Bị can Châu Thị Thu Nga vẫn tiếp tục đầu tư tại Dự án B5 Cầu Diễn


Thứ 2, 19/09/2016 | 10:22


Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga vẫn tiếp tục giữ gần 30 tỷ góp vốn tại Dự án B5 Cầu Diễn vì cho rằng dự án này đang có nhà đầu tư mới.

Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga vẫn tiếp tục giữ gần 30 tỷ góp vốn tại Dự án B5 Cầu Diễn vì cho rằng dự án này đang có nhà đầu tư mới.

Sau thời gian nghị án kéo dài, chiều 19/9, Tòa án Hà Nội đưa ra phán quyết cấp sơ thẩm vụ xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC). Hai bị cáo hầu tòa gồm: Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1958, cựu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty HAIC), Bùi Mạnh Hà (SN 1963 – cựu Trưởng Phòng Tài chính kế toán, Kế toán trưởng Công ty HAIC).

Liên quan đến vụ án, bà Châu Thị Thu Nga – cựu Đại biểu Quốc hội, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng nhà đất – Housing Group hầu tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bị can Châu Thị Thu Nga hầu tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan

Châu Thị Thu Nga đang là bị can trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Dự án B5 Cầu Diễn. Bị can đang bị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam.

Vai trò của bà Nga trong vụ án này được cơ quan tố tụng làm rõ, là đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn

Theo đó, Công ty Housing Group góp 60\% trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình. Từ đầu tháng 8/2008 đến đầu tháng 11/2011, Công ty HAIC đã nhận của Công ty Housing Group hơn 34 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bà Châu Thị Thu Nga cho biết, trong số tiền góp vốn này, Công ty HAIC đã trả cho Houssing Group số tiền khoảng 4,4 tỷ đồng. Về số tiền góp vốn còn lại, bà Nga là đại diện của Houssing Group sẽ không rút vốn thì cho rằng có đối tác đầu tư mới cho dự án này.

Chính vì vậy, trong bản án cấp sơ thẩm của Tòa án Hà Nội cho biết, sẽ không xem xét số tiền còn lại của Houssing Group.

Phần dân sự của vụ án, bản án của cũng khẳng định, Công ty HAIC phải có trách nhiệm hoàn trả cho các bị hại có đơn yêu cầu rút vốn.

Về trách nhiệm hình sự của hai bị cáo trong vụ án này, bản án sơ thẩm khẳng định, truy tố của VKS đối với các bị cáo là có căn cứ pháp luật. Hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm mất lòng tin của nhân dân đối với doanh nghiệp nhà nước nên cần phải có bản án nghiêm khắc.

Bởi vậy, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Văn Tuẫn 18 năm tù giam. Bùi Mạnh Hà nhận mức án 13 năm tù giam.

Theo bản an sơ thẩm, từ năm 2008 đến năm 2011, mặc dù Dự án B5 Cầu Diễn chưa được cấp phép xây dựng, thiết kế nhà ở chưa được phê duyệt nhưng Nguyễn Văn Tuẫn đã chỉ đạo và cùng Bùi Mạnh Hà tổ chức huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua nhà để thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn, thu tổng số tiền hơn 263 tỷ đồng.

Việc tổ chức huy động vốn trên khi dự án chưa được cấp thẩm quyền cấp phép xây dựng là trái Luật Nhà ở, vượt quá quyền hạn được giao.

Số tiền vốn huy động được, Nguyễn Văn Tuẫn và Bùi Mạnh Hà đã sử dụng vào nhiều mục đích khách nhau nhưng không sử dụng vào Dự án B5 Cầu Diễn, không báo cáo UBND TP Hà Nội.

Hậu quả là Dự án B5 Cầu Diễn chưa được triển khai, số tiền huy động vốn đầu tư ra ngoài công ty khó có khả năng thu hồi.

Công ty HAIC không có khả năng trả số tiền là hơn 88,2 tỷ đồng cho 84 khách hàng có đơn xin rút vốn.

Hành vi của các bị cáo cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng./.

Việt Đức
Nguồn: VOV

Xem thêm video:

[mecloud]jpXM673GRo[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-can-chau-thi-thu-nga-van-tiep-tuc-dau-tu-tai-du-an-b5-cau-dien-a148519.html