+Aa-
    Zalo

    Giải mã bí ẩn đưa tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng thống nước Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với 279 phiếu bầu đại cử tri, ông Donald Trump đã giành chiến thắng để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

    (ĐSPL) - Với 279 phiếu bầu đại cử tri, ông Donald Trump đã giành chiến thắng để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

    Người ta chắc chắn sẽ còn nói nhiều về vị Tổng thống gây tranh cãi nhất lịch sử này trong nhiều năm nữa, khi bằng cá tính đặc biệt và một chiến dịch tranh cử độc đáo của mình, ông đã khiến cho “người đàn bà thép” của nước Mỹ Hillary Clinton phải chịu thua.

    Ông Donald Trump - tân Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

    Vì sao tỷ phú Mỹ thắng cử?

    Nhìn vẻ bề ngoài, ông Trump "đặc sệt" phong cách của một doanh nhân. Trong mắt của người dân New York, ông là một nhà tỉ phú "tưng tửng" hay xuất hiện trên truyền hình với những hành động và phát ngôn hài hước. Ông chưa từng được đánh giá cao ở một phẩm chất hay yếu tố nào đủ để trở thành nhà lãnh đạo nước Mỹ. Vượt qua những lời chỉ trích, ông Trump chứng minh, ông chính là người mà người dân Mỹ đang cần trong thời điểm hiện tại.

    Trong suốt gần một năm xuất hiện tại các cuộc vận động tranh cử địa phương cũng như trên sóng truyền hình, nhà tài phiệt New York chưa bao giờ sử dụng ngôn từ dễ hiểu, dễ nghe trước đám đông, hay bàn về những vấn đề vĩ mô mang tính toàn cầu giống như công chúng vẫn mường tượng về phong cách của một ứng viên Tổng thống. Ông Trump mang đến những phát ngôn gây sốc, nhưng lại hết sức thẳng thắn và thực tế. Ông xoáy sâu vào những mâu thuẫn nội tại trong lòng nước Mỹ như vấn đề kinh tế, người nhập cư, bạo lực... và đưa ra những biện pháp mạnh tay, vốn khiến chính quyền hiện tại e ngại sẽ động chạm đến nhiều tầng lớp khác nhau.

    Cho đến thời điểm hiện tại, sẽ còn nhiều người giữ trong đầu những câu hỏi, vì sao Donald Trump có thể trở thành Tổng thống, trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận, bà Clinton luôn là người dẫn trước. Hay tất cả phương tiện truyền thông trong thời gian qua đều liên tục bóc mẽ và công kích vào những mặt xấu của nhà tỉ phú này nhưng tại sao uy tín của ông Trump vẫn không hề suy giảm? Có rất nhiều yếu tố trả lời cho “phép lạ” của ông Donald Trump nhưng tựu chung lại thì vị tân Tổng thống nước Mỹ này đã hội tụ đủ cả 3 yếu tố "Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa" và chiến thắng đến đối với ông như một lẽ tất yếu.

    Sự thuận lợi đầu tiên có thể nói đến là làn sóng ủng hộ lớn bất ngờ của những tầng lớp người da trắng. Niềm hy vọng của đảng Dân chủ từ trước đến nay luôn được đặt ở những bang khu vực Trung Tây, nơi có tầng lớp cử tri da màu và người lao động da trắng đông đảo. Nhưng cuối cùng những người thuộc giai cấp lao động da trắng, đặc biệt là đàn ông và phụ nữ trình độ dưới đại học đã quyết định bỏ rơi đảng Dân chủ vì lời hứa tạo thêm nhiều việc làm mà ông Trump đưa ra. Bình luận viên Anthony Zurcher từ BBC thông tin là ông Trump đã mang lại một chính sách "hiểu thấu nỗi lòng" của những người dân này. Nhiều người nghĩ, hành động "bốc đồng" của ông Trump có thể sẽ khiến ông chìm sâu trong áp lực của công chúng và truyền thông đến mức phải tự rút lui. Nhưng ngược lại, mọi thứ vẫn bình yên và chóng qua. Ông Trump từng buông lời xúc phạm cựu chiến binh, thượng nghị sĩ John McCain. Ông còn châm chọc, nói xấu về cân nặng của một cựu hoa hậu gốc Tây Ban Nha, dù trước đó đã nhận không ít lời chỉ trích. Nhà tỉ phú chỉ đưa ra lời xin lỗi nửa vời khi đoạn băng video quay cảnh ông khoe khoang chuyện sàm sỡ phụ nữ bị phát tán. Hay việc ông thể hiện một màn trình diễn khá tồi trong ba cuộc tranh luận trực tiếp với bà Clinton do không có nhiều kinh nghiệm cũng như sự chuẩn bị. Tuy nhiên, những vụ sai sót và tai tiếng của ông Trump dễ đến nhưng cũng chóng đi, đến mức đối thủ dường như cũng không kịp trở tay. Zurcher nhận định, có lẽ tính cách và sức lôi cuốn của ông Trump là quá mạnh khiến cho cử tri cảm thấy những tranh cãi nói trên không đáng để lưu tâm.

