Giải Quốc tế do khán giả bình chọn: Có hay không các giải mở ra...cho vui?


Thứ 7, 22/10/2016 | 23:29


(ĐSPL) - Sơn Tùng M-TP và Đông Nhi được ban tổ chức giải thưởng Âm nhạc BAMA (Big Apple Music Award) công bố đoạt giải Nam và Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất Việt Nam.

(ĐSPL) - Mấy ngày gần đây, thông tin hai ca sĩ là Sơn Tùng M-TP và Đông Nhi được ban tổ chức giải thưởng Âm nhạc BAMA (Big Apple Music Award) công bố đoạt giải Nam và Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất Việt Nam làm nhiều người bất ngờ. Vì đạt được giải thưởng quốc tế là một việc trọng đại, được nhiều người biết đến, tuy nhiên, hai ca sĩ này đã “âm thầm” đoạt giải mà trong năm vừa qua không có thành tích gì nổi bật. Thậm chí, Sơn Tùng M-TP còn được gọi là “Hoàng tử đạo nhạc”. Vậy vì sao hai ca sĩ trên lại đoạt giải thưởng quốc tế?


Giải thưởng quốc tế nhưng tiêu chí...mơ hồ?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, BAMA là giải thưởng tôn vinh những nghệ sĩ thuộc lĩnh vực âm nhạc khu vực châu Á, vùng Kavkaz và Trung Đông có lượng tiêu thụ sản phẩm lớn và được hâm mộ trên thế giới. Bắt đầu từ 2004 đến nay, BAMA đã có hơn 10 năm tổ chức và thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả.

Vào năm 2016, giải thưởng này đã công bố đề cử với sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP và Khởi My. Trong khi đó, Sơn Tùng M-TP và Đàm Vĩnh Hưng đối đầu trong hạng mục Nam nghệ sĩ Việt xuất sắc nhất. Ở hạng mục tương đương dành cho Nữ nghệ sĩ là màn “so găng” giữa Hồ Ngọc Hà cùng Khởi My.

BAMA 2016 đã chính thức mở cổng bình chọn từ ngay ngày đầu năm. Năm ngoái, Mỹ Tâm đã giành chiến thắng ở hạng mục Nghệ sĩ châu Á có lượng tiêu thụ sản phẩm cao nhất. Năm nay, Họa mi tóc nâu một lần nữa được đề cử ở hạng mục này. Đông Nhi sau thành công với giải thưởng lớn tại MAMA 2015 cũng một mình có mặt trong hạng mục đề cử cho giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất.

Theo đó, trên trang cá nhân của mình, ca sĩ Sơn Tùng cũng cho biết, vào ngày 27/11 này, anh sẽ sang Mỹ để nhận giải Nam nghệ sĩ Việt xuất sắc nhất. Tuy nhiên, khán giả rất ngạc nhiên khi biết những thông tin trên, nhiều người hoài nghi rằng, sao một giải thưởng tầm cỡ như BAMA lại trao giải thưởng cho ca sĩ nhiều scandal và tai tiếng như Sơn Tùng?

Ca sĩ Trung Quân tiết lộ: “Nhiều người thấy nghệ sĩ đạt giải BAMA thì cho đấy là một giải thưởng rất ghê gớm nhưng không biết rằng, giải thưởng này lại chẳng liên quan gì đến... chất lượng nghệ thuật. Tiêu chí của BAMA là căn cứ vào số lượng tiêu thụ sản phẩm, sức ảnh hưởng và lượng người hâm mộ trên thế giới. Thật ra, nhiều người cũng biết, tiêu chí này rất mơ hồ, nó không có định lượng cụ thể nên nhiều ca sĩ dù hát không hay, nhiều ồn ào về đời tư cũng... đoạt giải, đây là một bất cập mà ai cũng thấy...”.

Có thể thấy, Đông Nhi và Sơn Tùng MTP là những cái tên không còn xa lạ với showbiz Việt nhưng các nghệ sĩ này được nhận giải thưởng quốc tế mà không xét đến chất lượng nghệ thuật thì quả thật, nhiều người thấy... hoang mang.

Trong hai năm 2015 - 2016, ca sĩ Đông Nhi hầu như không có hoạt động nghệ thuật gì nổi trội, ngoài việc cô làm giám khảo cuộc thi The Voice Kids 2016. Sơn Tùng M-TP thì được biết đến là người có nhiều scandal bủa vây, hàng loạt ca khúc, MV của anh bị cho là “ăn cắp” ý tưởng từ nước ngoài. Tuy nhiên, hai ca sĩ này lại có rất nhiều fan hâm mộ, vì thế, BAMA nếu dựa vào sự bình chọn trực tuyến của khán giả, thì Sơn Tùng và Đông Nhi sẽ được fan nhiệt tình bình chọn cho thần tượng của mình.

