Khánh Loan: Mẹ là đại gia của tôi


Thứ 6, 22/08/2014 | 23:49


(ĐSPL) - 13 năm đi hát, nữ ca sĩ tâm sự toàn bộ các sản phẩm âm nhạc của mình đều được gia đình “tài trợ” từ A đến Z.

(ĐSPL) - 13 năm đi hát, nữ ca sĩ tâm sự toàn bộ các sản phẩm âm nhạc của mình đều được gia đình “tài trợ” từ A đến Z. Vì thế, với cô gia đình chính là động lực lớn nhất để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình.

Chuyện làng sao - Khánh Loan: Mẹ là đại gia của tôi

Khi gõ cụm từ “ca sĩ Khánh Loan” trên google chỉ sau 0,39s đã cho ra đời 1,55 triệu kết quả. Nếu tính từ thời điểm bắt đầu tham gia cuộc thi Tiếng hát truyền hình 2001, đến nay cô đã có 13 năm đi hát. Những con số đó khiến nhiều người cũng tự đặt ra câu hỏi liệu Khánh Loan thực sự có khả năng và có thể đi tiếp trên con đường âm nhạc với rất nhiều lớp lớp ca sĩ trẻ xuất hiện mỗi ngày.

Tại buổi họp báo ra mắt album vol3 Tình yêu tỏa sáng, chính Khánh Loan thừa nhận sau 4 năm trở lại làng giải trí Việt có quá nhiều thay đổi, trong đó những ca sĩ trẻ tài năng xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Cũng vì lý do đó, mà cô cảm thấy nếu cũng chọn dòng nhạc trẻ mình không đủ tự tin để chinh phục khán giả.

“Nói tôi già thì không đúng nhưng để theo phong cách xì tin như các bạn trẻ hiện nay chắc chắn tôi không thể chinh phục khán giả. Vì thế, tôi chọn cho mình một con đường khác vừa sức hơn” – Khánh Loan mở đầu câu chuyện.

Con đường “vừa sức” mà nữ ca sĩ chia sẻ đó là làm mới lại các ca khúc nổi tiếng theo phong cách remix vì cô xác định ít nhất những ca khúc quen cũng dễ đi vào lòng khán giả hơn. Trong album Tình yêu tỏa sáng, có thể dễ dàng nhận ra những: Và tôi cũng yêu em, Lâu đài tình ái, Nhé anh, Tim anh trôi về em, Một ngày bình yên, Tiếng sóng… đã một thời làm say lòng biết bao trái tim yêu nhạc. Riêng với Khánh Loan 19 ca khúc trong album cũng như sự tổng kết lại con đường âm nhạc đã qua của cô. Tất cả đều được hòa âm, phối khí hiện đại hơn, bắt tai hơn mà “vẫn giữ được cốt cách của tác phẩm chứ không phải là phá hỏng theo ý của mình”.

Chưa bàn đến việc album được đánh giá ở mức độ nào nhưng ngay sau khi phát hành 2.000 đĩa đầu tiên, Khánh Loan đã bán hết 500 đĩa với mức giá 100.000 đồng/đĩa. Với con số đầu tư cho album là 100 triệu, nhiều bạn bè khách mời có mặt tại buổi ra mắt album mới của cô đều bông đùa, như vậy cô đã thu hồi vốn 50\%.

Tín hiệu vui này cho thấy, việc “hòa vốn” khi ra album tưởng chừng như rất khó đối với bất kì ca sĩ Việt nào trong bối cảnh hiện tại nhưng Khánh Loan lại làm được. Đó phải chăng cũng là thành quả mà cô xứng đáng nhận được sau 13 năm tham gia âm nhạc mà giai đoạn rực rỡ nhất là trở thành thành viên của trung tâm ca Nhạc nhẹ Sài Gòn. Nhắc lại những ngày đó, cô không giấu nổi tự hào vì trong khi nhiều ca sĩ đi hát cát xê chỉ vài chục ngàn thì cô đã nhận được đến 300 ngàn đồng/show.

Chuyện làng sao - Khánh Loan: Mẹ là đại gia của tôi (Hình 2).

