NSƯT Khánh Hoà: Được hy sinh cho Tổ quốc, đấy là hạnh phúc!


Chủ nhật, 01/06/2014 | 00:16


(ĐSPL) - NSƯT Khánh Hòa là ca sỹ đầu tiên ra Trường Sa để thực hiện một album gồm bảy MV hát về biển đảo quê hương.

(ĐSPL) - NSƯT Khánh Hòa là ca sỹ đầu tiên ra Trường Sa để thực hiện một album gồm bảy MV hát về biển đảo quê hương.

Trong thời gian ra biển, đảo, chị trao tặng các chiến sỹ Trường Sa tất cả những gì mình mang theo như đồng hồ, bút viết, tiếng hát, thậm chí cả... nhẫn đeo tay. Khánh Hòa còn nung nấu một ý định: Ghi hình album ca nhạc của mình trên tất cả các hòn đảo chị được đặt chân đến. Chị cho biết, tình yêu đối với biển, đảo là một cảm xúc thiêng liêng, luôn ngự trị trong trái tim chị. Những ngày gần đây, nó lại càng dâng trào, khi chị nhớ lại từng hòn đảo mình đã được đặt chân lên, từng gương mặt chiến sỹ rạng rỡ đã từng đón chị...

NSưT Khánh Hoà: Được hy sinh cho Tổ quốc, đấy là hạnh phúc!

NSƯT Khánh Hòa.

Tình yêu biển đảo thêm đầy và dày hơn...

NSƯT Khánh Hòa cho biết: "Tôi theo đuổi nghề hát từ khi mới 15 tuổi và sau đó được nhận vào đoàn Ca múa nhạc tỉnh Thanh Hóa. Trong một chuyến lưu diễn phía Nam của đoàn Nghệ thuật Hà Nội, tôi là nghệ sỹ duy nhất nhận được lời mời biểu diễn, bởi năm ấy, tôi vừa đoạt giải Nhất Giọng hát hay của tỉnh". Thế là "nên duyên" với Hà Nội, sau khi được mời biểu diễn một thời gian, Khánh Hoà quyết định ra Hà Nội học tại Nhạc viện để rồi sau đó trở thành một trong những giọng ca chính của nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Cũng từng hát nhạc trẻ, nhạc buồn, nhưng rồi chị nhận ra, dòng nhạc dân gian mới chính là thế mạnh của mình. Quả nhiên, nhiều khán giả cũng nhận xét rằng, chị ngày càng đằm thắm, mặn mà, hợp với những bài hát mang phong cách dân gian, những bài hát về biển, đảo thân yêu hơn cách phong cách nhạc khác.

"Hợp là một lý do nhưng lý do lớn hơn là tôi rất yêu biển, yêu đảo", đó là tâm sự về nguyên do chị cho ra đời nhiều đĩa nhạc, MV nhạc về biển đảo. Năm 2012, NSƯT Khánh Hòa phát hành album Gần lắm Trường Sa, được xem là album đầu tiên về biển đảo. Đó là những hình ảnh chị đến quay tại hầu hết các đảo, cụm đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Để có thể hoàn thành dự án âm nhạc này, NSƯT Khánh Hòa đã mất hai năm ròng chuẩn bị từ khâu xin giấy phép của Quân chủng Hải quân, chọn bài hát, phối khí... tới quay hình tại nhiều điểm thuộc Trường Sa, Cam Ranh, Phan Thiết... Còn nhớ, ngày ra mắt album Gần lắm Trường Sa tại Hà Nội, khi được hỏi về dự định sau khi hoàn thành "đứa con tinh thần" này, Khánh Hòa ngay lập tức trả lời: "Dự định đầu tiên của tôi bây giờ là... về nhà với chồng con để lấp chỗ trống mà mình đã tạo ra suốt thời gian qua. Dự định tiếp theo là có điều kiện trở về với biển, đảo nhiều lần nữa để hun đúc tình yêu biển đảo thật sự trong lòng những người làm nghề như tôi. Bạn biết không, biển, trời bao la, đảo của chúng ta đẹp, lung linh lắm. Bạn cứ ngắm hoàng hôn lên và mặt trời lặn trên biển, trên đảo, bạn sẽ không thể không yêu biển, yêu đảo được".

