Cha đẻ của ngành thám tử hiện đại tại Việt Nam là ai?


Thứ 3, 23/09/2014 | 06:43


(ĐSPL) – “Điều kiện và yêu cầu đặt ra trước tiên và quan trọng nhất đối với một người thám tử đó chính là đạo đức” thám tử Lương Hiền Duy chia sẻ.

(ĐSPL) – “Điều kiện và yêu cầu đặt ra trước tiên và quan trọng nhất đối với một người thám tử đó chính là đạo đức” thám tử Lương Hiền Duy chia sẻ.

Khó khăn trong nghề
Hiện nay, hầu hết các thám tử tại Việt Nam đều hành nghề theo kiểu kinh nghiệm dạy kinh nghiệm, thế hệ đi sau học hỏi những điều hay, lẽ phải từ người đi trước. Rất ít người được đào tạo bài bản và số ít còn lại từng phục vụ cho lực lượng an ninh hoặc từng là công an, cảnh sát.
Tuy nhiên, môi trường thám tử hiện đại đòi hỏi các cá nhân, tổ chức ngày một chuyên nghiệp hơn, ai cũng phải cố gắng phấn đấu nâng cao khả năng nghiệp vụ và không ngừng trau dồi kiến thức, kĩ năng trong nghề thám tử ngày một tốt hơn, đó chính là điều tiên quyết giúp nghề thám tử tại Việt Nam vững chắc tiến bước trên con đường hội nhập quốc tế.
Hiện nay, các thám tử tại nước ngoài không chỉ giỏi về nghiệp vụ điều tra hiện trường, kỹ năng giám sát và bám sát thực tế, nắm vững kiến thức tang vật và tâm lý tội phạm… mà còn phải giỏi về công nghệ thông tin, cũng như các vấn đề liên quan khác trong điều tra như cách viết báo cáo, lấy lời khai, truy tìm nhân chứng…
Theo Thám tử Lương Hiền Duy – Hiện là Giám đốc Công ty thám tử Lương Gia được xem là một trong những cánh chim đầu đàn mở lối cho nghề thám tử bắt đầu được biết đến và có chỗ đứng tại Việt Nam. Anh đã từng có thời gian dài học tập tại Mỹ, đồng thời cũng là người duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này có huy hiệu điều tra quốc tế, được cấp phép hành nghề mang mã số 11533.
Chuyện làng sao - Cha đẻ của ngành thám tử hiện đại tại Việt Nam là ai?
Thám tử Lương Hiền Duy - Giám đốc Công ty thám tử Lương Gia.
Được biết, ông Lương Duy Hiền tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã tự trang bị cho mình những môn học điều tra căn bản, phù hợp với năng lực, tình trạng thực tế tại từng đất nước. Điều đáng nói trong những gì mà anh đã học, có tất cả 52 môn học điều tra riêng biệt để học viên tự lựa chọn.
Bên cạnh đó, anh Duy cũng am hiểu về kỹ năng điều tra liên quan đến các báo cáo dữ liệu cá nhân được lưu trữ trong cơ sỡ dữ liệu của chính phủ khi quy định tại các nước khác trên thế giới, điều này bắt buộc người thám tử phải học.
Sở dĩ như vậy bởi vì các nước đều lưu trữ thông tin bằng hệ thống điện tử và người học điều tra được cấp một quyền nhất định với tài khoản duy trì riêng để trích lục và đóng thuế… Việt Nam trong thì tương lai gần, Chính phủ cũng sẽ lưu trữ tất cả thông tin của người dân vào một hệ thống điện tử và các thám tử được phép làm việc cũng cần phải được học cách sử dụng thông tin dữ liệu hợp pháp nếu họ được cấp phép.
Khi quyết định đi theo nghề thám tử chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp tại Mỹ, Duy đã lập tức quay trở về Việt Nam để thành lập nên công ty thám tử Lương Gia. Anh đồng thời cũng là người khởi xướng trào lưu thám tử hiện đại khi tự đặt ra các nguyên tắc và đạo đức nghề nghiệp, hơn nữa, anh còn nâng chúng lên thành Quy Ước Đạo Đức để nhân viên của mình tuân thủ những gì đã được học tại Mỹ…
Yếu tố thành công của nghề chính là …đạo đức
Theo thám tử Duy, điều kiện và yêu cầu đặt ra trước tiên và quan trọng nhất đối với một người thám tử đó chính là đạo đức.  Đạo đức là cột mốc quyết định trong suốt quá trình hoạt động, mục đích là để người hành nghề thám tử có được cái tâm, như vậy mới có thể suy nghĩ đúng, làm đúng và tự biết kiểm soát được những hành động và sự việc mà mình làm.
Đó cũng chính là lý do mà công ty Lương Gia thắt chặt nhân sự ngay từ khâu tuyển chọn và đào tạo. Công ty đã áp dụng phương pháp học và thực tập dựa trên 4 tiêu chuẩn căn bản nhất của một người thám tử đó là: đạo đức, sức khỏe, kiên trì, trí tuệ.
Từ những điều trên, công ty sàng lọc để chọn ra những học viên có nhiều tiềm năng nhằm đáp ứng và thích nghi tốt trong môi trường công việc để tiếp tục đào tạo theo hướng phát triển và nâng cao. Có như vậy, công ty Thám tử Lương Gia mới tạo được sự bền vững và uy tín trong suốt thời gian qua trong lòng khách hàng mỗi khi cần sự giúp đỡ và hợp tác.
Mỗi công ty thám tử đều có nguyên tắc hoạt động và quy định hành nghề riêng, tuy nhiên hầu hết đều có một điểm chung đó là hướng tất cả các thám tử viên đến phẩm chất trong sạch và có tính kỷ luật cao trong công việc.
Công ty thám tử Lương Gia được xem là công ty tiêu biểu trong việc xây dựng đội ngũ thám tử viên có kinh nghiệm, am hiểu công việc và biết tôn trọng sự thật khách quan. Từ đó mở ra bước ngoặc mới và góp phần củng cố lại cách nhìn nhận đối với nghề thám tử trong thời buổi phát triển hiện nay tại Việt Nam.
Được biết, thám tử là ngành nghề điều tra mà anh Lương Hiền Duy luôn mong muốn theo đuổi từ những ngày còn bé, niềm đam mê ấy đã đã ăn sâu vào tiềm thức của mình. Môi trường gia đình là một trong những yếu tố khiến anh đến với nghề này…

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-de-cua-nganh-tham-tu-hien-dai-tai-viet-nam-la-ai-a51960.html