+Aa-
    Zalo

    Giải mã 130.000 trang tài liệu tuyệt mật của Không quân Hoa Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) -Nhà sử học John Greenewald đã dành gần hai thập kỷ để tìm hiểu những thông tin mật của chính phủ Mỹ về người ngoài hành tinh và các vật thể bay không xác định

    (ĐSPL) -Nhà sử học John Greenewald đã dành gần hai thập kỷ để tìm hiểu những thông tin mật của chính phủ Mỹ về người ngoài hành tinh và các vật thể bay không xác định (UFO). Dưới tác động của nhà nghiên cứu này, Chính phủ Mỹ đã công khai tài liệu về những lần chạm trán với UFO do Không quân Mỹ chịu trách nhiệm điều tra, trong đó còn hơn 700 vụ vẫn được coi là những hiện tượng bí ẩn chưa được giải mã.

    Vi phim về các đốm sáng Lubbock kỳ dị.

    Dự án mật Blue Book

    BBC ngày 26/1 đưa tin, gần 130.000 trang tài liệu giải mật về các cuộc điều tra vật thể bay không xác định (UFO) của Không quân Mỹ vừa được John Greenewald đưa lên Internet. Các tài liệu này ghi nhận những vụ đụng độ với UFO lâu nay được lưu giữ cẩn mật trong cục Lưu trữ quốc gia tại Washington DC. Đây là lần đầu tiên chúng được tổng hợp một cách hoàn chỉnh theo địa chỉ www.theblackvault.com.

    Trong 15 năm qua, ông Greenewald đã tận dụng những quy định trong luật tự do thông tin để viết hàng ngàn lá thư yêu cầu cục Tình báo Trung ương Mỹ, cục An ninh Quốc gia và cục Tình báo Quốc phòng cung cấp thông tin về UFO.

    Nhiều trường hợp UFO được cho là của người ngoài hành tinh đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

    Mối quan tâm của ông Greenewald được khơi gợi khi lần đầu tiên tiếp xúc với thông tin về UFO tại Iran năm 1970. Greenewald nói, nỗ lực của ông cho công việc sưu tầm này không phải do ông từng nhìn thấy UFO, đơn giản là ông tò mò về nó. Ông còn thu thập được tài liệu của các dự án Sign và Grudge, tên gọi chính thức các cuộc điều tra UFO của quân đội Mỹ.

    Greenewald đã đưa ra khoảng 5.000 yêu cầu và được đền đáp bằng hàng trăm ngàn trang tài liệu về UFO, theo CNN. Nhà nghiên cứu UFO cho biết, kho lưu trữ của ông chứa tài liệu về những báo cáo nội bộ của Không quân Mỹ trong quá trình điều tra vật thể bay không xác định UFO với cái tên là dự án Blue Book. Đây là dự án tuyệt mật của Không quân Mỹ tại căn cứ Wright-Patterson bang Ohio từ năm 1947-1969.

    Nguồn gốc tên gọi "đĩa bay"

    Trao đổi với BBC, nhà nghiên cứu UFO, Alejandro Rojas cho biết, nguồn gốc của dự án Sách xanh đầy tham vọng bắt nguồn từ tháng 6/1947 khi doanh nhân Kenneth Arnold đã nhìn thấy một số vật thể bay không xác định, bay ngang qua Washington. Ông Arnold đã nhìn thấy 9 UFO phía trên ngọn núi Rainier vào ngày 24/6/1947 và các cơ quan Chính phủ Mỹ tỏ ra rất quan tâm đến các báo cáo về vụ việc này. Sau đó, ông Arnold đã mô tả các vật thể này giống như là "những chiếc đĩa bay". Từ đó, giới truyền thông vô cùng háo hức truyền tai nhau một thuật ngữ mới: Đĩa bay.

    Tài liệu gốc là những tập vi phim (các tấm phim lưu trữ một khối lượng dữ liệu khổng lồ trên một diện tích rất nhỏ) của các vụ chạm trán UFO trên toàn thế giới. Trong đó, một số trường hợp được miêu tả là các hiện tượng bí ẩn UFO kỳ lạ nhất từ trước tới nay.

    Kho lưu trữ của ông Greenwald đã giải mã chúng thành khoảng 10.000 tập tin PDF, mỗi tập tin là một trường hợp UFO khác nhau. Một số sự kiện nổi tiếng như vụ đụng độ tại Exeter, Kenneth Arnold, Mantell... cũng được ghi lại. Tổng cộng có tới 12.618 trường hợp nhìn thấy các UFO trong vòng 2 thập kỷ.

