Những bộ phim “bom xịt” mùa hè 2013 gây thất vọng cho khán giả


Thứ 4, 11/09/2013 | 07:44


Nếu như phim Tết gây “choáng váng” bởi yếu tố nhảm, rẻ tiền, vừa ra rạp đã bị khán giả chê một cách tơi tả khiến nhiều bộ phim vừa hoàn thành nhưng sợ lép vế đã quyết định chùng bước. Để rồi khi hè đến những bộ phim ấy lại tiếp tục “đáo hạn”, rải rác đây đó, các phim được mệnh danh “hot” với đầy dàn sao hội tụ lại làm nên thảm họa mới cho mùa phim hè 2013.

Đa dạng các loạ? ph?m nhảm hộ? tụ mùa hè Nếu như các mùa hè năm trước đọng lạ? dư vị của những bộ ph?m được xem là “co? cũng được” vớ? doanh thu đem về khá khủng cho nhà sản xuất như: Để ma? t&?acute;nh (2010), Long ruồ? (2011), Cướ? ngay kẻo lỡ (2012)... Những bộ ph?m tr&ec?rc;n đ&at?lde; định h&?grave;nh cho mùa ph?m hè, kh?ến nó phát tr?ển rầm rộ b&ec?rc;n cạnh mùa ph?m tết. So vớ? mùa hè các năm trước, ph?m hè 2013 dù sắp chạm đ&?acute;ch nhưng vẫn kh?ến nh?ều ngườ? phả? ngẩn ngơ v&?grave; sự bộ? thực của các loạ? ph?m s?&ec?rc;u nhảm và dở tệ. Dù rằng năm nay, ph?m V?ệt ra mắt vào mùa hè khá đ&oc?rc;ng đảo, quyết l?ệt, vớ? nh?ều cá? t&ec?rc;n làm khán g?ả mong chờ v&?grave; lờ? hứa hẹn từ mùa ph?m tết nhưng kéo dà? m&at?lde;? đến hè mớ? kịp ra mắt như: Lọ lem Sà? Gòn, Bụ? đờ? Chợ Lớn, B?ết chết l?ền, Đường đua, H?t: Hoàng tử và Lọ lem, Thạch Sanh, Lửa phật, &Ac?rc;m mưu g?ày gót nhọn... Một cảnh trong ph?m B?ết chết l?ền
Gần như các ph?m tr&ec?rc;n đều ra rạp trễ hẹn so vớ? lờ? c&oc?rc;ng bố từ trước. Như ph?m Đường đua của đạo d?ễn Nguyễn Khắc Huy bị duyệt l&ec?rc;n, duyệt xuống v&?grave; có quá nh?ều cảnh bạo lực. Hoặc những bộ ph?m chưa ra rạp đ&at?lde; bị cấm phát hành dù nhà sản xuất từng cho b?ết đ&at?lde; đầu tư gần 16 tỷ đồng như Bụ? đờ? Chợ Lớn. Hay những bộ ph?m chưa kịp hoàn thành dù đ&at?lde; c&oc?rc;ng bố lịch ch?ếu rầm rộ như &Ac?rc;m mưu g?ày gót nhọn. Dù khá rầm rộ, nhưng mỗ? bộ ph?m lạ? mang một số phận kh?ến ph?m hè ngày càng g?ảm chất lượng. Chưa kể đến những bộ ph?m hè s?&ec?rc;u nhảm k?nh đ?ển như Cát nóng, B?ết chết l?ền, H?t: Hoàng tử và Lọ lem, Săn đàn &oc?rc;ng cũng kh?ến khán g?ả phả? rùng m&?grave;nh ngao ngán v&?grave; t&?acute;nh chất thảm họa đ&at?lde; vượt tầm k?ểm soát. Có một đ?ều được lặp đ? lặp lạ? trong ph?m V?ệt đó là kịch bản được v?ết l&ec?rc;n nhằm kha? thác yếu tố g&ac?rc;y cườ?. Nh?ều đoạn thoạ? được dàn dựng l&ec?rc;n kh&oc?rc;ng &?acute;t những màn “thọt lét” khán g?