Bùa ngải dưới góc nhìn của người làm khoa học


Thứ 2, 27/10/2014 | 15:59


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tấm màn thần bí của bùa ngải đã được hé lộ phần nào qua các công trình nghiên cứu nghiêm túc, dựa trên cơ sở khoa học của không ít chuyên gia.

(ĐSPL) - Tấm màn thần bí của bùa ngải đã được hé lộ phần nào qua các công trình nghiên cứu nghiêm túc, dựa trên cơ sở khoa học của không ít chuyên gia, những người quan tâm tới lĩnh vực tâm linh thần bí.

Dù rằng không thể lý giải hết ngọn nguồn của thứ huyền thuật đã có hàng ngàn năm tồn tại, nhưng sự thần bí của bùa ngải cũng đã ít nhiều bị mất đi khi đặt dưới ống kính khoa học và những công trình nghiên cứu hiện đại.

Ngải yêu thực chất chỉ là thuốc kích dục?

Một trong những thứ bùa ngải "danh tiếng" nhất chính là ngải yêu, hay còn gọi là bùa yêu. Đồn đại về nó có rất nhiều, đại loại khi đã bị dính thứ bùa này, nạn nhân sẽ bất chấp tất cả để đến với người bỏ ngải mình, không màng tới tuổi tác, địa vị hay danh vọng. Những câu chuyện truyền miệng về thứ ngải yêu nhiều vô số, nhưng thường được xây dựng theo một mô tuýp chung: Người đàn ông hoặc đàn bà không có nhan sắc, nghèo túng, nhưng vẫn lấy được chồng (vợ) xinh đẹp, giỏi giang hoặc giàu có. Điều trái ngược này thường được lý giải bằng công dụng của thứ bùa yêu, bởi chẳng có lời giải thích nào hợp lý hơn.

Chuyện làng sao - Bùa ngải dưới góc nhìn của người làm khoa học
Bùa ngải không chỉ được dùng để hại người mà còn có thể được dùng để có được tình yêu.

Thực chất, một số công trình nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng mình bùa yêu là có thật, tuy nhiên nó không quá thần kỳ và bí ẩn như người ta thường đồn đại. Thứ bùa này chủ yếu được làm từ cây cỏ, các loại thảo dược có tác dụng kích thích tình dục bằng mùi. Khi sử dụng thứ "bùa yêu" này, người ta dễ dàng rơi vào trạng thái bị kích thích và nảy sinh ham muốn cùng với đối tượng "bỏ bùa" mình. Sau khi gần gũi, rất có thể tình cảm sẽ được nhen nhóm và gắn bó nạn nhân cùng "thủ phạm" lại với nhau. Và nhiều người trong Showbiz cũng rỉ tai nhau rằng, cô ca sĩ, người mẫu nọ cũng "chơi bùa" để "bẫy" một vị đại gia giàu có.

Tất nhiên, bùa yêu không chỉ đơn giản có vậy, tuy nhiên lời giải thích dựa trên cơ sở khoa học ấy cũng có thể phần nào vén bức màn bí mật về thứ quyền lực có thể chi phối, điều khiển cảm xúc của con người. Còn những câu chuyện mơ hồ đại loại bỏ vợ, bỏ chồng để đến với người mình thương yêu thì có lẽ chẳng cần tới bùa ngải, nó vẫn xảy ra mỗi ngày trong cuộc sống bình thường.

Ngải nói hay một loại ma túy cực mạnh?

Ngải nói cũng là một trong những "truyền kì" về bùa ngải. Người ta đồn đại rằng khi ai đó nuôi được loại ngải này, họ sẽ có sức thuyết phục vô cùng ghê gớm đối với người khác. Chỉ cần nói chuyện, họ có thể dễ dàng điều khiển người khác làm theo ý muốn của mình, thậm chí sai khiến họ đưa tài sản, của cải, nói ra những điều bí mật nhất là khi bình thường, họ nhất định không chịu hé răng.

Đã có không ít trường hợp các vụ phạm tội kì bí được thực hiện theo phương pháp trên. Nạn nhân như bị "ma xui quỷ khiến" làm theo răm rắp những gì một người lạ mặt bảo, đưa cả tiền, vàng, của cải, thậm chí còn bị cưỡng hiếp mà không hề kiểm soát nổi bản thân. Trước những vụ án bí ẩn này, người ta thường đổ cho tác dụng của "ngải nói" hoặc thuật thôi miên, mà không biết rằng có một loại ma túy có tác dụng hoàn toàn tương tự.

Chuyện làng sao - Bùa ngải dưới góc nhìn của người làm khoa học (Hình 2).
Hoa của một loại cây dại được sử dụng để chiết xuất ma túy Hơi thở của quỷ. 

"Hơi thở của quỷ" là một loại ma túy cực mạnh, có nguồn gốc từ Châu Mỹ. Nó được chiết xuất từ một thứ cây dại mọc tại Cobumbia, có tác dụng khiến người ta tạm thời mất trí nhớ ngắn hạn và mất đi sự kiểm soát của bản thân. Với đặc tính không mùi, không màu và không vị, thứ ma túy này dễ dàng được sử dụng theo nhiều phương pháp khác nhau: Hòa vào nước, cho vào thuốc lá hoặc đơn giản hơn là thổi trực tiếp lên hệ hô hấp của nạn nhân.