NSƯT Khánh Hòa tiết lộ, ông xã còn là "Mạnh Thường Quân" giúp chị có thể hoàn thành được đĩa nhạc nhiều kỷ niệm, nhiều tình yêu ấy. "Tình yêu với biển và đảo thì luôn đong đầy trong tôi nhưng túi tiền thì có hạn. Để hun đúc nó, tôi đã nhờ đến "Mạnh Thường Quân" là chồng để được yêu biển, yêu đảo nhiều hơn", Khánh Hoà tâm sự. Cho đến bây giờ, khi đã có danh hiệu NSƯT, chị vẫn luôn khẳng định rằng, thành công mà mình đạt được đều có chồng bên cạnh và có tình yêu của chị về biển đảo.

Khánh Hòa cho biết, có tận mắt ra quần đảo Trường Sa, mới thấy rằng biển, đảo quê hương rất hùng vỹ và chị rất khâm phục sự kiên cường của các chiến sỹ hải quân ngày đêm canh gác bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Album Gần lắm Trường Sa gồm bảy ca khúc là tất cả tình cảm và tâm huyết của người nghệ sỹ dạt dào tình yêu với biển đảo quê hương, được chị thực hiện trong khoảng thời gian hai năm ròng. NSƯT Khánh Hòa tâm sự: "Tôi đã tới Trường Sa nhiều lần, lần nào tôi cũng yêu đến miệt mài, quặn thắt thiên nhiên và con người biển đảo nơi đây. Họ là những người chiến sỹ, sống ở nơi đầu sóng ngọn gió, không bao giờ quản ngại hy sinh để gìn giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc".

NSưT Khánh Hoà: Được hy sinh cho Tổ quốc, đấy là hạnh phúc!

Khánh Hòa cùng các chiến sỹ Hải quân Việt Nam.

Tặng nhẫn cưới cho... lính đảo

NSƯT Khánh Hòa cho hay, chị cảm ơn Trường Sa đã cho chị nhiều trải nghiệm, làm cho tâm hồn chị ấm áp, nhiều cảm xúc hơn để sống tốt trong cuộc đời này. Theo chị, khi tâm hồn con người ta ấm áp thì làm việc gì cũng thuận lợi, đầy cảm hứng, điều đặc biệt là tâm luôn hướng thiện và thấu hiểu công việc, con người từ trái tim. Hành trình tới Trường Sa của chị không phải dễ dàng, nhất là với phụ nữ, vì  sóng, vì nắng gió, vì những điều kiện khắc nghiệt trên biển đảo luôn là thử thách lớn đối với bất kỳ ai có ý định đến với nó. Thế nhưng, bằng tình yêu biển đảo da diết, chị đã ba lần có mặt tại quần đảo Trường Sa để trải nghiệm và cảm nhận, làm nghề...

Chuyến đi Trường Sa thứ nhất của chị vào tháng 4/2009, lần thứ hai vào tháng 5/2010. Dù hành trình đi khiến Khánh Hòa lao đao vì sóng và sụt tới vài kg, nhưng chị lại muốn trở lại và làm điều gì đó thể hiện tình cảm của mình dành cho biển đảo, cho chiến sỹ hải quân. Ca sỹ Khánh Hòa tâm sự: "Cứ ngỡ chuyến đi lần hai sẽ thỏa mãn được tình cảm yêu thương của mình dành cho biển đảo nhưng điều đó không xảy ra. Sau chuyến đi đó, cảm xúc trong tôi lại càng dâng trào. Lúc đó, tôi chỉ muốn hát tất cả những bài về với biển đảo, về Trường Sa, Hoàng Sa". Ngay lập tức, trong suy nghĩ của ca sỹ Khánh Hòa nảy ra ý định làm một đĩa nhạc về Trường Sa. Tất cả xuất phát từ trái tim, từ tấm lòng, tình yêu của người nghệ sỹ dành cho biển đảo quê hương.