ả nhưng lạ? kh&oc?rc;ng khéo léo kh?ến những màn g&ac?rc;y cườ? ấy lạ? rờ? rạc vớ? mạch ph?m n&ec?rc;n kh&oc?rc;ng đẩy ph?m đến tận cùng mà kh?ến nó kéo dà? l&ec?rc; th&ec?rc; mà kh&oc?rc;ng tạo được h?ệu ứng cần th?ết. B&ec?rc;n cạnh đó nh?ều ph?m tạo chú ý bằng cách sử dụng dàn d?ễn v?&ec?rc;n ng&oc?rc;? sao để hút khách như k?ểu làm của các ph?m thần tượng. H?t: Hoàng tử và lọ lem là một đ?ển h&?grave;nh. Bộ ph?m sử dụng hàng loạt các ng&oc?rc;? sao thần tượng của g?ớ? trẻ như: M?du, Ngọc Tr?nh, Andrea... nhằm kéo khán g?ả ra rạp nhưng lạ? x&ac?rc;y dựng tr&ec?rc;n một kịch bản quá dở vớ? những c&ac?rc;u chuyện th?ếu log?c đến sửng sốt và nh?ều ch? t?ết thừa th&at?lde;? g&ac?rc;y hoang mang cao độ cho ngườ? xem. Chưa kể đến những lỗ? tưởng chừng quá ng&oc?rc; ngh&ec?rc; v&?grave; &ac?rc;m thanh quá ẩu. Từ các màn b?ểu d?ễn tớ? thoạ? th&?grave; phần t?ếng kh&oc?rc;ng khớp vớ? khẩu h&?grave;nh của d?ễn v?&ec?rc;n. Dựng ph?m rờ? rạc kh?ến t&oc?rc;ng màu của ph?m ở mỗ? cảnh mỗ? khác nhau. Tóm lạ?, H?t: Hoàng tử và lọ lem là một sự tổng hòa của các thảm họa, nhưng kh? khán g?ả vào rạp lạ? kh&oc?rc;ng rờ? ghế, bở? họ tò mò một nỗ?, đoạn sau của ph?m tệ hơn đoạn trước như thế nào. Và có chăng đ?ều đọng lạ? chỉ là những c&ac?rc;u thoạ? k?nh đ?ển như: “Y&ec?rc;u nhau v&?grave; s?nh lý, quý nhau v&?grave; đồng t?ền”, “năng kh?ếu của những đứa thần k?nh là làm cho ngườ? th&oc?rc;ng m?nh ức chế”. Poster ph?m H?t: hoàng tử và lọ lem

Trong kh? đó, ph?m B?ết chết l?ền của đạo d?ễn L&ec?rc; Bảo Trung lạ? “tấn c&oc?rc;ng” khán g?ả bằng những cảnh gợ? cảm quá đà của Angela Phương Tr?nh. Đồng thờ? kh?ến khán g?ả hạ? n&at?lde;o v&?grave; những pha k?nh dị cườ? đau ruột. Khác vớ? cách làm ph?m k?nh dị th&oc?rc;ng thường, ở ph?m này hầu như chỉ sử dụng những ch?&ec?rc;u trò hóa trang để dọa khán g?ả. H&?grave;nh ảnh ma nữ thoắt ẩn, thoắt h?ện trong bóng đ&ec?rc;m, gương mặt gh&ec?rc; rợn của những ngườ? mắc bệnh lạ ở ng&oc?rc;? làng quỷ ám được khắc họa cẩn thận để tạo sự rùng rợn cho ngườ? xem nhưng t?ếc thay nó chỉ làm cho ph?m th&ec?rc;m phần nhạt nhẽo và buồn cườ?. Dù rằng bộ ph?m được đầu tư k?nh ph&?acute; để làm ph?m 3D nhưng lạ? kh&oc?rc;ng phát huy được tác dụng kỹ xảo t?&ec?rc;n t?ến mớ?, kh?ến cho bộ ph?m vốn rơ? vào cảnh đ&at?lde; l&at?lde;ng ph&?acute; nay lạ? càng l&at?lde;ng ph&?acute; hơn. Nghịch lý th?ếu thốn từ A tớ? Z Nhận xét về nền đ?ện ảnh V?ệt Nam, đạo d?ễn Nguyễn Thanh V&ac?rc;n, Phó G?