    Phi truyền thống lên ngôi

    Ông Trump tranh cử với mục đích hiển nhiên là chống lại đảng Dân chủ. Nhưng, ông cũng không ngần ngại chống lại cả những thế lực ngay bên trong đảng của mình. Ông Trump hạ gục tất cả những đối thủ cùng đảng như Marco Rubio, Ted Cruz, Chris Christie hay Ben Carson khi những nhân vật này không đứng cùng chiến tuyến với ông. Thái độ không e ngại trước mọi thứ thể hiện tính cách độc lập của nhà tài phiệt New York. Với một bộ phận người dân đang bất mãn với hệ thống chính trị Mỹ hiện tại, hình ảnh của một nhân vật ngoại đạo như ông Trump thật sự là hình mẫu lý tưởng khi đứng lên đối đầu và loại bỏ bất cứ ai cản đường mình - kể cả các tầng lớp tinh hoa chính trị.

    Ngoài ra có một yếu tố khách quan ủng hộ cho Donald Trump đó là chỉ 2 tuần trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra, Giám đốc cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey đã giáng đòn vào bà Hillary Clinton khi tiếp tục cuộc điều tra về bê bối rò rỉ thư điện tử của bà trong thời gian còn làm Ngoại trưởng Mỹ. Động thái này đã làm sứt mẻ khá lớn uy tín của ứng viên đảng Dân chủ trong giai đoạn nước rút quan trọng. Và, nghiễm nhiên nó cũng mở ra cơ hội tuyệt vời để chiến dịch của Trump nâng cao tín nhiệm và xoáy sâu vào điểm yếu của đối thủ. Và một điều thú vị hơn, chiến dịch vận động tranh cử của Trump trước đó vốn bị đánh giá kém cỏi khi không theo lề lối, nguyên tắc truyền thống. Thế nhưng cuối cùng nó lại cho thấy, ông còn có năng khiếu hơn cả các chuyên gia đầu ngành.

    Ông Trump chi nhiều tiền in mũ hơn là tiến hành những cuộc thăm dò dư luận vô thưởng vô phạt. Ông Trump cần mẫn đến thăm các bang như Wisconsin hay Michigan, những nơi mà chuyên gia nói, ông không thể thắng. Ông tổ chức các cuộc gặp mặt cử tri lớn thay vì tập trung gõ cửa từng nhà và vận động dân đi bầu. Ông Trump cũng chi tiêu ít hơn rất nhiều so với chiến dịch tranh cử của bà Clinton và lật ngược các tiêu chí về việc, làm thế nào để thắng trong một cuộc bầu cử Tổng thống. Tất cả những quyết định phi truyền thống của ông Trump bị "giới hiểu biết" không tiếc lời chế nhạo. Tuy nhiên, cuối cùng thì các quyết định nói trên đã mang lại kết quả như hiện tại, ông Trump và ê-kíp tranh cử có thể bước vào Nhà Trắng vào cuối tháng Một năm tới.

    Sự trùng hợp vô cùng kỳ lạ về ông Trump

    Một điều trùng hợp vô cùng kỳ lạ, ông Donald Trump đã từng trở thành Tổng thống Mỹ trong một tập phim từ năm 2000 của bộ phim hoạt hình nổi tiếng Gia đình Simpsons. Khi bộ phim được trình chiếu, khán giả chỉ nghĩ, đây là một tình huống giả lập mang tính châm biếm thường thấy, nhưng không ai ngờ, 16 năm sau, mọi thứ đã trở thành sự thật.

    Người ta cũng sẽ một lần nữa đọc lại những dòng tiên đoán kỳ lạ của nhà tiên tri Vanga nổi tiếng mà dường như đã ứng nghiệm rất đúng với ông Donald Trump: “Người này bước vào chức vị Tổng thống khi nước Mỹ đang trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Người dân Mỹ sẽ đặt niềm tin vào ông, coi ông như một phép màu dẫn dắt Mỹ bước qua giai đoạn khủng hoảng và vươn lên trở thành cường quốc của thế giới”.

    Hiện tại, theo chia sẻ của nhiều người dùng mạng xã hội, trang web thông tin nhập cư của Chính phủ Canada đã không thể truy cập do quá tải. Trong khi đó, số lượng người tìm kiếm từ khóa "định cư ở Canada" trên Google bất ngờ tăng nhanh chóng ngay sau khi ông Trump trở thành tân Tổng thống nước Mỹ. Sự việc kỳ quặc này được lý giải từ việc, trước đó rất nhiều người nổi tiếng tại Mỹ không thích ông Trump trở thành Tổng thống đã nói, họ sẽ di cư đến sống tại nước láng giềng Canada hoặc châu Âu ngay khi bà Clinton không đắc cử.

    MẠNH KIÊN (Theo BBC, Washington Post)

    Xem thêm video:

    [mecloud]pUnXk6GUvN[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-bi-an-dua-ty-phu-donald-trump-tro-thanh-tong-thong-nuoc-my-a170180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.