Khán giả có quyền nghi ngờ về chất lượng giải thưởng

Trao đổi với PV, nhạc sĩ Trường Giang chia sẻ: “Có một thực tế là nhiều giải thưởng quốc tế được trao cho nghệ sĩ Việt Nam thì đến lúc trao giải, bản thân nghệ sĩ ấy mới biết đến… giải thưởng này. Nói như vậy để biết rằng, sự lan toả của giải thưởng mang tầm quốc tế trên cũng không có, vậy thì khán giả có quyền nghi ngờ về chất lượng giải thưởng này, liệu nó là sự vinh danh xứng đáng hay chỉ là một giải thưởng “chơi chơi”, nghệ sĩ nhiều scandal, không đóng góp gì cũng được nhận giải?”.

Giật mình vì không biết vì sao đoạt giải thưởng?

Nhà sản xuất âm nhạc Trọng Phương cho PV báo ĐS&PL biết: “Thật sự, nhiều giải thưởng âm nhạc mở ra... cho vui vì không hướng đến chất lượng nghệ thuật. Người ta tổ chức trao giải chỉ để các thương hiệu quảng cáo sản phẩm, PR cho nhãn hàng. Vì thế kể cả những giải thưởng nước ngoài cũng bị đánh giá là “nhảm”.

Ở Hàn Quốc vài năm trở lại đây, tổ chức nhiều giải thưởng dành cho nghệ sĩ, ngoài BAMA còn có MAMA (giải thưởng âm nhạc hằng năm do một công ty giải trí Hàn Quốc đứng ra tổ chức), rồi MTV EMA (một trong bốn giải thưởng của hệ thống MTV được tổ chức thường niên tại một nước châu Âu) hay giải thưởng Huyền thoại âm nhạc châu Á- Asia's Music Legend... kết quả của những danh hiệu được trao đều dựa vào sự bình chọn của khán giả...


Thậm chí, nhiều ca sĩ khi nhận được giấy mời đi nhận giải thưởng còn ngơ ngác không biết vì sao mình... đoạt giải. Có người xứng đáng nhận giải, nhưng có người thì lại bị khán giả phản ứng, vì họ không có sản phẩm nghệ thuật nổi bật...”.

Trong vài năm trở lại đây, nhiều nghệ sĩ Việt cũng nhận được các giải thưởng quốc tế, dù ở tầm cỡ nào thì đây cũng là sự ghi nhận của khán giả với nghệ sĩ. Vào tháng 11/2015, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã được nhận danh hiệu Asian Superstar - Nghệ sĩ châu Á xuất sắc do ban tổ chức giải thưởng Ngôi sao châu Á trao tặng.

Ông Lee Sun Ki - đại diện BTC giải thưởng cho biết danh hiệu dành cho Mr. Đàm là kết quả bình chọn của những người Việt đang sống và làm việc tại Hàn Quốc.

Tại lễ trao giải lần thứ 23, lần đầu tiên, BTC mở rộng phạm vi trao giải sang các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Hồ Quỳnh Hương cũng từng nhận được giải thưởng Nghệ sĩ châu Á từ MAMA (Mnet Asian Music Awards) năm 2014.

Cho đến nay, Mỹ Tâm là nghệ sĩ được nhận nhiều giải thưởng quốc tế nhất. Vào năm 2012, cô là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được trao giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA. Sau đó, vào năm 2013, ca sĩ Mỹ Tâm đã làm nhiều người ngạc nhiên khi được nhận 2 giải thưởng quốc tế: Giải Nghệ sĩ bán album nhiều nhất trong lãnh thổ của giải thưởng World Music Award.

Tiếp đó, cô được nhận giải Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất của giải MTV EMA. Mỹ Tâm được đại diện của MTV tại Việt Nam trao chiếc cúp chiến thắng ngay trên sân khấu của chương trình Vietnam Idol mà cô làm giám khảo. Vào năm 2014, Mỹ Tâm nhận thêm giải Huyền thoại âm nhạc châu Á- Asia's Music Legend, ngay khi đang chuẩn bị cho live concert Heartbeat ở Hà Nội. Giải thưởng này do nhà xuất bản Top 10 of Asia trao tặng cho nữ ca sĩ...

Những giải thưởng trao cho Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả. Nhà sản xuất âm nhạc Trọng Phương thông tin: “Đoạt giải thưởng quốc tế nhưng lại phụ thuộc vào sự “hên – xui” nhờ sự bình chọn của khán giả thì cũng không có gì là... vẻ vang cả. Nếu nghệ sĩ đó lao động nghệ thuật miệt mài, nghiêm túc thì còn được ủng hộ chứ nhiều scandal rồi bị các nhà chuyên môn không đánh giá cao nhưng vẫn đoạt giải thưởng quốc tế chẳng khác nào “không bột cũng gột nên hồ” nhưng “hồ” này có chất lượng như nào thì phải xem xét lại”...

LẠC THÀNH

Xem thêm video Giải trí:

[mecloud]kx7oUd3COe[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-quoc-te-do-khan-gia-binh-chon-co-hay-khong-cac-giai-mo-racho-vui-a167136.html