ám đốc phụ trách nghệ thuật h&at?lde;ng ph?m truyện V?ệt Nam cho b?ết: “Trong khoảng 10 năm nay, đ?ện ảnh V?ệt có sự thụt lù? so vớ? các nền đ?ền ảnh trong khu vực như Thá? Lan, Ph?l?pp?nes, S?ngapore... Cách đ&ac?rc;y 10 năm đ?ện ảnh Thá? Lan cũng đang chập chững để t?ệm cận vớ? đ?ện ảnh thế g?ớ?, nhưng nếu b&ac?rc;y g?ờ so sánh vớ? họ V?ệt Nam đ&at?lde; trở n&ec?rc;n yếu ớt. Hệ lụy là những tác phẩm kh&oc?rc;ng còn được lưu t&ac?rc;m nữa. Chúng ta kh&oc?rc;ng được chọn vào những l?&ec?rc;n hoan ph?m ch&ac?rc;u Á Thá? B&?grave;nh Dương, l?&ec?rc;n hoan ph?m quốc tế Duba?. Vớ? các l?&ec?rc;n hoan ph?m nhỏ chúng ta còn gặp khó khăn th&?grave; đừng mơ mộng ở những đ?ều lớn hơn”. Ph&ac?rc;n t&?acute;ch s&ac?rc;u về vấn đề này, đạo d?ễn Nguyễn Thanh V&ac?rc;n nó?: “Do bắt đầu x&at?lde; hộ? hóa đ?ện ảnh n&ec?rc;n đ?ện ảnh V?ệt chưa có sự chuẩn bị r&ot?lde;. Nh?ều ph?m V?ệt đang trong thờ? đ?ểm định hướng, các ph?m mang t&?acute;nh thương mạ? n&ec?rc;n g?á trị thẩm mỹ, g?áo dục thấp. H?ện nay, hễ có t?ền th&?grave; có thể làm ph?m. Nếu như lĩnh vực y tế có bác sĩ, th&?grave; ở nước ta h&at?lde;ng ph?m chỉ có các văn phòng mà th&oc?rc;?. Ở Mỹ có hàng chục h&at?lde;ng ph?m, hệ thống phát hành, nh&ac?rc;n sự đ&oc?rc;ng đúc có k?nh ngh?ệm, kỹ năng. Còn ở V?ệt Nam chỉ có và? ngườ? tất cả đều phả? đ? thu&ec?rc; mướn n&ec?rc;n hầu hết đều có t&?acute;nh g?ả? tr&?acute; nh?ều để bù lạ? vốn đ&at?lde; bỏ ra, kh? đ&at?lde; bỏ ra nh?ều t?ền để làm th&?grave; đều muốn thu lạ?, nhưng kh? đ&at?lde; thu được nh?ều t?ền th&?grave; kh&oc?rc;ng bỏ ra nh?ều t?ền để làm nữa để có lờ?”. Đạo d?ễn Trọng Tr?nh, h&at?lde;ng ph?m truyện V?ệt Nam ch?a sẻ: “Trong nền k?nh tế thị trường, bỏ một đồng th&?grave; phả? thu hồ? lạ? được. Nh?ều bộ ph?m kh&oc?rc;ng mang lạ? h?ệu ứng một phần nhỏ có thể do đặt sa? đố? tượng khán g?ả. B&ec?rc;n cạnh đó là sự vộ? vàng hấp tấp của những ngườ? làm nghệ thuật kh?ến tác phẩm th&?grave; làm sao kh&oc?rc;ng có sạn, th&?grave; làm sao ch?nh phục được khán g?ả, nh?ều ph?m quá dễ d&at?lde;? th&?grave; ngườ? xem kh&oc?rc;ng đến rạp là đ?ều dễ h?ểu và dù là dòng ph?m thị trường th&?grave; cũng phả? tạo ra một th&oc?rc;ng đ?ệp r&ot?lde; ràng có cá t&?acute;nh màu sắc đúng ng&oc?rc;n ngữ đ?ện ảnh”. Nhà b?&ec?rc;n kịch T&oc?rc; Hoàng, g?ảng v?&ec?rc;n trường Đạ? học S&ac?rc;n khấu và Đ?ện ảnh TP.HCM ph&ac?rc;n t&?acute;ch s&ac?rc;u th&ec?rc;m: “V&?grave; vốn đầu tư kh&oc?rc;ng có mà để đầu tư có lờ? phả? ch?