Cuộc chiến "gà đẻ trứng vàng" của người nổi tiếng Việt


Thứ 7, 12/08/2017 | 23:30


Cùng sự kiện

Thực tế “cày view” đang trở thành cuộc chiến ngầm không chỉ giữa các nghệ sĩ mà còn là của người hâm mộ.

Thực tế “cày view” đang trở thành cuộc chiến ngầm không chỉ giữa các nghệ sĩ mà còn là của người hâm mộ. Và, ít ai biết rằng, nhờ vào lượng người xem “khủng” mà các nghệ sĩ sẽ có muôn vàn cách tăng thu nhập.

Lập kỷ lục cho thần tượng

Theo thống kê của YouTube, Việt Nam đứng top 10 trên toàn thế giới về thời lượng người xem kênh thông tin này và hiện có 2 nút vàng tại Việt Nam. Dẫn đầu danh sách là POPS Music với gần 3,5 triệu lượt và về nhì là Sơn Tùng với hơn 1,8 triệu lượt theo dõi. Vpop có tổng cộng 8 MV đạt trên 100 triệu lượt xem và 1 MV có trên 200 triệu lượt xem là Bống bống bang bang của nhóm 365. Riêng Sơn Tùng, có đến 3 MV có số lượng người xem “khủng”, trong đó ca khúc Lạc trôi đạt 13 triệu lượt sau 4 ngày và chỉ sau 10 ngày đạt hơn 35 triệu lượt xem.

Để có được những con số ấn tượng này, các nghệ sĩ Việt không ngừng thay đổi, cập nhật xu hướng. Trong đó, cách “nhá hàng” teaser, những đoạn gây bất ngờ, chú ý của MV là cách làm hiệu quả. Trước khi MV xuất hiện, họ thường tung teaser. Điều này vừa gây tò mò vừa có ý nghĩa thông báo ngày xuất hiện của MV chính thức. Chiêu thức thực hiện buổi ra mắt quy mô lớn nhằm quảng bá sản phẩm cũng là một cách làm khôn ngoan và được tận dụng... Tuy nhiên, thành công lớn nhất của các MV triệu view phải tính đến công sức của người hâm mộ với công cuộc “cày view” lăn xả.

Mấy ngày qua, người hâm mộ ca sĩ Hồ Quang Hiếu không ngừng kêu gọi “cày view” để thần tượng của mình có thể lập kỷ lục mới. Trên nhiều fanpage, trang cá nhân, group kín, người hâm mộ ca sĩ này thường xuyên cập nhật tình hình lượt xem và động viên nhau: “Cố lên anh chị em”. Nhờ sự hậu thuẫn hùng hậu của người hâm mộ, MV Hổ phụ nuôi hổ tử lập kỷ lục mới với 1 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên. Sau một tuần xuất hiện, MV này đã có hơn 5 triệu lượt xem.

Fan Hồ Quang Hiếu "cày view" ngày đêm vì thần tượng.

Gần đây, người hâm mộ của các ca sĩ vẫn thường “cày view” để các MV có lượt xem khủng. Khoảng thời gian này, MV Đâu chỉ riêng em của ca sĩ Mỹ Tâm đang “làm mưa làm gió” trên các bảng xếp hạng. Điều đáng nói, cô không đầu tư quá nhiều vào kĩ xảo, mà chỉ ngồi hát và diễn cùng một góc máy quay. Thế nhưng, riêng trên YouTube, chỉ sau hai ngày ra mắt, MV đã cán mốc 2 triệu lượt xem. Nửa tháng trôi qua, số lượng người xem ca khúc này đã hơn 12 triệu lượt.

Tuy nhiên, chiến dịch “cày view” rầm rộ nhất phải kể đến fan của Sơn Tùng MTP. Mỗi khi có MV mới ra đời, fan của Tùng không ngừng khoe chiến tích về việc “cày view”. Họ sử dụng tất cả mọi thiết bị điện tử trong gia đình để xem đi xem lại. Ngoài ra, một số fan “nâng tầm” hơn khi khoe thành tích thuê cả quán internet giúp nam ca sĩ đạt thành tích lớn.

Nhiều người hâm mộ cho biết, YouTube có quy tắc riêng để tránh số lượng người xem ảo. Theo đó, kênh này chỉ tính một lượt xem khi xem chế độ HD, âm lượng thấp nhất bằng 50%, không được tua nửa chừng,... Để khắc phục, các nhóm fan “truyền tai” bí kíp, sau vài lần xem phải xóa lịch sử. Người xem có thể sử dụng nhiều trình duyệt khác nhau, mở thêm tab ẩn để tăng nhiều lượt xem cùng lúc,...

Ca sĩ Đan Trường cho biết, trước đây anh không chú ý quá nhiều đến YouTube. Tuy nhiên, từ khi lập kênh riêng, số lượng người theo dõi không ngừng tăng lên. Mới đây, anh bất ngờ nhận được nút bạc của YouTube khi số lượng người theo dõi đạt hơn 100 nghìn. Đan Trường thừa nhận, từ khi có kênh riêng anh được khán giả chú ý, tương tác nhiều hơn. Do đó, thời gian tới, anh dự định sẽ cập nhật thông tin về cuộc sống đời thường chứ không chỉ là những MV ca nhạc.

Làm chơi ăn thật

Việt Hương cũng là nghệ sĩ vừa nhận được nút bạc của YouTube. Chị cho biết, nghệ sĩ ở Việt Nam thường chú tâm vào việc chạy show mà không chú ý nhiều đến YouTube. Trong khoảng một năm trở lại đây, khi việc kiếm tiền trên kho lưu trữ video lớn nhất thế giới này được nhiều bạn trẻ đẩy mạnh thì các nghệ sĩ mới để mắt đến. Việt Hương nhận thấy, YouTube giúp nghệ sĩ sáng tạo nhiều hơn. Kênh riêng của nữ nghệ sĩ này không chỉ đăng tải các MV hài của mình mà còn thu hút người xem nhờ seri Ăn vặt cùng Việt Hương. Thời gian tới, chị sẽ đăng tải thêm nhưng ca khúc, câu chuyện, lời ru, điệu hò do mình thể hiện.

Trong khi đó, Hà Anh Tuấn lại chọn phương thức thể hiện các ca khúc theo cách cảm nhận riêng của mình với chuỗi chương trình See sing share. Với cách làm riêng, số lượng người theo dõi kênh của nam ca sĩ tăng lên nhanh chóng. Anh cũng là một trong những nghệ sĩ được nhận nút bạc của YouTube.

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng, cách kiếm tiền trên YouTube là “view cao, tiền cao”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, điều này là chưa chính xác. “Thánh chế” Củ Tỏi tên thật là Nguyễn Tiến Dũng (SN 1994) đang là một trong những nhân vật nổi tiếng trên YouTube.

Dũng cho biết kiếm tiền trên YouTube là “làm chơi ăn thật”. Lúc đầu, Dũng chỉ quay và đăng tải các video chế của mình lên mạng với ý định “cho vui”. Về sau, số lượng người theo dõi tăng, Dũng nảy sinh ý định kiếm tiền. Đến nay, kênh riêng của Dũng đã đạt nút bạc. Tuy nhiên, số tiền YouTube trả quảng cáo cho cậu mỗi tháng chỉ từ 5 đến 6 triệu đồng. Nhưng, nhờ kênh YouTube nút bạc mà Dũng nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo béo bở. Mỗi tháng, anh có từ 2 đến 3 hợp đồng, mỗi hợp đồng khoảng 35 triệu đồng. Như vậy, tính đơn giản, thu nhập mỗi tháng của Dũng sẽ khoảng 100 triệu đồng.

Anh Hà Ngọc Quý (SN 1993) quản lý kênh FAtv cũng đồng quan điểm. Lúc đầu, kênh FAtv chỉ đăng tải các clip lên mạng để lưu lại kỷ niệm, nhưng sau đó số lượng người theo dõi, người xem tăng và cũng là lúc các hợp đồng quảng cáo đến. Đến nay, mỗi hợp đồng quảng cáo của kênh này tầm 35 triệu đồng. Trong khi đó, mỗi tháng, số tiền YouTube trả cho nhóm dao động từ vài chục đến vài trăm USD. Theo anh Quý, YouTube là kênh thông tin giúp quảng bá hình ảnh rất tốt. Riêng các ca sĩ, khi được các fan “cày view” vừa giúp kiếm tiền từ YouTube vừa giúp tăng cao giá trị hình ảnh và giá các hợp đồng quảng cáo từ đời thực cũng tăng theo.

Trong khi đó, ông Phan Thanh Giản, Giám đốc Clip TV cho biết, cuộc chiến “cày view” của fan giúp các nghệ sĩ kiếm được tiền thật. Đây thực chất là “con gà đẻ trứng vàng”. Theo ông, ở Việt Nam, đối với tài khoản YouTube có 1 triệu lượt theo dõi, tức nút vàng, mỗi tháng kiếm được chừng 1.000 USD và ở quốc tế cao gấp 2 đến 3 lần. Tuy nhiên, quan trọng hơn nữa, số lượt người theo dõi nhiều thì các hợp đồng quảng cáo sẽ nhiều và có giá cao, giúp chủ nhân kiếm số tiền lớn.

Huy Cường

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 32

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-chien-ga-de-trung-vang-cua-nguoi-noi-tieng-viet-a198678.html