Không nương vào những hào quang trong quá khứ, Khánh Loan biết tiết chế và nhận ra chỗ đứng thực sự của mình trong làng nhạc Việt. Khi cô nói đi hát không phải vì tiền bạc hay danh tiếng, nhiều người sẽ cho rằng đó là phát ngôn gây sốc. Tuy nhiên, nếu đặt để phát ngôn đó vào hoàn cảnh gia đình cô sẽ thấy, nó hoàn toàn tự nhiên.

Có mặt tại buổi họp báo, mẹ Khánh Loan – một nhà giáo đã về hưu gây ấn tượng bởi vẻ mực thước và những chia sẻ rất mạch lạc. Bà kể, khi Khánh Loan bắt đầu lớn gia đình hướng cô theo nghề của mẹ bởi dẫu sao nghề giáo luôn có phần chuẩn mực hơn. Thế nhưng, cả ba và mẹ cô đều không hay biết sau những tiết học trên giảng đường cô đều lấy một phần tiền mẹ cho để đi học nhạc. Chỉ đến khi tham gia một cuộc thi hát tại công viên Đầm Sen, gia đình mới tá hỏa. Mọi nỗ lực cấm cản con gái theo con đường ca hát bất thành, cha mẹ cô cũng đồng ý và luôn theo sát trên con đường nghệ thuật.

Khánh Loan kể, tiền cô làm album đều từ ba mẹ, anh chị mà ra. Nhận được “trợ cấp” đến đâu cô lại lấy tiền đó vào phòng thu âm, chuẩn bị các công đoạn cho ra mắt album. Nhìn thành quả của con gái trong ngày đánh dấu sự trở lại, mẹ cô không giấu nổi xúc động: “Trước kia người ta cứ nghĩ ca sĩ là xướng ca vô loài nhưng bây giờ nó đã là một nghề chân chính nên tôi không có lý do gì không ủng hộ con gái mình. Cũng là cho con tiền nhưng thay vì nó đi bar, vũ trường hay chơi bời mà đầu tư cho âm nhạc cũng là điều đáng mừng”. Vì tình yêu thương gia đình mà Khánh Loan luôn tâm niệm với cô, scandal không có trong từ điển của mình. Cô rất sợ điều đó sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng, danh dự của ba mẹ.

Liên quan đến việc phát hành album mới, Khánh Loan tâm sự, sau sự ra đi của ba cô mạnh mẽ hơn rất nhiều: “Ngày ba mất, trong sự cô đơn nhất, hơn ai hết cô mới cảm nhận được mình cần phải trở lại để làm một điều gì đó cho ba vui...”.

Chuyện làng sao - Khánh Loan: Mẹ là đại gia của tôi (Hình 3).

Sự trở lại của Khánh Loan còn có sự hậu thuẫn của những đồng nghiệp thân thiết. Đó là Quách Tuấn Du, Lâm Vũ, Như Ý – ba đồng nghiệp thân thiết góp giọng trong 3 liên khúc với 17 ca khúc trong album. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất phải kể đến 2 sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy mà Khánh Loan cho rằng đó là sự tri ân đối với ông. Lúc ông sinh thời, cô may mắn được gặp gỡ và nghe những chỉ dẫn tận tình về cách hát, biểu diễn. Chính ông động viên cô hát các sáng tác của mình và nên chuyển hướng theo dòng nhạc này. Và phải mất rất nhiều năm Khánh Loan mới nghiệm ra, những lời khuyên đó rất đúng với cô.

Cũng vì lý do đó, sau vol3, Khánh Loan cũng chuẩn bị cho album tiếp theo là những sáng tác của các nhạc sĩ nổi tiếng Trịnh Công Sơn, Hoàng Thi Thơ, Lam Phương và không thể không nhắc đến hai sáng tác tiếp theo của nhạc sĩ Phạm Duy.

Nói về con đường phía trước của mình, Khánh Loan tâm sự cô sẽ tích cực đi hát nhiều hơn để lấy tiền đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc tiếp theo vì giờ cô đã bị cắt “trợ cấp” hoàn toàn từ gia đình nên phải tự thân vận động. Không thừa nhận trong bối cảnh làng nhạc Việt đang bùng nổ sẽ gặp rất nhiều cạnh tranh nhưng cô tự tin với nền tảng được đào tạo bài bản cùng kinh nghiệm nhiều năm đi hát sẽ giúp cô thành công hoặc chí ít khẳng định cho gia đình thấy con đường mình chọn không sai lầm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khanh-loan-me-la-dai-gia-cua-toi-a47620.html