Sóng gió gia đình đã tạo nên Phương Thanh của hiện tại


Thứ 5, 20/07/2017 | 12:45


Gặp Phương Thanh ở tuổi đôi mươi hay khi đã tứ tuần, người đối diện đều sẽ cảm nhận được sự mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng qua đôi mắt cương nghị của chị.

Phương Thanh là cái tên đình đám của làng nhạc Việt. Giọng hát khàn đặc trưng và lối phiêu đầy cảm xúc đã tạo nên nét âm nhạc rất riêng của nữ ca sĩ này. Gặp Phương Thanh ở tuổi đôi mươi hay khi đã tứ tuần, người đối diện đều sẽ cảm nhận được sự mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng qua đôi mắt cương nghị của chị.

Cảm ơn những nhọc nhằn trong quá khứ

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, chị đã có những giây phút trải lòng nhiều ưu tư về tuổi thơ sóng gió, quãng thời gian khó khăn khi ở đỉnh cao sự nghiệp và mong muốn mưu cầu hạnh phúc ở thời điểm hiện tại.

Lúc nhỏ, Phương Thanh giống như một cậu con trai, thích chạy nhảy, thích đá bóng và đương nhiên chẳng ngán những trận đánh nhau cùng bọn con trai. Chị nói, mình giống như một đứa con trai vì chẳng có nét nữ tính nào.

Tuổi thơ của chị nhiều khó khăn và nhọc nhằn chứ không được may mắn như những đứa trẻ khác. Con đường học hành của Phương Thanh cũng bị trắc trở vì sóng gió gia đình. Chị nói, tâm lý của cô bé Phương Thanh thường xuyên bị dao động lên xuống theo “chu kỳ” cuộc sống của bố mẹ, nhưng chính những chuỗi ngày khó khăn đó đã tạo nên con người Phương Thanh ở hiện tại.

“Bố mẹ tôi có nhiều sóng gió lắm nên tuổi thơ của Phương Thanh không được giống như đa số các bạn. Gia đình chỉ bớt sóng gió khi tôi lớn và đỡ đần được cho mẹ. Nhưng, tôi cảm ơn những ngày tháng đó. Nếu không có những khó khăn thuở ấu thơ tôi đã không thể suy nghĩ sâu sắc và chẳng thể biết đồng cảm, sẻ chia với mọi người như ngày hôm nay. Tôi có thể sống yêu thương, chan hòa với tất cả mọi người là nhờ tuổi thơ phải chịu đựng nhiều sóng gió”, Phương Thanh tâm sự.

Những cơn sóng dữ đi qua đã mang đến cho Phương Thanh những trải nghiệm quý giá để chị vững bước trên đường đời và sống đẹp hơn. “Nếu chúng ta sống trong hạnh phúc sẽ chẳng thể hiểu được nỗi đau. Nếu chúng ta đủ đầy sẽ thiếu đi con mắt đồng cảm, chia sẻ với những người thiếu thốn xung quanh. Phương Thanh đi lên từ hoàn cảnh khó khăn, nên tôi nhìn cuộc đời khác. Tôi hiểu, mỗi hành động cho đi sẽ mang lại hạnh phúc cho mình và những người xung quanh”, Phương Thanh chia sẻ.

Chuỗi ngày thơ ấu đã tạo nên một Phương Thanh vừa cảm xúc vừa lý trí. Chị nói rằng, khi khuyên một người nào đó hay tác động đến cuộc đời ai đó, chị luôn phải bao quát được 2 khía cạnh, cảm xúc và lý trí. Sự song hành của 2 yếu tố này sẽ giúp chúng ta nhận diện vấn đề một cách thấu đáo và đưa ra những quyết định thấu tình đạt lý.

Thi đâu trượt đó nhưng là ca sĩ được yêu thích trong suốt 25 năm qua

Người ta vẫn nghĩ con đường sự nghiệp của Phương Thanh thênh thang từ khi bắt đầu cho đến lúc này. Nhưng, sự thật chẳng phải như thế. Bởi, không có thành công nào là dễ dàng, không có sự nổi tiếng nào là không phải trả giá. Mặc dù nghề hát đến với Phương Thanh giống như cái duyên được ban, nhưng chị cũng đã phải đánh đổi nhiều điều để chạm đến được thành công.

Phương Thanh sở hữu giọng khàn, chất giọng bị đánh giá là không hợp với gu nhạc của người Việt. Vậy nên, chẳng có gì lạ khi chị thi đâu trượt đó. Bản thân Phương Thanh cũng cho rằng, mình không hợp với nghề ca hát, bởi muốn làm ca sĩ phải cao ráo và đẹp trong khi chị chẳng có được những ưu điểm này. Thế nhưng, nghề đã chọn chị và bằng sự nỗ lực, cố gắng, Phương Thanh trở thành cái tên đình đám của làng nhạc Việt suốt 25 năm qua.

Phương Thanh tâm sự: “Hồi nhỏ tôi thích đóng phim chứ không thích hát. Do mẹ cứ bắt đi thi hát nên dần dần tôi bước vào lĩnh vực này. Đã có lúc, tôi nghĩ mình không hợp với âm nhạc. Tôi chỉ thấy yêu ca hát khi hiểu rằng, một ca sĩ không thể thành công bằng vẻ ngoài mà phải nhờ cảm xúc. Khi hát mình truyền đi thông điệp gì? Nó có tới được người nghe không? Mình có giúp khán giả thấu hiểu được nỗi đau, niềm trăn trở mà nhạc sĩ đã gửi gắm trong mỗi ca từ hay không? Đó mới là điều quan trọng”.

