTX Thương mại, dịch vụ và môi trường xã Sơn Long".

    Tổ chức này đã đón nhận một số thành viên từng có quá khứ lầm lỡ trên đường hoàn lương, tạo công ăn việc làm cho họ. Hoạt động đầu tiên của HTX là đề xuất Hồ sơ đầu tư xây dựng chợ Mới trên địa bàn xã. Hồ sơ này sau đó đã được UBND xã và UBND huyện thống nhất, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng.

    Giấc mơ kinh doanh và những nổ lực của một nữ giám đốc
    Trụ sở giao dịch của HTX Thương mại, dịch vụ và môi trường xã Sơn Long ngay trước cổng chợ.

    Sự ra đời của chợ Mới nhằm mục đích nâng cao đời sống cho nhân dân, hứa hẹn đây sẽ là một điểm giao thương hàng hóa của vùng hạ Hương Sơn. Các sở, ban ngành nhận thấy đây là việc đúng với chủ trương, đồng thời để khuyến khích một HTX có phụ nữ lãnh đạo những thành viên từng lầm lỗi hoàn lương nên đã tạo điều kiện hoàn thiện hồ sơ xây dựng. UBND tỉnh đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm khảo sát, lập quy hoạch dự án đầu tư xây dựng chợ Mới xã Sơn Long.

    Do đặc thù là một địa bàn thấp trũng, thường xuyên bị ngập lụt nên HTX vừa xây dựng hồ sơ vừa huy động các nguồn lực của thành viên, tranh thủ thời gian xây dựng một số hạng mục công trình, nhằm sớm đưa chợ đi vào hoạt động.

    “Mái nhà chung” của những người lầm lỡ

    Khởi công xây dựng chợ Mới xã Sơn Long, người dân các xã lân cận như Sơn Trà, Sơn Bình, Ân Phú…ai ai cũng vui mừng. Đây sẽ là điểm giao thương buôn bán, giao lưu văn hóa của các xã. Trong niềm vui đó ít ai biết rằng, để làm nên chợ Mới hôm nay, tất cả đều do bàn tay và nghị lực của bà Lê Thị Mỹ, giám đốc HTX Thương mại, dịch vụ và môi trường xã Sơn Long. 

    Giấc mơ kinh doanh và những nổ lực của một nữ giám đốc
    Công trình chợ mới khang trang

    Bên chén nước trà ấm, bà Mỹ vui vẻ kể cho chúng tôi nghe về sự ra đời của HTX và cả những công nhân hết sức đặc biệt của mình. “Sau khi HTX có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tôi đã gửi tờ trình lên các cấp xin đầu tư xây dựng chợ Mới xã Sơn Long. Thật thuận lợi khi kế hoạch đó được chính quyền tạo điều kiện, tôi vừa khởi công vừa hoàn tất các giấy tờ cần thiết”, bà Mỹ chia sẻ.

    Sau đó, bà Mỹ cùng các thành viên HTX ngày đêm bắt tay xây dựng các hạng mục của chợ. Những ngày đầu, cả giám đốc và nhân viên đều mắc võng trong công trình, vừa làm, vừa ăn lại vừa ngủ ở đây để xây dựng chợ cho kịp đúng với tiến độ, đúng với thiết kế, đem lại hiệu quả cao nhất. Tuy giờ chợ chưa hoàn thành, nhưng đã có nhiều hộ trong và ngoài xã đến xin đăng ký nhận các ki ốt để kinh doanh vào thời gian tới. 

    Giấc mơ kinh doanh và những nổ lực của một nữ giám đốc
    Giám đốc Lê Thị Mỹ đang chỉ đạo hoàn thành các hạng mục cuối cùng.

    Anh Lê Anh Việt, một thành viên của HTX cho biết: “Nhờ có chị Mỹ và HTX, anh em chúng tôi đã được tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Trước đây, với quá khứ lầm lỗi của mình, anh em chúng tôi bị nhiều người xa lánh, bản thân thì mặc cảm, tự ti. Nhưng từ khi về “đầu quân” cho HTX do chị Mỹ làm giám đốc, đời sống và tinh thần của anh em đã thay đổi rất nhiều, ai cũng lạc quan hơn”.

    Trao đổi với người viết, ông Lê Đình Nghĩa, chủ tịch UBND xã Sơn Long cho biết: “Việc ra đời HTX Thương mại, dịch vụ và môi trường xã Sơn Long của bà Lê Thị Mỹ trên địa phương đã giúp đỡ chính quyền rất nhiều. Bà đã mạnh dạn đầu tư tiền tỷ để xây dựng chợ, quả là một việc làm mà anh em cán bộ chúng tôi phải nể phục. Chợ Mới hoàn thành đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết việc làm cho người lao động; tạo điều kiện cho nhân dân trong và ngoài xã giao lưu, kinh doanh buôn bán, phát triển kinh tế - xã hội; góp phần giúp cho xã nhà hoàn thành tiêu chí Chợ trong 9 tiêu chí Nông thôn mới".

    Với câu khẩu hiệu “làm mới nói, làm mới đầu tư”, bà Lê Thị Mỹ đã tạo được sự tín nhiệm trong tập thể HTX. Việc ra đời chợ là một nhu cầu chính đáng, một điểm giao thương hàng hóa của các xã vùng hạ huyện Hương Sơn, Vũ Quang và Đức Thọ.

    Hiện nay, toàn bộ cán bộ công nhân viên HTX đang ngày đêm tập trung hoàn thành chợ, để sớm đưa vào sử dụng. Cùng với đó, UBND xã đang chỉ đạo HTX Thương mại, dịch vụ và môi trường xã Sơn Long hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, xây dựng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giac-mo-kinh-doanh-va-nhung-no-luc-cua-mot-nu-giam-doc-a69149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan