Lật tẩy chiêu trò quảng cáo phim Việt: Quá lố "bom tấn" thành bom xịt

Thứ hai, 19/09/2016 | 15:03 GMT+7

(ĐSPL) - Một bộ phim sắp ra mắt luôn đi kèm với những scandal. Các ê-kíp làm phim chọn cho mình cách quảng bá phim riêng. Tuy nhiên, tựu trung, mục đích cuối cùng của họ là thu hút, lôi kéo khán giả đến rạp nhằm tăng doanh thu. Do đó, nhiều ê-kíp làm phim không ngại sử dụng cách quảng cáo giật gân, câu khách.

Quảng cáo “đen” không hiếm

Vài năm trở lại đây, thị trường phim Việt ngày càng được nhiều “đại gia” để mắt và lao vào cuộc chơi, dù không phải ai cũng có kiến thức, hiểu biết nghệ thuật thứ Bảy vốn đỏng đảnh, khó chiều. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, đây là món mồi béo bở để kiếm tiền. Khi số lượng người làm phim nhiều thì số lượng phim xuất xưởng cũng tăng vọt.

Điều đặt ra, làm sao để kéo khán giả đến rạp, tăng doanh thu? Ngoài yếu tố chất lượng, các nhà làm phim đã tìm cách quảng cáo để thu hút đám đông. Và hiển nhiên, không ít bộ phim được dùng chiêu trò quảng cáo quá đà.

Scandal xuất hiện khi Tik Tak anh yêu em trở thành “bom xịt”.

"Tik Tak anh yêu em", quy tụ dàn diễn viên nổi bật như Lương Thế Thành, Tú Vi, NSƯT Thành Lộc, Hiếu Hiền... ra rạp hơn tháng nay nhưng không tạo được tiếng vang lớn, nhanh chóng trở thành “bom xịt”. Thất bại về doanh thu là điều dễ hiểu. Vài ngày qua, bất ngờ nhà sản xuất “tố” hai diễn viên chính là Lương Thế Thành và Tú Vi thiếu trách nhiệm, không tham gia các sự kiện quảng bá trong thời gian phim được công chiếu, trong chuỗi cinetour... Họ “tố” Tú Vi không đăng tải bất kỳ thông tin nào giới thiệu bộ phim trên trang mạng cá nhân.

Nội tình sự việc như thế nào không rõ, nhưng nhiều khán giả không khỏi đặt ra câu hỏi, phải chăng vì thất bại doanh thu mà nhà sản xuất tạo scandal để vớt vát cho bớt lỗ?

Sự việc này khiến chúng ta liên tưởng đến bộ phim Mặt nạ máu cũng có kiểu êkíp “cấu xé nhau” ngay trước khi ra mắt khán giả. Trong khoảng thời gian dài nhà sản xuất, diễn viên Tina Tình và Dương Cẩm Lynh thi nhau “vạch áo cho người xem lưng” trong các cuộc “đấu tố”, khiến khán giả hoài nghi, có thể đây là chiêu trò?

Có thể nói, bậc thầy trong quảng cáo phim phải nhắc đến Vòng eo 56 kể về cuộc đời của Ngọc Trinh. Từ khi bộ phim bắt đầu khởi quay, đời tư của Nữ hoàng nội y liên tục được nhắc đến. Không chỉ diễn viên chính “khóc lóc”, trần tình về cuộc đời mình mà ngay cả người thân, hàng xóm cũng được níu vào tạo sóng dư luận.

Đặc biệt nhất, ê-kíp làm phim không ngại úp mở việc Ngọc Trinh mang thai. Một cô gái luôn đi kèm những phát ngôn gây sốc, chưa chồng, được đồn đại cặp đại gia đã có vợ lại mang bầu là thông tin không mấy tốt đẹp nhưng vẫn liên tục được cập nhật. Họ cũng không ngần ngại tận dụng các cuộc khẩu chiến của fan và antifan để thu hút sự chú ý của dư luận.

Làm phim về cuộc đời của Ngọc Trinh đã đáng nói, sử dụng mọi chiêu thức để quảng cáo của ê-kíp làm phim này lại càng đáng nói hơn. Cảnh nóng quá quen thuộc trong quảng cáo nhưng luôn được xem là chiêu thức đắt giá và được nhiều ê-kíp làm phim lựa chọn. Tuy nhiên, gần đây, các ê-kíp kèm cảnh nóng với việc “treo đầu dê bán thịt chó”.