Chính vì điều đó mà khán giả cảm nhận được độ sâu trong nội dung truyền tải ở giọng hát của Phương Thanh. Nghe Phương Thanh hát người ta như bị cuốn vào hố sâu cảm xúc cùng những giai điệu sâu lắng, những ca từ chứa đầy yêu thương, trăn trở. Luôn đong đầy cảm xúc khi hát chính là yếu tố tạo nên cá tính âm nhạc riêng của Phương Thanh.

Nói về thành công, nữ ca sĩ chia sẻ: “Muốn đi đến thành công, ai cũng phải vượt qua những thách thức. Tôi cũng vậy. Tuy nhiên, tôi có thêm sự may mắn. Tôi gặp được những người yêu quý mình, nâng cho Phương Thanh đi, đỡ cho Phương Thanh dậy mỗi khi vấp ngã. Đối với tôi, đó là điều quan trọng nhất và chính điều đó đã giúp cái tên Phương Thanh có được chỗ đứng trong làng nhạc”.

Vẻ ngoài bụi bặm và những bản hit như Giã từ dĩ vãng, Trống vắng, Một thời đã xa... khiến người ta nghĩ Phương Thanh là người xù xì và cứng cỏi, nhưng thực tế, ẩn sau vẻ ngoài tưởng như ngang tàng đó lại là một cô gái nhạy cảm. Trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, người ta nghĩ Phương Thanh hạnh phúc lắm, vì chị có mọi thứ danh tiếng, tiền bạc, tuổi trẻ, sự nghiệp thành công.

Nhưng không, chị mang trong mình nỗi cô đơn không thể tỏ cùng ai. Chị chống chọi bằng việc phớt lờ, bằng việc xây dựng vẻ bề ngoài xù xì. Ánh hào quang sân khấu kia mang đến cho chị nhiều thứ nhưng cũng tước đi nhiều điều và đã có lúc, nó khiến chị tuyệt vọng tìm đến cái chết.

“Tôi hát những ca khúc nặng nề, cá tính chẳng phải cho mình đâu. Khán giả có thể thích Trống vắng hay Giã từ dĩ vãng, nhưng Phương Thanh lại thích Khi giấc mơ về. Bởi, tôi thích sự nhẹ nhàng. Điều này có thể sẽ làm nhiều người bất ngờ, bởi nó khác với vẻ bề ngoài của tôi và những ca khúc giúp tôi làm nên tên tuổi”, nữ ca sĩ tâm sự.

Khi nhắc đến Phương Thanh người ta còn hay nói đến chuyện nhận cát-xê chẳng giống ai của chị. Bởi, chị làm việc theo cái tâm, đặt chữ nghĩa, chữ tình lên đầu nên chẳng có mức cát-xê cố định nào cả.

Nói về chuyện xê dịch cát-xê tùy trường hợp, Phương Thanh thẳng thắn: “Tôi không có mức cát-xê cố định và đến giờ vẫn vậy. Tùy mối quan hệ và tình cảm với người tổ chức mà tôi sẽ quyết định mức cát-xê là bao nhiêu. Với những mối quan hệ thân thiết, tôi không đặt mức cátxê mà nhà tổ chức trả bao nhiêu thì lấy. Nhưng, khi đối phương là người giàu thì đương nhiên tôi phải định mức cát-xê. Tôi quan niệm, anh em làm nghệ thuật phải nương nhau mà sống. Tôi được quý, được yêu đến giờ này là nhờ cái tính đó”.

Phương Thanh của tuổi tứ tuần chỉ mưu cầu hạnh phúc

Phương Thanh nói, hiện tại, chị đặt gia đình lên hàng đầu. Vì ai cũng cần hạnh phúc, cũng cần một mái ấm và cũng cần được yêu thương. Ở độ tuổi đôi mươi, chị đã cống hiến tuổi trẻ cho sự nghiệp và nay, khi ở độ tuổi tứ tuần, chị chỉ để tâm đến hai chữ hạnh phúc.

Phương Thanh nói rằng, chị không muốn chia sẻ thông tin về gia đình, con cái với truyền thông cũng là mong có được hai chữ bình yên để giữ lấy hạnh phúc. Chị muốn con trẻ được sống hồn nhiên đúng với tuổi thơ và muốn Phương Thanh có một khoảng lặng để tận hưởng hạnh phúc riêng.

Năm 2007, chị quy y cửa Phật và cũng bắt đầu từ đó, quan điểm về cuộc sống thay đổi. Phương Thanh không còn nóng tính như ngày nào, cũng chẳng màng đến chuyện hơn thua. Chị đón nhận những tin đồn, những bình phẩm ác ý bằng nụ cười.

“Hiện tại, Phương Thanh khác xưa nhiều lắm. Tôi đã nhìn đời mềm hơn chứ không còn cứng như trước. Tôi đã thay tâm chuyển tính. Vài năm trở lại đây, tôi cũng đã lựa chọn con đường khác cho sự nghiệp của mình. Các sản phẩm nghệ thuật của tôi hướng đến các vấn đề xã hội chứ không chỉ thuần túy là giải trí. Đến độ tuổi này rồi, tôi đã có cái nhìn khác về cuộc sống”, Phương Thanh bộc bạch.

Bình An

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số tháng 29

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/song-gio-gia-dinh-da-tao-nen-phuong-thanh-cua-hien-tai-a196734.html