Vụ đại án ở VNCB: Các bị cáo đầu vụ nhận tội và đổ lỗi


Thứ 2, 01/08/2016 | 11:47


(ĐSPL) - Phạm Công Danh đã phản bác nhiều ý kiến mà thuộc cấp của mình tại VNCB đưa ra, đồng thời cho rằng họ chưa dám nói đúng sự thật

(ĐSPL) - Phạm Công Danh đã phản bác nhiều ý kiến mà thuộc cấp của mình tại VNCB đưa ra, đồng thời cho rằng họ chưa dám nói đúng sự thật.

Báo Tiền Phong đưa tin, tòa dành gần cả buổi sáng để xét hỏi liên quan tới việc ‘VNCB tự chuyển 5.490 tỷ đồng tiền của Nhóm bà Trần Ngọc Bích’.

Về nội dung này, cáo trạng cho rằng ông Danh đã chỉ đạo cấp dưới chuyển số tiền từ tài khoản của nhóm bà Trần Ngọc Bích (đang gởi tại VNCB) vào tài khoản của ông Danh.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử (Ảnh: Dân Việt)

Tại phiên tòa, trả lời HĐXX, bị cáo Hoàng Đình Quyết (phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) cũng khai nhận như vậy. Quyết cũng khai thêm (và cáo trạng cũng nêu) là trong khoản tiền 5.490 tỷ đồng này, nhóm bà Bích còn ‘nợ chứng từ’ và ‘có sự đồng thuận giữa bà Bích và ông Danh’.

Riêng Trần Ngọc Bích cho rằng bà không ký vào việc chuyển tiền này mà ‘VNCB tự chuyển’ và đề nghị Tòa cho bà nhận lại khoản tiền tỷ này.Trả lời HĐXX sáng nay, ông Danh quả quyết mình không chỉ đạo chuyển khoản tiền 5.490 tỷ đồng từ nhóm bà Bích vào tài khoản mình. “Tôi chưa hề chỉ đạo anh Quyết trong việc chuyển tiền của nhóm bà Bích sang tài khoản tôi mà không có chữ ký” – ông Danh nói tại tòa – và “Tui không chỉ đạo cho Nhóm bà Bích nợ chứng từ, có thể thấy VNCB đang khó khăn gì đó nên bà Bích tự giữ lại chứng từ”.

Về quan hệ với bà Bích, ông Danh nói rằng “Tui quen biết bà Bích không phải 1 năm, 2 năm mà từ khi bà Bích có quan hệ giao dịch với Đại Tín (sau này là VNCB) thì tui đã quan tâm và tìm hiểu đến nhóm này từ lâu. Cả bà Bích, ông Thanh, Tân Hiệp Phát….”.

Cũng trong phần xét hỏi sáng nay, Tòa hỏi các bị cáo về nội dung mà ông Danh khai trước đó, như ông Danh khai đưa cho ông Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương) 500 tỷ đồng và nhiều khoản chi ‘chăm sóc khách hàng khác’ cũng như ‘có ai ép buộc ông Danh phải nhận VNCB hay không’…

Theo báo Dân Việt, bị cáo Quyết khai tại tòa , việc chuyển 3.100 tỷ đồng ngày 21/8/2013, 2.090 tỷ ngày 26/8/2013 từ tài khoản của bà Bích sang tài khoản của Danh theo chỉ đạo của Danh. Cũng nghe chỉ đạo của Danh, Quyết thực hiện hồ sơ cho nhóm bà Bích vay 300 tỷ, cho khách hàng nợ chữ ký. Sau khi cho vay, chuyển tiền về tài khoản những người vay, sau đó chuyển vào các tài khoản do Danh chỉ định.  Còn Quyết nhận sai vì cho khách hàng nợ chứng từ.

Đến đây, bị cáo Danh một mực khẳng định lời khai của bị cáo Quyết là không đúng. “Tôi chưa bao giờ chỉ đạo anh Quyết chuyển tiền từ tài khoản bà Bích vào tài khoản của tôi, và tôi cũng không chỉ đạo anh Quyết cho nợ chứng từ. Mong HĐXX xem xét lại lời khai của anh Quyết”, bị cáo Danh nói.

