Bí mật đằng sau việc sao hải ngoại đổ xô về Việt Nam "kiếm cơm"


Thứ 2, 10/10/2016 | 23:00


Trong mấy năm trở lại đây, hàng loạt sao hải ngoại nổi tiếng đua nhau quay về Việt Nam trình diễn, có người vẫn đi đi về về giữa hai nước, có người ở lại hẳn.

Trong mấy năm trở lại đây, hàng loạt sao hải ngoại nổi tiếng đua nhau quay về Việt Nam trình diễn, có người vẫn đi đi về về giữa hai nước, có người ở lại hẳn.

Làn sóng nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn vốn dĩ không còn xa lạ. Thế nhưng nếu trước đây, các nghệ sĩ hải ngoại đa số là ca sĩ về hát cho đồng bào nghe thì bây giờ làn sóng này đã cuốn theo các danh hài.

Nhớ quê hương, muốn được gặp và hát trực tiếp cho các khán giả quê nhà nghe… là những lý do được nhiều ca sĩ hải ngoại giải thích cho sự trở về của mình. Điều này là có thật, song có một nguyên nhân khác mà ít người trong cuộc nhắc đến là: sân khấu hải ngoại đang dần bị thu hẹp!

Tuấn Ngọc là cái tên đình đám của sân khấu hải ngoại.

Sao ca sĩ hải ngoại đã đem đến sự tươi mới cho làng âm nhạc nước nhà. Dẫu những bài hát họ thể hiện thường là những bài tủ đã "xưa như Diễm", nhưng cũ người mới ta. Khán giả Việt vẫn rất mong mỏi được nhìn tận mắt, nghe tận tai, sờ nắn được thần tượng mà họ chỉ được nghe qua đĩa, thấy qua tivi.

Lứa nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên quay về Việt Nam bắt đầu khoảng năm 1994. Lúc đầu họ chỉ về quay video ca nhạc, sau là về biểu diễn hẳn trong nước như Đức Huy, Hương Lan, Elvis Phương… Càng về sau, làn sóng "quay đầu cố hương" càng mạnh mẽ. Những cái tên đình đám của làng nhạc hải ngoại như Giao Linh, Phương Dung, Khánh Ly, Tuấn Vũ, Tuấn Ngọc, Quang Lê, Tuấn Anh... lần lượt trở về.

Nữ danh ca Khánh Ly trở về nước làm liveshow sau 40 năm xa cách.

Với thị trường âm nhạc, vài năm trở lại đây, thị trường nhạc Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết, không chỉ bởi sự xuất hiện của hàng loạt những tên tuổi mới mà còn bởi việc hàng loạt các nghệ sĩ hải ngoại rầm rộ về quê nhà tổ chức liveshow sau nhiều năm xa cách. Với những tên tuổi lớn như nhạc sĩ Phạm Duy; ca sĩ Chế Linh, Khánh Ly, Duy Quang, Khánh Hà, Tuấn Ngọc, Hương Lan… sự trở về đôi khi chỉ đơn thuần là tìm lại những kí ức với khán giả Việt, tìm lại một miền đất ấu thơ đã từng nuôi dưỡng và thăng hoa tâm hồn của họ cùng âm nhạc.

Tiếp đến, sao ngoại lại “phủ sóng” dày đặc trên các show truyền hình. Có thể kể đến Tóc Tiên với “Hoà âm ánh sáng”, Thu Phương với “Giọng hát việt”, Vân Quỳnh với “Vietnam Idol” và Ngọc Liên với “Gương mặt thân quen”...

Tóc Tiên chắc chắn sẽ còn bay xa trên bầu trời âm nhạc Việt Nam.

Nữ ca sĩ Thanh Hà cho biết chị nhận lời làm giám khảo thông qua lời giới thiệu của một vài đồng nghiệp. Lý do nhận lời là tôi vừa mới hết hợp đồng với Thúy Nga Paris by night.

Quang Lê tiết lộ trong thời gian tới, anh sẽ ngồi ghế nóng show Giám khảo tranh tài và một trong số những tiêu chí để anh nhận lời mời ngồi ghế nóng là sân khấu, ánh sáng, hình ảnh bởi nam ca sĩ không thể tùy tiện làm người hâm mộ thất vọng khi xuất hiện ở những nơi mà họ thấy quá khác so với Thúy Nga Paris by night.

Bằng Kiều ngồi ghế nóng Vietnam Idol bởi chương trình này chuyên về ca hát đúng với sở trường của anh. Vì thế khi sắp xếp được thời gian, Bằng Kiều đã ngay lập tức nhận lời.

Danh ca Tuấn Ngọc cũng tiết lộ, anh sẽ ngồi ghế nóng chương trình Tiếng hát xanh. Nam danh ca hi vọng với kinh nghiệm của mình sẽ giúp đỡ được các thí sinh.

Ngoài các cuộc thi ca nhạc như "Solo cùng Bolero" có Phi Nhung, Ý Lan, Quang Lê... thì hài là món ăn đang khát gia vị lạ.

Hoài Linh được coi là danh hài hải ngoại đầu tiên về nước nắm bắt cơ hội.

Bây giờ mở tivi là gặp hài, ra rạp cũng đụng hài thì việc các nghệ sĩ hài ồ ạt về nước, áp đảo làn sóng ca sĩ là điều dễ hiểu. Người được cho là thức thời và nắm bắt cơ hội đầu tiên phải kể đến Hoài Linh. Anh về nước từ năm 2007. Từ việc bay qua bay lại giữa Mỹ và Việt Nam, anh ở hẳn Việt Nam, coi đây là mảnh đất chính phát triển sự nghiệp.

