Lý Tiểu Long và "mối duyên" với dàn sao võ thuật


Thứ 5, 27/11/2014 | 03:33


Những ngôi sao võ thuật nổi tiếng như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Lương Triều Vỹ... đều ít nhiều có ảnh hưởng từ huyền thoại Lý Tiểu Long.

Những ngôi sao võ thuật nổi tiếng như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Lương Triều Vỹ... đều ít nhiều có ảnh hưởng từ huyền thoại Lý Tiểu Long.

27/11 là ngày kỷ niệm 74 năm Lý Tiểu Long chào đời. Ông vốn được coi là một ngôi sao huyền thoại về võ thuật trong làng điện ảnh thế giới, được tôn là võ thuật tông sư. Lý Tiểu Long đã góp phần đưa võ thuật Trung Hoa đến với phương Tây, đưa từ "kungfu" (võ thuật) vào trong từ điển tiếng Anh.

Xem video: "Lý Tiểu Long và những màn võ thuật tuyệt đỉnh trong phim"

Trong đời diễn xuất, Lý Tiểu Long từng quay 27 phim điện ảnh, 9 bộ phim truyền hình, trong đó có cả những ngôi sao nổi tiếng như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan...

Thành Long đóng thế phim Lý Tiểu Long

Trước khi trở thành ngôi sao như hiện tại, Thành Long từng là diễn viên đóng thế trong phim của Lý Tiểu Long là Tinh võ môn. Trong những cảnh Lý Tiểu Long tung cú đá tuyệt kỹ, diễn viên bị đánh không thể chịu được cú ra đòn này của ông, vì vậy Thành Long đã chủ động trở thành diễn viên đóng thế.

Chuyện làng sao - Lý Tiểu Long và 'mối duyên' với dàn sao võ thuật

Cảnh Thành Long giao đấu cùng Lý Tiểu Long trong Tinh võ môn.

Thành Long có may mắn hơn những diễn viên đóng thế khác khi có một cảnh quay ông được lộ diện trên màn ảnh, điều này khiến ngôi sao Giờ cao điểm khi đó vô cùng vui sướng.

Thập niên những năm 70, Thành Long từng mô phỏng hình tượng trên phim của Lý Tiểu Long nhưng không giúp ông nổi tiếng. Về sau ông hiểu ra rằng "Lý Tiểu Long chỉ có một", vì vậy liền tìm ra con đường kungfu hài để bắt đầu sự nghiệp.

Chuyện làng sao - Lý Tiểu Long và 'mối duyên' với dàn sao võ thuật (Hình 2).

Thành Long chịu ảnh hưởng nhiều từ huyền thoại họ Lý.

Những Xà hình điêu thủ (1978), Túy quyền (1978)... đã trở thành những bộ phim mang đặc trưng riêng của Thành Long, giúp tên tuổi ông trở nên nổi tiếng và trở thành một ngôi sao võ thuật của thế giới.

Lương Triều Vỹ, Châu Tinh Trì quen thân nhờ mê Lý Tiểu Long

Năm 1978 khi bộ phim Thanh phong hiệp công chiếu ở Hồng Kông, cậu trò cấp 2 Châu Tinh Trì trên đường đạp xe tới rạp chiếu đã không may đâm phải một thanh niên.

Chuyện làng sao - Lý Tiểu Long và 'mối duyên' với dàn sao võ thuật (Hình 3).

Tình bạn Châu Tinh Trì (trái) và Lương Triều Vỹ được vun đắp nhờ mê Lý Tiểu Long.

Khi Tinh Trì vào trong rạp và ổn định chỗ ngồi liền phát hiện người thanh niên ông vừa tông xe hồi nãy cũng ngồi cách đó không xa. Xem xong phim, hai "fan cuồng" Lý Tiểu Long cùng bắt chuyện với nhau. Một người là Châu Tinh Trì, người còn lại là Lương Triều Vỹ.

Khi đã nổi tiếng, Châu Tinh Trì dựng phim Tinh võ môn, Đội bóng Thiếu lâm... với những yếu tố học được khi xem phim của Lý Tiểu Long. Châu Tinh Trì từng nói: "Thần tượng với tôi chỉ có một, đó là Lý Tiểu long".

Chuyện làng sao - Lý Tiểu Long và 'mối duyên' với dàn sao võ thuật (Hình 4).

Châu Tinh Trì (trái) ảnh hưởng nhiều từ Lý Tiểu Long.

Châu từng dựng bộ phim Thái cực gõ cửa kinh đô điện ảnh Hollywood, đồng thời là tác phẩm tri ân huyền thoại Lý Tiểu Long.

Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan ảnh hưởng làm phim từ Lý Tiểu Long

Chuyện làng sao - Lý Tiểu Long và 'mối duyên' với dàn sao võ thuật (Hình 5).

Lý Liên Kiệt (trái) làm phim do ảnh hưởng từ Lý Tiểu Long.

Ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt trong một bài phỏng vấn đã chia sẻ lý do anh theo con đường sản xuất phim: "Nguyên nhân chủ yếu do tôi ảnh hưởng từ Lý Tiểu Long. Năm tôi 12 tuổi tôi có xem Tinh võ môn của Lý Tiểu Long và vô cùng bất ngờ, vì vậy tôi muốn trực tiếp làm phim". Ngôi sao Hoàng Phi Hồng còn cho biết thêm: "Nếu không có Lý Tiểu Long sẽ không có Lý Liên Kiệt".

Tương tự, Chân Tử Đan khi được hỏi về ngôi sao thần tượng đã không ngần ngại khẳng định tên tuổi Lý Tiểu Long.

Chuyện làng sao - Lý Tiểu Long và 'mối duyên' với dàn sao võ thuật (Hình 6).

Chân Tử Đan (phải) vốn là fan từ nhỏ của Lý Tiểu Long.

Chân Tử Đan từng cho biết, môn võ Tiệt quyền đạo (Jeet June Do) của Lý Tiểu Long có ảnh hưởng rất lớn đến con người anh. Khi còn nhỏ ở Mỹ, Chân Tử Đan từng bắt chước các thế võ trên phim của Lý Tiểu Long.

Tạ Đình Phong học cách nói không với cascadeur từ Lý Tiểu Long

Ngay từ khi còn nhỏ Tạ Đình Phong đã rất say mê huyền thoại Lý Tiểu Long, tự nhận mình là một "fan cuồng". Nam tài tử Hồng Kông từng cho biết, điều anh thấy tiếc nuối nhất là từ nhỏ không được học võ mặc dù rất muốn trở thành một ngôi sao võ thuật.

Chuyện làng sao - Lý Tiểu Long và 'mối duyên' với dàn sao võ thuật (Hình 7).

Tạ Đình Phong tự mình đóng những cảnh mạo hiểm.

Tạ Đình Phong chịu ảnh hưởng từ Lý Tiểu Long ở chỗ anh rất ít khi sử dụng cascadeur (diễn viên đóng thế). Hầu hết những cảnh quay mạo hiểm anh đều tự mình diễn lấy, ví dụ như các phim Long hổ môn, Bản sắc nam nhi và Thập nguyệt vi thành...

Ngoài ra, nam ca sĩ Châu Kiệt Luân cũng tiết lộ Lý Tiểu Long là thần tượng của anh. Sau này khi dựng MV ca nhạc, người hâm mộ có thể bắt gặp hình ảnh Lý Tiểu Long trong các MC như Song tiệt côn/Nunchucks và Long quyền.

Chuyện làng sao - Lý Tiểu Long và 'mối duyên' với dàn sao võ thuật (Hình 8).

Châu Kiệt Luân (phải) trong The Green Hornet.

Bản thân Châu Kiệt Luân rất thích xem phim hành động hài, vì vậy trong bộ phim Kungfu Dunk (2007) anh đã mô phỏng nhiều động tác của thần tượng Lý Tiểu Long.

Không những vậy, trong bộ phim The Green Hornet (2011) thế chân cho Châu Tinh Trì, ngôi sao Bí mật không thể nói vào vai diễn mà Lý Tiểu Long từng đóng trong phiên bản cùng tên năm 1966.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-tieu-long-va-moi-duyen-voi-dan-sao-vo-thuat-a71180.html