ều theo thị h?ếu khán g?ả trẻ bằng những bộ ph?m t&?grave;nh y&ec?rc;u, lăng x&ec?rc; sao này sao khác. Nguy&ec?rc;n nh&ac?rc;n s&ac?rc;u xa khác là th?ếu nh&ac?rc;n lực, kh&oc?rc;ng kể đến kịch bản, đạo d?ễn, d?ễn v?&ec?rc;n mà chúng ta còn th?ếu cả nh&ac?rc;n v?&ec?rc;n kỹ thuật, kém về cơ sở vật chất, kh&oc?rc;ng có máy móc h?ện đạ?. Th?ếu nh?ều quá n&ec?rc;n phả? t&?grave;m cách hạ thấp đề tà? mà kéo ngườ? xem đến rạp. Do đó muốn phát tr?ển nền đ?ện ảnh phả? nhanh chóng đưa ngườ? đ? học nước ngoà? cả về nghệ thuật lẫn kỹ thuật”. Đạo d?ễn Nguyễn Thanh V&ac?rc;n đề nghị: “Nếu chúng ta kh&oc?rc;ng mạnh về k?nh ph&?acute;, kỹ thuật, th&?grave; t&?grave;m một định hướng khác vớ? những dự án vừa nhỏ th&oc?rc;? nhưng có g?á trị cao, quy m&oc?rc; th&?grave; kh&oc?rc;ng cần lớn nhưng c&ac?rc;u chuyện s&ac?rc;u sắc, chúng ta n&ec?rc;n lấy tấm gương từ Iran họ đ&at?lde; thành c&oc?rc;ng kh? bắt đầu thực h?ện hướng đ? đó từ những năm 90. Ngoà? ra, nếu có cơ chế mở hơn 1 chút, sẽ có tác phẩm tương đố? tốt. Bở? h?ện nay ngay trong phần kịch bản nh?ều tác g?ả vẫn còn suy nghĩ v?ết như thế nào để được chọn và được duyệt th&?grave; sẽ làm ảnh hưởng đến t&?acute;nh sáng tạo tuyệt đố? của tác phẩm. Nếu có sự cộng hưởng g?ữa văn hóa, nhà b?&ec?rc;n kịch sẽ cộng hưởng và phát tr?ển nền đ?ện ảnh. H?ện nay, cục đ?ện ảnh đ&at?lde; đưa ra chủ trương phát tr?ển mớ?, phả? có bước đ? ch&?acute;nh xác. Để phát tr?ển nền đ?ện ảnh chúng ta n&ec?rc;n đào tạo nh&ac?rc;n lực ở ch?ều s&ac?rc;u, t?ếp cận c&oc?rc;ng nghệ mớ? của đ?ện ảnh thế g?ớ?”. Box: Cần sự  vào cuộc thực sự của cơ quan quản lý Nhà b?&ec?rc;n kịch T&oc?rc; Hoàng, g?ảng v?&ec?rc;n trường Đạ? học S&ac?rc;n khấu và Đ?ện ảnh TP.HCM cho b?ết: “Về căn bản, ph?m do tư nh&ac?rc;n làm  th?&ec?rc;n về c&ac?rc;u khách để hút g?ớ? trẻ đến rạp, n&ec?rc;n nộ? dung kh&oc?rc;ng s&ac?rc;u sắc, t&?acute;nh khá? quát chưa cao nhưng lạ? nh?ều t?ền. Vớ? những h&at?lde;ng ph?m nhà nước th&?grave; lạ? quá nh?ều kịch bản còn xơ cứng, kh&oc?rc;ng có vốn, ph?m nhà nước một năm chỉ có 4-5 bộ. Để phát tr?ển đ?ện ảnh V?ệt Nam trong tương la? chúng ta cần đầu tư và phát tr?ển nh?ều thứ hơn nữa mà để làm những đ?ều đó cần có sự quan t&ac?rc;m hơn nữa từ nhà nước ”.   L?ễu Hả? (thực h?ện) - ĐSPL   

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bo-phim-bom-xit-mua-he-2013-gay-that-vong-cho-khan-gia-a818.html