NSƯT Khánh Hòa kể, chuyến đi đầu tiên ra Trường Sa năm 2009, khi bước chân lên nhà giàn nhìn thấy sự vất vả, gian khổ, cảm nhận được sự hy sinh, kiên cường của cán bộ, chiến sỹ ngoài đảo, Khánh Hòa không thể cầm được nước mắt. Trong hoàn cảnh đó, Khánh Hòa muốn gửi đến các anh vật gì quý giá nhất đối với mình, tượng trưng cho tình yêu của đất liền biển đảo. Vì thế, không ngần ngại, Khánh Hòa đã rút chiếc... nhẫn cưới tặng một chiến sỹ trẻ nhất trên nhà giàn. Và đó là một kỷ niệm đẹp trong đời làm nghệ thuật của Khánh Hòa.

Album Gần lắm Trường Sa được chị thực hiện vào lần thứ ba khi ra Trường Sa vào năm 2012. Riêng việc làm thủ tục xin phép được quay video tại quần đảo này đã lấy đi của ca sỹ Khánh Hòa một năm. Chị đi đi về về thành phố Cảng Hải Phòng để làm việc với Quân chủng Hải quân. Album được thực hiện trong vòng gần một tháng, Khánh Hòa và đoàn làm phim đã có những ngày quay tại vùng IV Hải quân, Quân cảng Cam Ranh, cảng Cát Lái và các đảo ở quần đảo Trường Sa... Chỉ vỏn vẹn 15 ngày trên đảo làm nghề, ê-kíp phải đối mặt với không ít khó khăn. Tuy nhiên, ê-kíp nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ chiến sỹ và người dân trên đảo. Chính điều đó càng làm cho cảm xúc trong chị được nhân lên mạnh mẽ, thôi thúc chị say sưa diễn sao cho khuôn hình đẹp nhất bằng tất cả tình yêu và đam mê.

Những ngày này, khi tình hình Biển Đông đang căng thẳng, ca sỹ Khánh Hòa luôn mong cho sóng yên biển lặng, để các chiến sỹ được bình an và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Ngày 16/5 vừa qua, ca sỹ Khánh Hòa cũng đã tổ chức một đêm nhạc hát về biển đảo, cùng với những người ở đất liền hun đúc tình cảm, hướng về biển đảo quê hương. Chị tâm sự: "Có thể mình không trực tiếp cầm súng ra bảo vệ biển đảo Việt Nam, nhưng nếu cần mình ra đứng trước mũi tàu để hát "đuổi" quân xâm lược ra khỏi lãnh hải Việt Nam, mình sẵn sàng hát và sẵn sàng hy sinh. Bởi được hy sinh cho Tổ quốc, đấy là niềm hạnh phúc".                      

Nhận mình không thuộc về số đông

Cái tên Khánh Hòa cha mẹ đặt cho chỉ là một sự ngẫu nhiên, nhưng chị đã nghiệm thấy nó như một mối lương duyên. Ngay cả việc Khánh Hòa trở thành Nghệ sỹ ưu tú cũng gắn với Trường Sa. Đó là trong khi chị cùng con tàu HQ 571 và đoàn công tác số 13 đang lênh đênh trên biển thì Khánh Hòa nhận được tin mình được phong tặng danh hiệu NSưT. Có thanh, có sắc, lại cũng đã có danh, nhưng không có nhiều người biết đến chị. Và, trong câu chuyện với chúng tôi, Khánh Hòa tự nhận mình không phải người thuộc về số đông, chị cứ lặng lẽ cống hiến cho đời bằng tình yêu của mình về biển, đảo quê hương từ tiếng hát.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsut-khanh-hoa-duoc-hy-sinh-cho-to-quoc-day-la-hanh-phuc-a34693.html