Trước đó, tại phiên tòa, bà Trần Ngọc Bích phủ nhận mối quan hệ vay - trả với Phạm Công Danh. Việc số tiền của bà bị rút khỏi tài khoản bà không hề hay biết và những lần rút tiền đều không có sự đồng ý của bà.

Mặc dù phản bác lại nhiều ý kiến của thuộc cấp nêu tại phiên tòa, nhưng Phạm Công Danh vẫn một mực khẳng định không trách các thuộc cấp của mình. “Các bị cáo khai tại tòa như thế tôi cũng chấp nhận, kể cả đổ lỗi cho tôi. Tôi không trách ai, kể cả nhân viên ở Tập đoàn Thiên Thanh và cả ngân hàng”.

Theo ông, các nhân viên của mình chỉ làm việc theo chỉ đạo, kể cả các giám đốc làm thuê, các nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh cũng như cán bộ tín dụng, thẩm định giá của ngân hàng. Riêng với các bị cáo là lãnh đạo ngân hàng, bị cáo Danh cho rằng nhiều người “nhát”, không dám nói sự thật. Điển hình như bị cáo Phan Thanh Mai, liên quan đến việc chi tiền chăm sóc khách hàng không có hóa đơn chứng từ, Danh triệu tập nhiều cuộc họp để giải quyết điều này nhưng bị cáo Mai lại không dám đề cập đến.

“Có làm thì có chịu nhưng tôi không hiểu tại sao anh Mai lại không dám nói, không dám nhìn nhận?”, ông Danh đặt câu hỏi.

Phạm Công Danh cũng cho rằng có nhiều việc bị cáo không chỉ đạo thuộc cấp làm, nhưng nhiều người lại không dám thừa nhận khiến bị cáo rất đau khổ. “Tôi không trách, nhưng không hiểu sao đồng nghiệp không dám nói thẳng. Chẳng hạn như anh Hào (Bạch Quốc Hào, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý khai thác tài sản VNCB-AMC, người liên quan đến việc thuê 2 mặt bằng tại đường Sư Vạn Hạnh và Tô Hiến Thành, TP.HCM và thẩm định các khu bất động sản tại Đà Nẵng - PV) cũng thế”.

Trước đó, một số bị cáo nguyên lãnh đạo của VNCB khai nhận việc thực hiện các hành vi là theo chỉ đạo của vị Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Phạm Công Danh. Thời điểm đó ngân hàng rất khó khăn nên bị cáo Danh đã chỉ đạo bằng mọi cách phải có tiền để duy trì ngân hàng. Trong đó có các việc như nâng cấp Corebanking, rút tiền từ tài khoản Trần Ngọc Bích, thực hiện khống hợp đồng thuê mặt bằng tại đường Sư Vạn Hạnh, Tô Hiến Thành (TP.HCM)…

Theo cáo trạng, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội, gây tổng thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Danh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện lập hồ sơ khống về việc nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho VNCB hơn 63 tỷ đồng; lập hồ sơ khống thuê hai trụ sở ở quận 10, TP.HCM gây thiệt hại hơn 581 tỷ đồng và chỉ đạo rút gần 5.500 tỷ đồng không có sự chấp thuận của chủ tài khoản mở tại VNCB; phát hành, ủy thác đầu tư trái phiếu trái quy định, gây thiệt hại cho VNCB hơn 900 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhóm này sử dụng pháp nhân của 14 doanh nghiệp để lập khống hồ sơ mua bán nguyên vật liệu, nâng giá trị 13 lô đất tại Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) và bất động sản của Tập đoàn Thiên Thanh làm tài sản đảm bảo để vay VNCB số tiền là 4.700 tỷ đồng. Theo kết quả thẩm định, khối tài sản thế chấp có tổng giá trị khoảng 2.604 tỷ đồng. Trừ phần thu được từ giá trị của tài sản thế chấp, đến nay VNCB không thu hồi được số tiền 2.100 tỷ đồng.

NINH LAN (Tổng hợp)
Nguồn nguoiduatin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dai-an-o-vncb-cac-bi-cao-dau-vu-nhan-toi-va-do-loi-a142058.html