    Mặc dù nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho biết, nhìn thấy UFO, nhưng một quan chức cấp cao của Không quân Mỹ khẳng định, hầu hết các trường hợp điều tra của dự án Blue Book là do bong bóng thời tiết, khí của đầm lầy, các sự kiện khí tượng hoặc thậm chí là hiện tượng đảo ngược nhiệt độ.

    Những trường hợp không thể lý giải

    Theo tài liệu tiết lộ, tháng 4/1956, tại Seattle, Washington một nhân chứng đã mô tả nhìn thấy một vật thể hình tròn, màu trắng, bằng một nửa kích thước của mặt trăng bay vòng quanh bầu trời. Sau đó, các nhà điều tra kết luận đó là một thiên thạch và bỏ qua trường hợp này.

    Một trong các vụ nổi tiếng nhất là sự cố các đốm sáng Lubbock kỳ dị ở Taxas, Mỹ được 3 vị giáo sư phát hiện vào ngày 30/8/1951. Theo báo cáo, các nhân chứng đang ngồi ở sân sau nhà của một giáo sư đã nhìn thấy 20 - 30 đốm sáng bay liệng phía trên đầu.

    Một trong các vị giáo sư mô tả, các vật thể "dường như có kích cỡ tương đương một chiếc đĩa thức ăn và phát tỏa ánh sáng huỳnh quang yếu ớt màu xanh dương pha xanh lục". Người này nói, các UFO trông nhỏ hơn mặt trăng tròn ở đường chân trời và chắc chắn có hình tròn.

    Không quân Mỹ kết luận, nhiều khả năng, các đốm sáng này do một loài chim có tên gọi là chim choi choi gây ra, vì phần ngực màu trắng của nó có thể phản xạ ánh sáng từ các thành phố phía dưới. Tuy nhiên, đây vẫn hoàn toàn là một phỏng đoán. Cũng có một số trường hợp khác không hề dễ dàng để giải thích giống như trên. Theo Greenewald, có đến hơn 700 đầu mục hiện tượng trong Blue Book hoàn toàn không được các nhà điều tra lý giải. Nhiều trường hợp khác hoặc là không đủ dữ liệu để kết luận, hoặc là còn bỏ ngỏ vì những lý do khác mà sau đó các nhà nghiên cứu thậm chí còn đau đầu hơn với nhiều câu hỏi được đặt ra.

    Có thể kể đến như trường hợp của một viên sỹ quan cảnh sát tại Socorro, New Mexico vào năm 1964 đang dừng việc truy đuổi tội phạm, khi nhìn thấy một chiếc đĩa bay. Viên cảnh sát sau đó đã lập tức đuổi theo vật thể kia, anh ta đã mô tả nó mang phù hiệu màu đỏ có hình dáng kỳ lạ và vào lúc chiếc đĩa bay hạ cánh, đã có 2 sinh vật nhỏ như những đứa trẻ đi ra khỏi đó.

    Đĩa bay sau đó lại cất cánh và để lại những vệt cỏ cháy trên cánh đồng. Blue Book đã phải ghi nhận hiện tượng này vào loại siêu đặc biệt và không thể giải thích được, thậm chí qua nhiều thập kỷ của thế kỷ trước, vẫn chưa ai tìm ra câu trả lời.

    Dù vậy, Greenewald tin rằng, tất cả những nội dung này chỉ là "phần nổi của tảng băng". "Nó là một trò chơi xếp hình. Khi bạn nghĩ bạn đã có đầy đủ các mảnh ghép, bạn nhận ra đó chỉ là một mảnh của bức tranh lớn hơn", ông nói.

    Mặc dù John Greenewald đã tích lũy được một kho dự trữ các tài liệu của Chính phủ, nhưng vẫn còn nhiều tài liệu cơ mật mà ông và công chúng vẫn chưa được tiếp cận. Các tổ chức khác của chính phủ Mỹ, kể cả cơ quan Tình báo Trung ương và cục Tình báo Quốc phòng tiến hành điều tra UFO vẫn chưa công khai nhiều tài liệu mật của họ.

    Ngay trong tài liệu nhận được từ Chính phủ Mỹ, Greenewald phát hiện rất phần đã bị bôi đen. "Tôi nghĩ, một cái gì đó lớn đang diễn ra đằng sau. Lớn như thế nào, tôi cho rằng, trong một thời gian nữa không ai biết được, bởi vì Chính phủ vừa đưa ra luật lại vừa thổi còi". Greenwald cho biết, ông sẽ tiếp tục yêu cầu thêm thông tin từ Chính phủ Mỹ.      

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-130000-trang-tai-lieu-tuyet-mat-cua-khong-quan-hoa-ky-a81582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan