Nhạc sĩ Vinh Sử cô đơn, khó nhọc trong căn nhà chục mét chật hẹp


Thứ 4, 15/07/2015 | 07:30


(ĐSPL) - Nhạc sĩ Vinh Sử sống trong căn nhà chỉ hơn chục mét chật hẹp, chỉ “chứa” được thêm 2 người còn lại khách sẽ phải đứng… ngoài cửa.

(ĐSPL) - Nhạc sĩ Vinh Sử sống trong căn nhà chỉ hơn chục mét chật hẹp, chỉ “chứa” được thêm 2 người còn lại khách sẽ phải đứng… ngoài cửa.

[mecloud]wuoJZvfICd[/mecloud]

Vừa qua, ca sĩ Bảo Khánh, ca sĩ của trung tâm Thuý Nga hải ngoại đã trở về từ Mỹ cùng nữ ca sĩ Ngọc Châm từ Hà Nội vào Sài gòn để tới thăm, động viên nhạc sĩ Vinh Sử trước khi ông chuẩn bị ra Hà Nội diễn liveshow “Hai bàn tay trắng” ngày 1,2/8 tới đây tại Nhà hát lớn (Hà Nội).

Đêm nhạc có sự tham gia của ca sĩ Lệ Quyên, Bảo Khánh (hiện tượng của trung tâm Thuý Nga hải ngoại), danh hài Chiến Thắng, ca sĩ Ngọc Châm, Hồ Quang 8…

Nhạc sĩ Vinh Sử trong căn nhà hơn chục mét chật hẹp.

Nhạc sĩ Vinh Sử đã vô cùng hạnh phúc khi biết mặc dù còn nửa tháng nữa mới tới show diễn nhưng vé đêm ngày 1/8 đã “cháy”, vì thế Ban tổ chức quyết định diễn thêm 1 đêm ngày Chủ nhật  (2/8). Ông nói, bây giờ có quá nhiều loại hình âm nhạc, chương trình ca nhạc được công chúng ưa chuộng, mà khán giả vẫn dành nhiều yêu thương đến tác phẩm của ông như vậy thì không còn sung sướng nào hơn nữa, ông chấp nhận sống nghèo, sống cực để đổi lại được những yêu thương đó.

Ca sĩ Bảo Khánh cùng nữ ca sĩ Ngọc Châm từ Hà Nội vào Sài gòn để tới thăm, động viên nhạc sĩ Vinh Sử.

Đón những nghệ sĩ ở xa đến trong căn nhà chỉ hơn chục mét chật hẹp, chỉ “chứa” được thêm 2 người còn lại khách sẽ phải đứng… ngoài cửa, nhạc sĩ Vinh Sử hồ hởi khoe, từ hồi phải vào viện cấp cứu năm ngoái đến giờ ông đã tăng được 6kg, sức khoẻ tốt hơn nhiều và đủ lạc quan, đủ minh mẫn để tiếp tục sáng tác.


Ông kể, từ ngày hôm trước khi biết “mạnh thường quân” tổ chức show cho ông sẽ vào thăm, suốt đêm trước đó ông hồi hộp không ngủ được, buổi sáng cũng cứ ngồi mong ngóng khách quý quên ăn, đến khi “mạnh thường quân” là ca sĩ Ngọc Châm, đại diện chuỗi chương trình “Son vàng một thưở”, và ca sĩ Bảo Khánh tới vào giữa giờ chiều, ông mới sực nhớ là mình chưa ăn uống gì.

Với ông, show diễn lần này tại Hà Nội, và lại được diễn ở “thánh đường” Nhà hát lớn là một “liều thuốc” lớn cho ông, ông cảm thấy khoẻ mạnh, vững chãi hơn rất nhiều trong cuộc sống của mình. Nhạc sĩ dí dỏm, lần này ông rất “oách”, lần đầu tiên sẽ được bước chân vào Nhà hát lớn, đứng trên sân khấu Nhà hát lớn…


Nhạc sĩ lại “khoe”, cũng nhờ những người hâm mộ, người bạn yêu quý chỉ cho ông nhiều địa chỉ cắt thuốc nam, nên hiện tại nhạc sĩ điều trị bệnh ung thư của mình bằng thuốc nam tại nhà, thỉnh thoảng ông đến bệnh viện để kiểm tra. Lúc này, ông có thể tự lo cho bản thân mình được, tự nấu ăn, hàng ngày quanh quẩn trong căn nhà dưỡng bệnh, sáng tác và tự tin sẽ khoẻ mạnh để tiếp chuyện với khán giả Hà Nội trong liveshow. Quãng thời gian mang bệnh 3 năm nay cũng là quãng thời gian nhạc sĩ sáng tác được nhiều nhất, giấc mơ mà ông ấp ủ là sẽ đủ điều kiện kinh tế để xuất bản hết các sáng tác đó.

Những vật dụng đơn sơ trong căn nhà nhỏ xíu của nhạc sĩ Vinh Sử.

Căn nhà nhỏ xíu của nhạc sĩ Vinh Sử dường như cũng khá quen thuộc với phần đa công chúng, bao nhiêu năm nay hầu như không thay đổi, vẫn là một chiếc xe máy cà tàng với “dấu ấn” đầy cá tính Vinh Sử chiếm hết nửa gian nhà, đồ đạc treo lủng lẳng trên tường để tiết kiệm diện tích từ cái ghế đến chai nước.


Khi Ngọc Châm ngỏ ý: “Chú có thiếu gì không để bọn con mua làm kỷ niệm tặng chú?”, nhạc sĩ lắc đầu vì trong nhà ông không còn chỗ để chứa đồ đạc nữa. Mọi thứ tuy cũ kỹ như đã có từ… thế kỷ trước, nhưng vẫn… dùng được. Ông chỉ cái nệm ngồi là ca sĩ Giao Linh đến thấy nhà trống trải mua tặng, đám ghế treo tường kia cũng là được tặng vì người đến thăm nghĩ cho ông nhiều khách khứa, đôi khi không thể cứ ngồi dưới nền gạch mãi được…

Hạnh phúc của ông là được nhiều nghệ sĩ trong, ngoài nước yêu mến, khi đến thăm đã chăm lo cho đời sống của ông. Chính vì vậy nên dù đau ốm, dù khó khăn và sống cô đơn nhưng ông vẫn luôn lạc quan, chưa bao giờ bi quan về cuộc đời. Ông nghĩ, cuộc đời đã cho ông rất nhiều thứ mà bao người mơ không có được, vậy cũng là đủ với một kiếp người, chống chọi lại với bệnh tật, với ông, không phải điều gì quá lớn lao. Có lẽ, chính vì tinh thần lạc quan như thế nên đã giúp ông đi qua căn bệnh tốt hơn.


Thời gian này, nhạc sĩ sống 1 mình, khi ông khoẻ thì người vợ cũ cũng trở về để chăm lo cho cuộc sống riêng của mình. Còn nhạc sĩ cứ quanh mấy mét nhà mà lo cho mình. Rảnh rỗi ông lại ngồi sáng tác với cái “bàn” là mặt ghế nhựa. Đồ đạc trong nhà ngổn ngang, chật hẹp lại là cái… may với ông, vì như thế sẽ bớt cô đơn hơn. Hai nghệ sĩ hỏi vui nhạc sĩ Vinh Sử, nếu bây giờ có mạnh thường quân nào đó ngỏ ý tặng ông hẳn căn nhà rộng rãi, lớn, có hoa lá cây vườn ông nghĩ sao? Nhạc sĩ Vinh Sử trả lời rất…hồn nhiên: “Tôi mà ở đó lại không sáng tác được”.

Ông bảo, đời ông đã quen với cô đơn, chỉ khi ở môt mình mới có thể sáng tác được, và có lẽ cũng quen với cái nghèo, cái khó, nên ở chật chội vậy sẽ nhiều tinh thần sáng tác hơn. Đồ đạc lỉnh kỉnh trong nhà trở thành bạn bè vây quanh ông hàng ngày thành…vui. Rưng rưng cảm động trước sự lạc quan hiếm có ở thời đại này của nhạc sĩ Vinh Sử, ca sĩ Bảo Khánh chia sẻ, anh thực sự khâm phục ông, vất vả, khó khăn đau ốm đến thế mà lạc quan đến kỳ lạ, thậm chí còn biết lấy cái nghèo để làm vui cho chính mình, thế hệ trẻ như anh cần phải học tập rất nhiều.

Cũng trong buổi tới thăm, trò chuyện, nhạc sĩ Vinh Sử cũng tranh thủ tập bài mới cho ca sĩ Ngọc Châm. Trong show diễn, Ngọc Châm đặc biệt được Vinh Sử tin tưởng mời thể hiện ca khúc mới “Thương quá cha tôi”. Đây là ca khúc mà Vinh Sử đặc biệt sáng tác cho… bố vợ cũ của mình,bày tỏ tình cảm thương mến đối với ông trong đời sống.

ÁI VÂN (Photo: Huy Nguyễn, Antonie)

Xem thêm video:

[mecloud]L3nwhHXYEN[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-si-vinh-su-co-don-kho-nhoc-trong-can-nha-chuc-met-chat-hep-a102105.html