"Hy sinh đời trai" là bộ phim khiến khán giả bất ngờ khi xem quảng cáo phim và nội dung. Khi phim chưa ra mắt, hình ảnh Hồ Ngọc Hà tận dụng để quảng cáo. Ngay poster, hình ảnh của cô cũng được in hình lớn. Trước ngày ra mắt, có thông tin “rò rỉ” cho rằng, phim này có thể bị cấm chiếu vì cảnh nóng của cô với diễn viên Tấn Beo. Với hình ảnh, thông tin dày đặc, khán giả tin rằng, đây là bộ phim đánh dấu sự xuất hiện trở lại của “nữ hoàng giải trí” với vai trò diễn viên.

Thế nhưng, phim lên sóng, khán giả tức giận khi cô chỉ là diễn viên khách mời, xuất hiện trong ba, bốn phân cảnh, lời thoại ít ỏi, “cảnh nóng” chỉ là ve vãn diễn viên Tấn Beo.

Ngoài ra, “phim giả tình thật” cũng là một chiêu trò được các ê-kíp sử dụng triệt để. Còn nhớ, “cuộc tình” của Quý Bình và Minh Hằng trong "Bao giờ ta yêu nhau" được bàn tán trong đời thực đã khiến không ít người lầm tưởng là thật. Hay cuộc tình của Trường Giang và Nhã Phương cũng được lựa chọn để quảng cáo phim "49 ngày". Liên quan đến Trường Giang, trước ngày ra mắt "Taxi, em tên gì?" scandal Quế Vân tố anh phụ tình cũng khiến khán giả bất ngờ.

Không dễ bị dắt mũi

Đời tư Ngọc Trinh được tận dụng để quảng cáo nhưng không thu hút được khán giả đến rạp.

Cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ngày càng khốc liệt thì cuộc đua chiêu trò trong quảng cáo cũng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Những người làm quảng cáo luôn phải nghĩ ra chiêu trò mới để thu hút sự chú ý của báo chí cũng như công chúng.

Quảng cáo là tốt, tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, không hẳn quảng cáo tốt thì bộ phim sẽ mang lại doanh thu cao. Thậm chí, quảng cáo “đen”, lừa bịp, “treo đầu dê bán thịt chó”... có thể là “gậy ông đập lưng ông”.

Chẳng hạn, "Vòng eo 56" luôn thu hút độc giả khi đời tư của Ngọc Trinh được phô bày với truyền thông. Tuy nhiên, chất lượng phim không cao, nội dung nhạt, khá sượng sùng khi ca ngợi lối sống của một cô gái sống vì tiền mà chấp nhận cặp bồ với một người đã có vợ... không níu chân được khán giả đến rạp. Hay, bộ phim "Hy sinh đời trai" có cách “lừa” khá ngoạn mục nhưng vẫn thất bại.

Diễn viên Mai Thu Huyền, một trong những nhà sản xuất nổi tiếng tại thị trường miền Nam, cho biết: “Quảng cáo phim là điều cần thiết để đưa phim đến gần với khán giả hơn. Tuy nhiên, không hẳn cứ quảng cáo tốt là phim sẽ thu hút được người xem. Trong thời đại hiện nay, điều quan trọng vẫn là chất lượng của phim. Đây chính là yếu tố quan trọng để kéo khán giả đến rạp.

Thời nay, mạng xã hội rất phát triển. Nếu quảng cáo tốt nhưng nội dung phim dở thì người xem về sẽ đánh giá, truyền miệng với nhau. Đến lúc ấy, việc quảng cáo sẽ gây phản tác dụng, mất tình cảm của khán giả đối với phim. Khán giả bây giờ xem phim không vì lời đồn nữa mà dựa vào trí thức, cảm nhận. Họ không dễ bị dắt mũi”.

Bà Trường Thị Thu Tâm (Phụ trách quảng cáo mảng phim Việt tại CGV) cũng cho rằng, chưa bao giờ quảng cáo phim lại đóng vai trò quan trọng như lúc này. Quảng cáo giúp phim thu hút được khán giả. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, các bộ phim quảng cáo quá lố sẽ gây phản tác dụng.

Bởi, khán giả đang trẻ hóa về độ tuổi. Họ tiếp xúc nhiều với văn hóa thế giới nên có quan điểm, cá tính riêng. Khán giả cũng luôn luôn chuyển động. Các nhà làm phim không bắt nhịp kịp với khán giả sẽ bị thụt lùi, phim không thu hút được khán giả, đồng nghĩa thất bát về doanh thu.

Các bộ phim chỉ cần ra một ngày là khán giả có thể bình luận, nhận xét. Mỗi khán giả có thể đóng vai trò là một nhà bình luận. Do đó, nếu phim được quảng cáo tốt, nhưng nội dung nhạt thì khó khiến khán giả đến rạp.

THIÊN DI

Xem thêm video Giải trí:

Tin tài trợ
Phim ViệtScandaltên miền doanhnghiep.chinhphu.vnVòng eo 56hy sinh đời traigiải trí

Xem thêm tin chuyên mục Giải trí