`

Nối dài phim ăn khách hay chiêu “ăn mày dĩ vãng”?

Thứ bảy, 12/03/2016 | 15:00 GMT+7

(ĐSPL) - Có lẽ chưa khi nào những phần nối dài của phim truyền hình ăn khách một thuở trở lại rộn rã như hiện nay.

Sự trở lại của phần 2 phim truyền hình Những ngọn nến trong đêm, một bộ phim từng được khán giả yêu mến từ năm 2002 đang có những kỳ vọng nhất định. Trước đó, những bộ phim đã từng ghi dấu ấn một thời như Hoa cỏ may, Tuổi thanh xuân, Những đứa con biệt động Sài Gòn, Ma làng... đã cho ra mắt những phần nối dài tiếp theo của mình. Đây là những bộ phim ăn khách đã có dấu ấn trong lòng khán giả.

Các diễn viên phim "Hoa cỏ may" ngày ấy.

Có thể thấy, đây đang là một xu hướng mới của nhiều nhà sản xuất phim hiện nay. Trong điều kiện khán giả đang bội thực với hàng loạt phim truyền hình nhạt nhẽo và nghiệp dư thì việc tiếp tục sản xuất các phần tiếp theo của những tác phẩm điện ảnh ăn khách có thể được coi là một hướng đi mới nhằm hút khán giả.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là cách giải quyết tình thế cho các nhà sản xuất trong bối cảnh điện ảnh nước nhà đang khát những kịch bản hay, khát ý tưởng độc đáo. Việc nối dài phim truyền hình đã đánh được vào tình cảm có sẵn của khán giả bởi họ đã “trót” yêu phần 1 và tất sẽ vô cùng tò mò xem phần 2 diễn biến ra sao. Với những bộ phim vừa mới phát sóng, việc thay đổi ê - kíp cho các phần tiếp theo có thể không lớn và mạch phim cũng được tiếp nối nên khán giả cũng không bị hụt hẫng. Đó là chưa nói đối với sự phát triển về mặt giải trí, công nghệ, nhu cầu thưởng thức điện ảnh và độ tuổi của các khán giả cũng khác nhau rất nhiều.

Không ít người chờ đợi sự xuất hiện của các diễn viên quen thuộc của phần đầu, tuy nhiên, với sự thay đổi về thời gian và con người, cảm xúc cũ rất khó quay lại với khán giả. Sau hơn 10 năm, Những ngọn nến trong đêm may mắn vẫn còn giữ được hai diễn viên chính, còn như Hoa cỏ may phần 2 hoàn toàn là những gương mặt mới. Việc người cũ từ chối tham gia phần 2 và có tới 90% gương mặt mới có lẽ là điều không thuận lợi cho các đạo diễn. Bởi thay vì khán giả có thể tiếp nhận ngay được câu chuyện thì họ cần phải có thời gian để quen với diễn viên mới.

Cả một thập kỷ đã qua, sự bùng nổ về mặt giải trí, công nghệ cũng như các bộ phim truyền hình khiến khán giả khá nhàm chán. Nhất là một thời gian, người ta bật đến phim truyền hình Việt chỉ để có “tiếng nói” cho vui cửa vui nhà. Sự dễ dãi của những người làm nghệ thuật khiến khán giả chán ngấy với những cô người mẫu, ca sỹ, MC lên truyền hình để khoe thân thể với những cách diễn nghiệp dư, kịch bản nhạt nhẽo. Chính vì thế, khán giả đã tìm đến các phim nước ngoài như Hàn Quốc, Ấn Độ... nhiều hơn.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là khán giả Việt quay lưng với điện ảnh nước nhà mà thực chất họ cần một sản phẩm truyền hình chất lượng, được trau chuốt và đầu tư kỹ lưỡng. Những ngọn nến trong đêm, "Hoa cỏ may" hay "Phía trước là bầu trời" có chỗ đứng trong lòng khán giả bởi truyện phim xúc động cùng cách diễn mộc mạc, chân chất của những diễn viên “lính mới” đã tạo được ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.

Việc giành lại khán giả trước làn sóng dữ dội từ những chương trình truyền hình thực tế, làn sóng ồ ạt từ phim nước ngoài đổ về và sự cạnh tranh lớn của các phương tiện thông tin giải trí mới cần phim truyền hình có một hướng đi mới, bền vững hơn chứ không phải là câu chuyện giải pháp tình thế như nối dài những phim cũ theo kiểu “ăn mày dĩ vãng”.

TRẦN PHƯƠNG

Mời độc giả xem thêm video Giải trí:

Tin tài trợ
phim truyền hìnhphim ăn kháchHoa cỏ maytuổi thanh xuânNhững ngọn nến trong đêmtruyền hình thực tếgiải trí

Xem thêm tin chuyên mục Giải trí