"Điên, ngông" trong nghệ thuật: Thuốc bổ hay hết thuốc chữa?


Chủ nhật, 25/09/2016 | 12:48


(ĐSPL) - Cái “điên”, cái ngông trong cá tính là yếu tố làm nên chất riêng của những người nghệ sỹ hoạt động nghệ thuật.

(ĐSPL) - Cái “điên”, cái ngông trong cá tính là yếu tố làm nên chất riêng của những người nghệ sỹ hoạt động nghệ thuật. Chưa bàn đến việc chất ngông của nghệ sỹ đem giá trị tích cực, hay tiêu cực, chỉ cần đặt vấn đề, nó là liều thuốc bổ hay… thuốc độc?!

Trên sân khấu hay truyền hình, không phải nghệ sỹ nào cũng có thể truyền cho khán giả cảm nhận hết phần "điên" trong tính cách nhân vật họ đảm nhiệm. Liệu có ai không ấn tượng với Chu Văn Quềnh, vai diễn để đời của cố NSƯT Hán Văn Tình trong bộ phim Đất và Người? Cá tính, cái ngông của "chú Quềnh" được gắn chặt với nghệ sỹ Hán Văn Tình đã làm nên thành công để đời, nhưng cũng khiến cố nghệ sỹ khá "kén" vai diễn trong các bộ phim khác.

NSƯT Hán Văn Tình để lại trong lòng khán giả nhiều dấu ấn bởi "chất" riêng độc đáo trong vai diễn Chu Văn Quềnh.

Một số hiệu ứng quá cá tính, ngông khác thường thì để lại ấn tượng khác trong lòng khán giả và dư luận xã hội. Ví dụ như, danh hài Trấn Thành nhiều năm qua, đã trở thành một trong những nghệ sỹ sáng giá của showbiz Việt. Nhiều khán giả yêu mến và cảm phục Trấn Thành bởi sắc thái biểu cảm đa dạng và cách nói duyên dáng. Tuy nhiên, thời gian qua, việc Trấn Thành có sự lặp đi lặp lại về phong cách, cử chỉ trong các chương trình truyền hình thực tế đã bắt đầu tạo ra sự nhàm chán. Thậm chí, nhiều người nhận xét, Trấn Thành hơi "lố" trên sân khấu, khi người xem đã quá quen thuộc với sự cường điệu hoá cho thêm phần cao trào và kịch tính của anh.

Trong khi đó, "chân dài" Ngọc Trinh cũng là một trong những người đẹp có ảnh hưởng lớn trong giới hoạt động nghệ thuật. Cô từng có nhiều phát ngôn "thẳng như ruột ngựa" chỉ đơn giản thể hiện quan điểm của mình nhưng làm dư luận xôn xao, bàn tán thậm chí tạo nên "cơn sốt" với câu nói: "Không có tiền thì cạp đất mà ăn!". Nhiều người chê cô nàng không suy nghĩ, "lố" hoặc thích gây sự chú ý, nhưng cũng nhiều người yêu mến "chân dài" này bởi tính cách thẳng thắn, dám nghĩ dám làm của cô.

Là người hoạt động trong giới nghệ thuật, đặc tính dám nghĩ, dám làm của nghệ sỹ khiến họ luôn phải sống với nhiều luồng dư luận trái chiều thậm chí cay nghiệt từ phía khán giả. Chính vì sức ảnh hưởng lớn của nghệ sỹ đến cộng đồng mà nhiều người cho rằng cái ngông, cái khác biệt quá lớn dễ lây lan tạo hiệu ứng tiêu cực cho khán giả. Thậm chí không ít suy nghĩ cho rằng tiếp xúc nhiều với giới làm nghệ thuật dễ bị... điên, hâm theo.

Về nhận định này, diễn viên Kim Oanh, người ghi dấu ấn với các vai diễn đanh đá, chua ngoa chia sẻ suy nghĩ: "Giới nghệ sỹ khác người bình thường ở chỗ, chúng tôi luôn sẵn sàng thể hiện bất kỳ điều gì mình thích và muốn làm. Mục tiêu chung của mọi hoạt động, tác phẩm là hướng đến cái hay, cái đẹp trong xã hội, với mong muốn truyền lửa cho khán giả. Tuy nhiên, hiệu ứng này có đến được với khán giả hay không còn phụ thuộc vào cách mọi người đón nhận như thế nào. Những ai thích, thần tượng nghệ sỹ mới có xu hướng bắt chước theo. Tuy nhiên mỗi khán giả đều có nhận thức, trí tuệ riêng, họ có quyền nhận định nên bắt chước, suy nghĩ theo hướng gì và loại bỏ những điều tiêu cực gì? Cái ngông của nghệ sỹ chỉ là vì "say" với nghề, muốn tạo thêm màu sắc cho đời sống tinh thần của khán giả chứ không hề mong họ trở nên tiêu cực hơn trong cuộc sống".

Đạo diễn Mạnh Cường lại cho rằng: “Mỗi người làm nghệ sỹ đều có phong cách riêng. Đừng nên đánh giá một cách phiến diện rằng sự cá tính, ngông hay khác biệt của nghệ sỹ ảnh hưởng nhiều đến người xung quanh! Hãy nhìn vào điều quan trọng trước nhất là họ luôn cố gắng có những tác phẩm giá trị để lại cho đời, phục vụ khán giả. Đương nhiên tôi muốn nhắc đến những tác phẩm mang giá trị thực sự tích cực".

Nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp có cái nhìn khác về giới nghệ sỹ, cô bày tỏ, họ thực sự là những người "điên" giữa xã hội bình thường. Hoàng Điệp từng xúc động chia sẻ: "Tôi cảm ơn những người hết mình hoạt động nghệ thuật. Họ chính là những người "điên" luôn nỗ lực đem đến cho chúng ta cảm nhận được cái hay, cái đẹp, sự tử tế trong bộn bề cuộc sống. Họ sẵn sàng lờ đi những ý nghĩ về bạc tiền, thù lao mà chỉ hướng đến giá trị tinh thần, món quà họ cho đi và được nhận lại từ phía khán giả. Đã làm nghệ thuật đừng bao giờ nói đến chuyện thù lao. Hãy giả vờ mình là người sống "trên tiền" để luôn làm việc vui vẻ".

PHƯƠNG HÀ

Xem thêm video Giải trí:

[mecloud]vpDWQ5auK8[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-ngong-trong-nghe-thuat-thuoc-bo-hay-het-thuoc-chua-a163165.html