Làng hài vẫn đùa với nhau rằng từ khi Hoài Linh về nước thì họ bắt đầu ăn nên làm ra. Ngày đầu Hoài Linh chỉ góp mặt trong một số chương trình truyền hình như Táo quân, vài bộ phim điện ảnh, hài kịch của Sân khấu Nụ cười mới. Đến khi Hoài Linh bắt đầu ngồi ghế giám khảo chương trình truyền hình thực tế, hài kịch thì hàng loạt nghệ sĩ hài được gọi tên.

Ngoài ngôi sao trong nước như Trấn Thành, Trường Giang, Hồng Vân, Anh Đức, Thu Trang, Thành Lộc... thì Chí Tài, Việt Hương là những ngôi sao hải ngoại nhanh chóng trở thành cái tên hot bên cạnh Hoài Linh. Hài bước vào thời kỳ hoàng kim, catxê cao ngất ngưởng là miếng cơm không thể bỏ qua của nhiều cây hài tiếng tăm. Nhưng quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là những gương mặt cũ khiến khán giả "nhìn là hết muốn coi". Làng hài cần làn gió mới. Và cách nhanh nhất không gì bằng những danh hài hải ngoại. Kiều Oanh, Lê Tín, Bảo Chung, Vân Sơn, Bảo Liêm, Hồng Đào... nhanh chóng thành tâm điểm chú ý khi đặt chân về nước.

Danh hài Việt Hương đắt show truyền hình thực tế khi về Việt Nam.

Trước sự trở về rầm rộ của nhiều nghệ sỹ Việt tại hải ngoại ở thời điểm này, có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

Theo một nhà bình luận tại các chương trình âm nhạc thì nhiều ca sỹ đã qua cái thời vàng son tại hải ngoại, trong thời điểm thị trường âm nhạc ở hải ngoại cũng ảm đạm, ít show diễn thì việc họ hào hứng nhận lời về nước biểu diễn là điều dễ hiểu.

Một nguyên nhân nữa cho sự trở về mà nhiều người ngại nhắc đến là do thị trường âm nhạc và hài kịch ở hải ngoại đang có dấu hiệu bão hòa, thậm chí nhiều chương trình biểu diễn danh tiếng hàng chục năm, nay tuyên bố đóng cửa, bỏ cuộc; nhiều nghệ sĩ vắng show, thất thoát doanh thu, thì thị trường âm nhạc và hài kịch ở Việt Nam vẫn sôi động, nhu cầu nhiều, và đặc biệt chuộng những giọng ca, danh hài hải ngoại.

Chế Linh trong liveshow "Chế Linh- 10 năm tình cũ" đầu tháng 3/2014 tại Hà Nội.

Ngoài ra mức cát xê hấp dẫn cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến các chuyến trở về trở nên đặc biệt hấp dẫn. Một bầu show cho biết, cát xê của các danh ca hải ngoại hiện khá cao. Tuấn Anh, Vũ Khanh, Ý Lan… có mức cát-xê cho từng show sự kiện từ 4.000 – 6.000 USD, chưa kể vé máy bay, ăn, ở (khoảng hơn 2.000 USD). Tuấn Ngọc, Trịnh Nam Sơn, Khánh Hà, Nguyễn Hưng, Trường Vũ, Mạnh Đình, Thanh Hà, Mạnh Quỳnh, Phi Nhung… có mức cát-xê từ 2.000 – 6.000 USD tùy tính chất chương trình. Một số ca sĩ “hot” như Bằng Kiều, Quang Lê có giá 10.000 USD/ một show. Và số tiền này được cho là gấp đôi giá cát-xê mà những ca sĩ này vẫn nhận được khi ở hải ngoại.

Các nghệ sĩ không ngần ngại thừa nhận, một thời, hoạt động văn nghệ ở hải ngoại cũng ăn nên làm ra nhưng bây giờ cuộc sống của họ gặp nhiều chật vật. Danh hài Vân Sơn kể: "Những khán giả xem tấu hài của chúng tôi ngày trước giờ đã lớn tuổi, về hưu và dần mất đi. Trong khi đó, những khán giả trẻ tuổi ở hải ngoại bây giờ ít nói tiếng Việt, huống hồ nghe nhạc Việt, họ chỉ nghe nhạc Mỹ".

Mặt bằng giá vé đêm "Người tình in concert" với sự tham gia của Bằng Kiều- Thu Phương "mềm" hơn chương trình của một số ca sỹ hàng sao trong nước.

Nhưng không phải nghệ sĩ nào hồi hương cũng gặt hái quả ngọt. Show diễn có giá vé ngất ngưởng chỉ là sự kiện hi hữu khi các ngôi sao mới về, khán giả còn lạ lẫm. Khi khán giả đã quen mặt, không còn tò mò, háo hức như thuở ban đầu thì giá vé theo đó mà tụt dốc. Kiều Oanh bảo rằng nếu nhìn vào catxê cứ tưởng sao hải ngoại cao hơn sao nội nhưng thực ra nó ngang nhau. Bởi sao ngoại còn phải thanh toán chi phí không nhỏ dành cho vé máy bay, ăn ở.

Việc các sao hải ngoại "bay show" về Việt Nam như đi chợ là dấu hiệu đáng mừng, góp phần vào bức tranh muôn sắc của làng nghệ thuật nước nhà.

Nguồn: Báo Gia đình & Xã hội

Xem thêm video Giải trí:

[mecloud]O0L6DiFgRy[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-dang-sau-viec-sao-hai-ngoai-do-xo-ve-viet-nam-kiem-com-a165302.html