Ngay sau khi bị ngấm ngầm cho sử dụng thứ ma túy này, nạn nhân lập tức rơi vào trạng thái không thể kiểm soát bản thân. Kì lạ hơn, dù mất đi hoàn toàn sự kiểm soát, nhưng trí nhớ của nạn nhân vẫn không hề bị mất. Họ vẫn có thể nhớ được mã số két sắt, thậm chí có thể tới ngân hàng giao dịch, thực hiện một số hành động giống như người bình thường. Chính vì tác dụng không tưởng này, rất nhiều nạn nhân của thứ ma túy "Hơi thở của quỷ" đã mất sạch sẽ toàn bộ tài sản, kể cả tài sản gửi tại nhà băng hay cất giấu trong két sắt.

Nói về loại ma túy này, nhiều chuyên gia nghiên cứu đã nhận định nó rất có thể là nguồn gốc của loại "ngải nói" được sử dụng phổ biến trong các hoạt động phạm pháp tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Đặc biệt nguy hiểm hơn, ngoài tác dụng làm mất đi kiểm soát của nạn nhân, loại ma túy này còn có tác dụng xóa trí nhớ ngắn hạn, khiến cho nạn nhân sau khi bị hại hoàn toàn không nhớ bất cứ một điều gì đã xảy ra đối với mình.

Với cách sử dụng cực kì dễ dàng (thổi vào mặt, cho vào khăn tay phất lên trước mặt), loại ma túy này đang được liệt trong danh sách một trong những loại ma túy nguy hiểm nhất trên thế giới.

"Thư bùa" hay trò bịp bợm?

Đem móc câu, dao lam, những vật sắc nhọn "thư ếm" vào người nạn nhân, gây những cơn đau chết người hoặc làm nạn nhân ốm o, gầy mòn là điều rất khó xảy ra, nếu nhìn bằng con mắt khoa học. Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng - người từng có hon 10 năm đảm nhận công việc chụp chiếu X-quang tại một bệnh viện lớn cho biết: "Trên thực tế, hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực của mình, tôi chưa từng thấy trường hợp nào có dị vật trong cơ thể như cách mô tả về chơi "bùa ngải". Có nhiều trường hợp do tai nạn hoặc sự cố, trong người bệnh nhân có thể có dị vật, nhưng đó là do tác động của chấn thương hoặc tai nạn, chứ không có trường hợp nào dị vật "bống dưng xuất hiện" được.

Chưa kể, khi dị vật vào trong cơ thể người sẽ diễn ra hiện tượng đào thải của cơ thể, chứ không thể tồn tại trong một thời gian dài mà không gây ra các triệu chứng đau nhức, khó chịu. Việc dị vật là lưỡi câu, dao lam hoặc lá bùa còn khó tin hơn, bởi không dễ để đưa chúng vào trong cơ thể người mà không gây ra một tổn thương nào phía ngoài da."

Về những "đòn âm" khiến người bị dính bùa ốm yếu, mất ăn mất ngủ hàng tháng trời, bác sĩ Nguyễn Thi Hạnh - từng công tác tại bệnh viện y học cổ truyền trung ương cho biết: "Rất có thể đó là tác dụng của một thứ độc dược. Tại nhiều địa phương, đặc biệt là những nơi có bà con dân tộc thiểu số sinh sống, những bài thuốc độc được lưu truyền khá phổ biến. Nó có thể là hỗn hợp của nhiều loại thảo dược có độc tính khác nhau, có tác dụng chậm và rất khó bị phát hiện nếu chỉ làm những xét nghiệm thông thường. Tác động của nó lên cơ thể người rất chậm, nên sau khi bị hại một thời gian dài, độc tính mới bắt đầu phát tác.

Ngoài ra, tại các vùng rừng, núi của nước ta có tồn tại rất nhiều loại thảo được có độc tính cực mạnh. Ví dụ đơn cử như cây lá ngón, nếu được sử dụng để bào chế độc dược, nó có thể dễ dàng khiến nạn nhân tử vong trong thời gian rất ngắn. Một thời gian dài, đồng bảo dân tộc thiểu số vẫn sử dụng nó để chế những loại thuốc độc khác nhau và vì tác dụng khủng khiếp của nó, người ta thường nhầm lẫn với bùa, ngải. Một trong những cách thức bào chế phổ biến là khiến các loại thảo dược mất đi mùi, vị, tăng độc tính để dễ dàng sử dụng hơn.

Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, phần lớn các nạn nhân của thuốc độc đều có thể được giải cứu, nếu như chữa trị kịp thời. Chính vì vậy, khi phát hiện ra các triệu chứng bị nhiễm độc hoặc phát bệnh, nên nhanh chóng đưa tới các cơ sở y tế để điều trị sẽ an toàn và hiệu quả hơn."

Dù vậy, bác sĩ Hạnh vẫn cẩn thận cho biết thêm: "Thực chất, một số thầy bùa, pháp sư chính là những chuyên gia về thuốc độc, các loại thảo dược. Trong một số trường hợp, sự am hiểu và kinh nghiệm của họ trong việc hóa giải chất độc có thể giúp ích cho nạn nhân, nhất là với những loại độc dược lạ và có dược tính phức tạp. Các phương pháp xét nghiệm hiện tại có thể xét nghiệm ra nhiều vấn đề, tuy nhiên để đảm bảo 100\% độ chính xác thì không thể."

Lâm Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bua-ngai-duoi-goc-nhin-cua-nguoi-lam-khoa-hoc-a21779.html